Sự hình dung, tưởng tượng rất sinh động, phong phú về tác động của “chất làm gỉ” được tác giả thể hiện rõ ở những đoạn văn nào?
- Các đoạn văn:.............................................
- Liệt kê một số chi tiết thể hiện sự hình dung, tưởng tưởng sinh động:..................
- Các đoạn văn:
+ “Tôi muốn sống không có chiến tranh …ước mơ của tôi là như vậy đó.”
+ “Không tôi nói hoàn toàn nghiêm túc… bắt nó tan vụn ra thành bụi ngay”
+ “Đại tá hẳn nghĩ rằng tôi đang đánh lừa đại tá… thảm họa chiến tranh”
- Một số chi tiết thể hiện sự hình dung, tưởng tưởng sinh động: những cỗ đại bác trên toàn thế giới trở thành sắt gỉ, những vi khuẩn trong ruột các quả bom trở nên nên vô hại, những chiếc xe tăng bỗng đổ rụi, hủy diệt ngay bất cứ phương tiện kĩ thuật nào chống lại chúng ta, làm cho thế giới tránh được thảm họa chiến tranh.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Người kể chuyện theo ngôi kể nào? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này.
Viên trung sĩ đã nêu lên dự định gì về việc sử dụng “chất làm gì”?
Những chi tiết nào cho thấy đại tá không tin vào ý tưởng chất làm gỉ của viên trung sĩ?
Truyện kể về sự kiện gì? Hãy tóm tắt truyện trong khoảng 4-5 dòng.
Ý tưởng dùng “chất làm gỉ” để vô hiệu hóa tất cả các vũ khí làm bằng kim loại của viên trung sĩ có ý nghĩa gì?
Đọc mục Chuẩn bị (SGK Ngữ văn 7, tập một, trang 65) và cho biết:
- Tác giả truyện Chất làm gỉ là ai?
- Ông là người nước nào?
- Tác giả chuyên viết thể loại gì?
Kết thúc truyện có gì đặc sắc? Liệu đại tá có làm gì được viên trung sĩ không?
Hãy nêu nhận xét của em về tính cánh nhân vật đại tá trong truyện ngắn.