Hình thành kiến thức mới 3 trang 31 SGK KHTN lớp 6: Kể tên một số loại dụng cụ đo nhiệt độ mà em biết. Nêu những ưu thế và hạn chế của mỗi loại dụng cụ đó.
Lời giải:
| Nhiệt kế y tế | Nhiệt kế điện tử | Nhiệt kế rượu |
Ưu thế | - Giá thành rẻ. - Cấu tạo nhiệt kế thủy ngân khá đơn giản nên dễ thao tác và sử dụng. - Cho kết quả có độ chính xác cao. | - An toàn và phù hợp với mọi đối tượng. - Có khả năng chống chịu va đập tốt không lo hiện tượng bị vỡ nứt. - Cho kết quả nhanh, chính xác chỉ sau 5 - 10 giây. - Đơn giản, dễ sử dụng. – Dễ đo cho trẻ nhỏ. - Có tiếng báo khi đo xong. - Vị trí đo đa dạng. | - Có thể đo nhiệt độ thấp. - Đo nhiệt độ chính xác - Ít độc hại và ít nguy hiểm hơn nhiệt kế thủy ngân. - Thường đo nhiệt độ không khí xung quanh và nhiệt độ nước.
|
Hạn chế | - Thao tác mất thời gian. - Khó đo cho trẻ nhỏ vì cần phải giữ đủ lâu mới đo nhiệt độ chính xác. - Vạch hiển thị kết quả thường rất nhỏ, dễ bị nhìn nhầm. - Có nguy cơ bị vỡ rất cao => gây ngộ độc thủy ngân. - Phải kẹp vào nách mới đo được. | - Giá thành cao hơn nhiệt kế thủy ngân. - Độ chính xác của nhiệt kế điện tử thường sai lệch so với nhiệt kế thủy ngân khoảng 0,2 - 0,50 C. - Phải giữ đúng tư thế và vị trí tiếp xúc chuẩn thì kết quả mới chính xác.
| - Không thể đo nhiệt độ cao hơn nhiệt độ sôi của chất lỏng bên trong bóng đèn. - Kém bền hơn vì rượu bay hơi nhanh.
|
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hình thành kiến thức mới 4 trang 33 SGK KHTN lớp 6: Có các nhiệt kế như hình 7.6, để đo nhiệt độ sôi của nước trong ấm ta nên dùng loại nhiệt kế nào? Đo nhiệt độ của cơ thể ta nên dùng loại nhiệt kế nào? Vì sao?
Bài 2 trang 34 SGK KHTN lớp 6: Bảng dưới đây ghi tên các loại nhiệt kế và nhiệt độ ghi trên thang đo của chúng.
Lựa chọn loại nhiệt kế để đo nhiệt độ của:
a, Cơ thể người b, nước sôi c, không khí trong phòng
Mở đầu trang 31 SGK KHTN lớp 6:
Mẹ: Mẹ sờ trán em Vinh thấy hơi nóng. Có lẽ em Vinh bị sốt rồi.
Vân: Con sờ trán em Vinh thấy bình thường mà.
Vậy em Vinh có bị sốt không? Để biết chính xác em Vinh có bị sốt không ta nên làm thế nào?
Vận dụng 2 trang 34 SGK KHTN lớp 6: Mô tả cách đo và thực hành đo nhiệt độ của cơ thể em.
Bài 1 trang 34 SGK KHTN lớp 6: Tại sao thang chia nhiệt độ của nhiệt kế y tế thuỷ ngân thường ghi nhiệt độ từ 35°C đến 42°C?
Hình thành kiến thức mới 5 trang 33 SGK KHTN lớp 6: Hãy đo nhiệt độ của 2 cốc nước rồi điền kết quả theo mẫu bảng 7.1
Luyện tập 2 trang 32 SGK KHTN lớp 6: Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của mỗi nhiệt kế ở hình 7.3, 7.4 và 7.5
Vận dụng 1 trang 34 SGK KHTN lớp 6: Tại sao chỉ có nhiệt kế thủy ngân, nhiệt kế rượu mà không có nhiệt kế nước?
Hình thành kiến thức mới 2 trang 31 SGK KHTN lớp 6: Để so sánh độ "nóng", "lạnh" của các vật, người ta dùng đại lượng nào?
Hình thành kiến thức mới 1 trang 31 SGK KHTN lớp 6: Thực hiện thí nghiệm như mô tả ở thí nghiêm 1 và cho biết cảm nhận của em về độ "nóng", "lạnh" ở các ngón tay khi nhúng vào cốc 2 có như nhau không? Từ đó em có thể rút ra nhận xét gì?
Luyện tập 1 trang 31 SGK KHTN lớp 6: Lấy ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai về nhiệt độ của vật.