Trong những đề bài sau đề nào thuộc bài văn nghị luận về một vấn đề, tư tưởng đạo lí?
A. Bàn về nhân vật chó sói và cừu non trong bài thơ của La Phông ten
B. Bàn về vấn đề xả rác bừa bãi hiện nay.
C. Lòng biết ơn thầy cô giáo qua câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên”
D. Cảm nghĩ về “Làng” của Kim Lân
- Đề A, D thuộc dạng đề nghị luận về tác phẩm văn học.- Đề B nghị luận về một hiện tượng đời sống.
=>Đề C nghị luận về một vấn đề, tư tưởng đạo lí
Đáp án cần chọn là: C
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Bài văn Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí thường sử dụng những thao tác lập luận gì?
Trong các đề bài sau, đề nào không thuộc đề bài nghị luận về vấn đề tư tưởng, đạo lí?
Ý nào dưới đây không phù hợp với bài văn nghị luận về vấn đề tư tưởng, đạo lí?
Yêu cầu về mặt nội dung khi viết văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí?
Sự khác nhau chủ yếu giữa bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng, đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí ?
Ý nào sau đây không phù hợp với đề bài “Bàn về câu nói Có chí thì nên”?
Nối cột A với cột B sao cho phù hợp:
Về hình thức, bài viết phải đáp ứng:
1. Bố cục |
2. Luận điểm |
3. Lời văn |
a. Đúng đắn, sáng tỏ |
b. Chính xác, sinh động |
c. Ba phần |
Các đề bài sau là những đề bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. Đúng hay sai?
Đúng | Sai |
A.Suy nghĩ về đức tính trung thực | |
B. Suy nghĩ về vấn đề ô nhiễm không khí hiện nay. | |
C. Suy nghĩ về hiện tượng nghiện Facebook của giới trẻ. | |
D. Suy nghĩ về câu nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” | |
E. Suy nghĩ về chiến dịch mùa hè xanh của các bạn trẻ. |
Nối cột A với cột B sao cho phù hợp
1. Phần mở đầu |
2. Phần nội dung |
3. Phần kết thúc |
a. Diễn biến kết quả của sự việc |
b. Thời gian kết thúc, chữ kí và họ tên của các thành viên có trách nhiệm chính, những văn bản hoặc hiện vật kèm theo (nếu có). |
c. Quốc hiệu và tiêu ngữ (đối với biên bản sự vụ, hành chính), tên biên bản, thời gian, địa điểm, thành phần tham dự và chức trách của họ. |