Thứ sáu, 29/03/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 12 Văn Đề thi giữa kì 1 lớp 12 môn Ngữ Văn có đáp án (10 đề)

Đề thi giữa kì 1 lớp 12 môn Ngữ Văn có đáp án (10 đề)

Đề thi giữa kì 1 lớp 12 môn Ngữ Văn có đáp án (Đề 10)

  • 1250 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 90 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Đọc đoạn trích:

 Trong mỗi chú bé đều âm ỉ giấc mơ bay lên. Tôi cũng thế. Em chắc vẫn còn nuôi giấc mơ đó. Nhưng khi lớn lên, đôi khi những tầng mây thâm thấp thôi cũng khiến ta như bị che khuất tầm nhìn. Tệ hơn, những tầng mây sũng nước thậm chí có thể che khuất cả những giấc mơ, đè nén khát vọng của mỗi người. Một ngày mây mù có thể khiến ta yếu ớt và bi lụy. Một chút thất bại cũng giống như mây mù kéo đến, có thể làm em rút vào tổ kén bi quan. Ai đó nói rằng cách tốt nhất để hóa giải khó khăn là đi xuyên qua nó. Đi xuyên qua mây mù bằng giấc mơ phi công giữ gìn từ thơ bé. Đi xuyên qua gian khó bằng lòng lạc quan. Đi xuyên qua u mê bằng khao khát hướng đến trí tuệ, thông sáng. Đi xuyên qua thất bại bằng sự điềm đạm trưởng thành.

Vì triệu năm đã là như thế, cuộc đời có hôm nắng đẹp, có ngày mưa dầm, có tuần mây đen như đè nặng, có khoảnh khắc u ám tối dạ, rỗng đầu, nhưng mặt trời vẫn mọc mỗi sớm mai. Không phải ai cũng trở thành phi công lái Airbus hay Boeing đúng y như giấc mơ tuổi nhỏ. Nhưng ai cũng có thể học cách giữ cho mình giấc mơ bay xuyên qua những tầng mây, đón nắng rọi sáng tâm hồn khiến nụ cười luôn nở trên môi.

Thực hiện các yêu cầu sau:

Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích.

Xem đáp án

Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt: Nghị luận


Câu 2:

Theo tác giả, làm thế nào để hóa giải những khó khăn trong cuộc sống?

Xem đáp án

Tác giả lại cho rằng cách tốt nhất để hóa giải khó khăn là đi xuyên qua nó bởi vì chỉ có đi xuyên qua, ta mới giải quyết được nó. Nếu ta né tránh khó khăn, khó khăn vẫn sẽ tồn tại.


Câu 3:

Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp liệt kê trong câu: “Vì triệu năm đã là như thế, cuộc đời có hôm nắng đẹp, có ngày mưa dầm, có tuần mây đen như đè nặng, có khoảnh khắc u ám tối dạ, rỗng đầu, nhưng mặt trời vẫn mọc mỗi sớm mai”.

Xem đáp án

Hiệu quả của phép liệt kê:

- Giúp cho câu văn trở nên giàu hình ảnh 

- Thể hiện những trạng thái, hoàn cảnh khác nhau của cuộc đời: lúc tươi đẹp, thuận lợi, lúc u ám, khó khăn. Từ đó nhấn mạnh rằng dù thế nào, cuộc sống vẫn luôn tươi đẹp

- Qua đó thể hiện tinh thần lạc quan, luôn yêu đời của tác giả


Câu 4:

Anh/ chị có đồng ý với ý kiến: “Ai cũng có thể học cách giữ cho mình giấc mơ bay xuyên qua những tầng mây, đón nắng rọi sáng tâm hồn khiến nụ cười luôn nở trên môi”.

Xem đáp án

- Đồng ý với câu nói: “Ai cũng có thể học cách giữ cho mình giấc mơ bay xuyên qua những tầng mây, đón nắng rọi sáng tâm hồn khiến nụ cười luôn nở trên môi”.

- Vì: Mỗi người dù trong hoàn cảnh khó khăn nào cũng đều có thể vượt qua và hướng đến ước mơ, khát vọng của mình mình bằng cách chấp nhận, đối diện với khó khăn, thất bại; giữ vững tinh thần lạc quan, niềm tin cuộc sống…


Câu 5:

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về sức mạnh của giấc mơ trong đời sống hiện thực của con người.

