Hình thành kiến thức mới 2 trang 125 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 28.1, 28.2 và trả lời câu hỏi từ 3 – 5
3. Hãy nhận xét về hình dạng của nấm.
4. Em hãy phân biệt nấm túi và nấm đảm. Các loại nấm em quan sát ở hoạt động thực hành thuộc nhóm nấm đảm hay nấm túi?
5. Hãy chỉ ra điểm khác biệt giữa cơ thể nấm độc và các loại nấm khác.
Lời giải:
3. Nấm có dạng sợi. Phần “cây nấm” mà chúng ta quan sát hoặc ăn hàng ngày là cơ quan sinh sản của nấm.
4.
- Phân biệt nấm túi và nấm đảm:
+ Nấm đảm có cơ quan sinh sản là đảm bào tử, bào tử mọc trên đảm.
+ Nấm túi có cơ quan sinh sản là túi bào tử, bào tử nằm trong túi.
- Trong các đại diện nấm mà em quan sát thì:
+ Nấm hương, nấm rơm, nấm thông là nấm đảm
+ Nấm mốc, nấm men là nấm túi
5. Điểm khác biệt của nấm độc so với các nấm khác là:
+ Nấm độc có màu sắc sặc sỡ hơn
+ Nấm độc có bao gốc nầm và vòng cuống nấm rõ ràng
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hình thành kiến thức mới 8 trang 130 SGK KHTN lớp 6:
11. Tại sao người ta không trồng nấm trên đất mà phải trồng trên rơm, rạ?
12. Có ý kiến cho rằng: “Môi trường trồng nấm rơm tốt nhất là gần địa điểm có chăn nuôi gia súc, gia cầm.” Theo em ý kiến trên đúng hay sai? Giải thích.
Hình thành kiến thức mới 1 trang 124 SGK KHTN lớp 6:
1. Gọi tên một số nấm thường gặp trong đời sống.
2. Vẽ sợi nấm mốc và một số loại nấm lớn mà em quan sát được.
Bài 3 trang 130 SGK KHTN lớp 6:Hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do nấm gây nên trên da người.
Hình thành kiến thức mới 3 trang 126 SGK KHTN lớp 6: Đặc điểm cấu tạo tế bào nấm men có gì khác với cấu tạo tế bào các loại nấm còn lại? Từ đó em hãy phân biệt nấm đơn bào và nấm đa bào.
Bài 2 trang 130 SGK KHTN lớp 6:Em thấy nấm mốc thường xuất hiện ở điều kiện thời tiết nào? Kể tên những vị trí dễ xuất hiện nấm mốc xung quanh em.
Hình thành kiến thức mới 5 trang 127 SGK KHTN lớp 6: Từ thông tin gợi ý trong hình 28.4, em hãy nêu vai trò của nấm đối với đời sống con người.
Bài 1 trang 130 SGK KHTN lớp 6:Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt nấm đơn bào và nấm đa bào, nấm đảm và nấm túi, nấm độc và nấm không độc? Lấy ví dụ.
Vận dụng trang 130 SGK KHTN lớp 6: Nấm men được ứng dụng vào trong những lĩnh vực nào của đời sống con người?
Hình thành kiến thức mới 6 trang 128 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 28.5, hãy kể tên một số bệnh do nấm gây ra. Các bệnh đó có biểu hiện như thế nào?
Hình thành kiến thức mới 4 trang 127 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 28.3, em hãy nêu vai trò của nấm trong tự nhiên.
Mở đầu trang 124 SGK KHTN lớp 6: Trong tự nhiên, có nhiều loại nấm ăn được có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cũng có nhiều loại nấm gây độc, gây bệnh, làm hỏng thực phẩm. Vậy các loại nấm đó có đặc điểm gì khác nhau?
Hình thành kiến thức mới 7 trang 128 SGK KHTN lớp 6: Từ thông tin gợi ý trong hình 28.6, nêu con đường lây truyền bệnh do nấm gây ra.
Luyện tập 2 trang 128 SGK KHTN lớp 6: Từ các con đường truyền bệnh do nấm gây ra, em hãy đề xuất một số biện pháp phòng chống các bệnh thường gặp do nấm.
Luyện tập 1 trang 126 SGK KHTN lớp 6: Kể tên một số loại nấm ăn được mà em biết.