Hình thành kiến thức mới 1 trang 101 SGK KHTN lớp 6:
1. Kể tên một số sinh vật trong hình 22.1, Từ đó, em hãy nhận xét về thế giới sống.
2. Thế giới sống có thể được phân loại theo những tiêu chí nào? Trên cơ sở đó, em hãy phân loại các sinh vật trong hình 22.1
Lời giải:
1.
- Một số sinh vật có trong hình 22.1 là: con khỉ, con nhận, con rùa biển, con bướm, con bọ, con cá, vi khuẩn E.coli, con cò, trùng giày, cây dương xỉ, cây thông, cây hoa súng,...
- Thế giới sống vô cùng phong phú và đa dạng với nhiều sinh vật khác nhau.
2.
- Việc phân loại thế giới sống có thể dựa vào một số tiêu chí sau:
+ Đặc điểm tế bào
+ Mức độ tổ chức cơ thể
+ Môi trường sống
+ Các kiểu dinh dưỡng
- Phân loại sinh vật trong hình 22.1:
Tiêu chí phân loại | Tên sinh vật | |
Đặc điểm tế bào | Nhân sơ | Vi khuẩn E.coli |
Nhân thực | Con khỉ, con nhện, con rùa biển, con bướm, con bọ, con cá, con cò, trùng giày, cây dương xỉ, cây thông, hoa súng | |
Mức độ tổ chức cơ thể | Đơn bào | Vi khuẩn E.coli, trùng giày |
Đa bào | Con khỉ, con nhện, con rùa biển, con bướm, con bọ, con cá, con cò, cây dương xỉ, cây thông, hoa súng | |
Môi trường sống | Ở nước | Rùa biển, con cá, vi khuẩn E.coli, trùng giày, hoa súng |
Ở cạn | Con khỉ, con nhện, con bướm, con bọ, con cò, dương xỉ, cây thông | |
Kiểu dinh dưỡng | Tự dưỡng | Dương xỉ, cây thông, cây hoa súng |
Dị dưỡng | Con khỉ, con nhện, con bướm, con bọ, con cá, vi khuẩn E.coli, con cò, trùng giày |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Bài 2 trang 106 SGK KHTN lớp 6:Quan sát hình ảnh dưới đây, gọi tên các sinh vật và cho biết các sinh vật đó thuộc giới nào?
Hình thành kiến thức mới 4 trang 104 SGK KHTN lớp 6:
5. Quan sát hình 22.5, hãy cho biết sinh vật được chia làm mấy giới? Kể tên một số đại diện sinh vật thuộc mỗi giới.
6. Em có thể phân biệt các giới sinh vật dựa vào những tiêu chí nào?
Bài 1 trang 106 SGK KHTN lớp 6:Tên khoa học của loài người là Homo sapiens Linnaeus, 1958. Hãy xác định tên giống, loài, tác giả, năm tìm ra loài đó.
Mở đầu trang 101 SGK KHTN lớp 6: Việc phân loại thế giới sống cũng giống như chúng ta sắp xếp các loại sách vào giá sách. Theo em, chúng ta nên dựa vào tiêu chí nào để phân loại sinh vật vào các nhóm phân loại?
Hình thành kiến thức mới 5 trang 105 SGK KHTN lớp 6:
7. Quan sát hình 22.6, em hãy nêu các đặc điểm được sử dụng để phân biệt các sinh vật trong hình.
8. Em hãy cho biết cách xây dựng khóa lưỡng phân trong trình 22.7.
Luyện tập 1 trang 102 SGK KHTN lớp 6: Từ cách phân loại loài Gấu đen châu mỹ, em hãy cho biết các bậc phân loại của loài Gấu trắng trong hình 22.3.
Vận dụng trang 106 SGK KHTN lớp 6: Liên hệ việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại có ý nghĩa gì?
Luyện tập 2 trang 103 SGK KHTN lớp 6: Nêu cách gọi tên khoa học của một số loài sau đây, biết:
Hình thành kiến thức mới 2 trang 102 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 22.2, em hãy kể tên các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự từ thấp đến cao trong thế giới sống.
Hình thành kiến thức mới 3 trang 103 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 22.4, em hãy cho biết sinh vật có các cách gọi tên nào?
Luyện tập 3 trang 105 SGK KHTN lớp 6: Hãy xác định môi trường sống của đại diện các sinh vật thuộc năm giới bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau: