Hướng dẫn:
Trong chương trình tin học lớp 6 em đã được học về sơ đồ tư duy và cách sử dụng phần mềm MindMaple để tạo sơ đồ tư duy trên máy tính. Sau đây là hướng dẫn các bước để em có thể tạo một sơ đồ tư duy nói về chủ đề ứng xử trên mạng để trình bày với các bạn trong lớp:
a) Tạo nội dung
• Dựa vào nội dung kiến thức trong Bài 5. ứng xử trên mạng, em và các bạn chia nhau đọc và đưa ra những ý chính về nội dung rồi tìm thêm thông tin, hình ảnh minh họa.
• Hai nhánh chính của sơ đồ tư duy có thể là “sử dụng ngôn ngữ lịch sự” và” ứng xử có văn hóa”.
• Từ hai nhánh chính em thêm các nhánh con:
- Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, không nói tục, chửi bậy; dùng ngôn ngữ ngắn gọn, rõ ràng, sử dụng hình ảnh, biểu tượng lịch sự văn minh; ...
- Ứng xử có văn hóa: tôn trọng ở người; không yêu thích, nói xấu người khác; không đưa hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác lên mạng khi chưa được phép; Không bắt nạt, đe dọa người khác, ...
b) Tạo sơ đồ tư duy trên máy tính.
• Em có thể xem lại cách tạo sơ đồ tư duy trên máy tính bằng phần mềm MindMaple Ở
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Những phương án nào là tác hại của bệnh nghiện internet?
A. Sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần giảm sút.
B. Thiếu kết nối với thế giới thực, thức ăn mất dần các mối quan hệ bạn bè, người thân ăn.
C. Dễ bị lôi kéo vào các việc xấu trên mạng.
D. Lãng phí thời gian của bản thân.
E. Khó tập trung vào công việc, học tập.
Khi giao tiếp qua mạng, những điều nào sau đây nên tránh?
A. Tôn trọng người đang giao tiếp với mình.
B. Nói bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu.
C. Kết bạn với những người mình không quen biết.
D. Bảo vệ thông tin cá nhân của mình.
E. Truy cập bất cứ liên kết nào nhận được.
Hãy chọn các phương án đúng.
Để tham gia mạng xã hội an toàn em nên thực hiện những điều gì?
A. Không cung cấp thông tin cá nhân.
B. Không tin tưởng người tham gia trò chuyện.
C. Sử dụng tên tài khoản trung lập, không quá đặc biệt.
D. Giao tiếp ngắn gọn và rõ ràng.
Theo em, hai hoạt động trên mạng nào sau đây dễ gây bệnh nghiện Internet nhất?
A. Chơi trò chơi trực tuyến.
B. Đọc tin tức.
C. Sử dụng mạng xã hội.
D. Học tập trực tuyến.
E. Trao đổi thông tin qua thư điện tử.
sơ đồ tư duy trong sách tin học 6.
• Em cũng có thể tạo sơ đồ tư duy bằng bút và giấy.
Sơ đồ tư duy sau khi tạo có thể như hình 5.1.
Những cách ứng xử nào sau đây là hợp lí khi truy cập một trang web có nội dung xấu?
A. Tiếp tục truy cập trang web đó.
B. Đóng ngay trang web đó.
C. Đề nghị bố mẹ, thầy cô hoặc người có trách nhiệm ngăn chặn truy cập trang web đó.
D. Gửi trang web đó cho bạn bè xem.
Em có các biểu hiện nào trong các hành vi sau đây hãy đánh dấu X vào ô tương ứng.
Biểu hiện |
Đúng |
Sai |
a) Bỏ bê việc học hành để lên mạng. |
|
|
b) Hay thức khuya để sử dụng mạng. |
|
|
c) Thấy tức giận, cáu kỉnh khi không được sử dụng máy tính. |
|
|
d) Nói dối khi có người hỏi về thời gian em truy cập mạng. |
|
|
e) Thích dành thời gian trên mạng hơn là với gia đình, bạn bè. |
|
|
f) Mất hứng thú với những hoạt động thú vị trước đây, khi em chưa sử dụng mạng. |
|
|