Xem đáp án

Bài tham khảo:

Ước mơ là điều vô cùng đẹp trong cuộc sống này. Ước mơ là những dự định, mục tiêu mà tuổi trẻ chúng ta luôn khát khao đạt được nó. Có người mơ những điều nhỏ bé, có người lại nghĩ tới những điều xa xôi. Song dù thế nào, ước mơ cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với tuổi trẻ. Trước hết, nó là động lực, là kim chỉ nam để con người cố gắng. Đồng thời, ước mơ còn tiếp thêm cho con người niềm tin vào cuộc sống. Biết bao em bé ung thư đã mơ được trở thành cầu thủ bóng đá, thành ca sĩ, người mẫu,... Có thể dự định đó thật khó trở thành hiện thực nhưng chí ít nó cũng giúp các em sống vui vẻ trong những ngày chiến đấu với bệnh tật. Một xã hội giàu ước mơ bao giờ cũng sẽ là xã hội văn minh và phát triển. Ngược lại, nếu không biết mơ, con người sẽ như con tàu trôi vô định giữa đại dương mênh mông. Bởi vậy, hãy cứ mơ đi. Song điều quan trọng là đừng dừng lại ở mơ, hãy bắt tay vào hành động. Hãy cứ mơ mộng và mạnh mẽ dấn thân!


Câu 6:

“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thêm

Rải rác biên cương, mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, rút ra nhận xét âm hưởng bi tráng về hình tượng người lính trong thơ Quang Dũng.
Xem đáp án

1. Mở bài:

- Giới thiệu về Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến.

- Giới thiệu về cảm hứng lãng mạn như một nét cảm hứng chủ đạo của bài thơ.

2. Thân bài:

- Giải thích cảm hứng lãng mạn là gì và sự thể hiện cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm văn chương:

+ Cảm hứng lãng mạn trong văn học được hiểu là xu thế vươn lên, vượt lên trên thực tại khách quan bằng cảm xúc chủ quan của người nghệ sĩ, thể hiện những khát vọng mạnh mẽ hướng về những vẻ đẹp khác lạ trong thế giới của mơ ước, tưởng tượng, ở tương lai hay quá khứ.

+ Cảm hứng lãng mạn vì thế thường khai thác những đề tài như thiên nhiên, tình yêu, tôn giáo, hồi tưởng, kỉ niệm,... đồng thời đi tìm cái đẹp trong những cái khác lạ, phi thường, độc đáo, vượt lên những cái tầm thường, quen thuộc của đời sống hằng ngày. Nó đề cao nguyên tắc chủ quan, phát huy cao độ sức mạnh của tưởng tượng, liên tưởng, cảm hứng lãng mạn cũng thường tìm đến cách diễn đạt khoa trương, phóng đại, thủ pháp tương phản, ngôn ngữ giàu tính biểu cảm và tạo được ấn tượng mạnh mẽ.

- Sự thể hiện cảm hứng lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng: Cần phân tích cảm hứng lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến trên hai phương diện: nội dung cảm hứng (nỗi nhớ về một thời chiến chinh gian khổ, nhiều mất mát hy sinh nhưng cũng thật hào hùng; hình tượng thiên nhiên; hình tượng người lính Tây Tiến); nghệ thuật thể hiện (bút pháp tương phản trong việc thể hiện hiện thực khắc nghiệt của cuộc sống và chất thơ từ chính cuộc sống đó, tính chất bi tráng của hình tượng người lính, giọng điệu trữ tình và bi tráng của tác phẩm,...).

+ Vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống con người: địa hình gập ghềnh, hiểm trở với núi cao, vực thẳm, sông sâu; thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn nhưng cũng toát lên vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng, trữ tình với tất cả vẻ quyến rũ, làm say lòng người.

+ Vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến: những khó khăn, thử thách không ngăn được bước chân người lính vốn là những chàng trai Hà Thành hào hoa, tinh tế; những nét bi thương "không mọc tóc,", "mồ viễn xứ",... là những âm trầm trong bản hùng ca về những con người "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh".

- Nhận xét, bàn luận về ý nghĩa, giá trị của sự thể hiện cảm hứng lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến:

+ Cảm hứng lãng mạn và giá trị của bài thơ Tây Tiến: Cảm hứng lãng mạn giúp tác giả khắc hoạ vẻ đẹp hào hùng, hào hoa, sự hi sinh bi tráng của người lính Tây Tiến cùng vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của thiên nhiên miền Tây, tạo nên một tác phẩm độc đáo trong thơ ca thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.

+ Cảm hứng lãng mạn và sự thể hiện phong cách của tác giả: nét hồn nhiên, tinh tế, vẻ đẹp hào hoa, phóng khoáng, đậm chất lãng mạn của hồn thơ Quang Dũng.

3. Kết bài:

Cảm nhận, ấn tượng riêng của cá nhân về vẻ đẹp của cảm hứng lãng mạn trong bài thơ (có thể so sánh với một số bài thơ ra đời trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp).


Bắt đầu thi ngay