Hình thành kiến thức mới 6 trang 49 SGK KHTN lớp 6:Sau khi ngọn nến tắt, mực nước trong ống thủy tinh thay đổi như thế nào? Giải thích.
Lời giải:
Khi ngọn nến tắt, ta thấy mực nước trong ống thủy tinh dâng lên chiếm khoảng 1/5 (khoảng 20%) thể tích ống vì:
- Khi úp ống thủy tinh lên ngọn nến đang cháy, ngọn lửa sẽ làm nóng không khí trong ống thủy tinh lên, không khí nở ra, áp suất trong cốc tăng đẩy không khí tràn ra khỏi miệng cốc. Khi nến bắt đầu tắt dần, nhiệt độ không khí trong ống thủy tinh giảm xuống về bình thường, không khí co lại và chiếm ít không gian trong ống thủy tinh hơn. Cộng thêm sự thất thoát một lượng không khí lúc đầu nên áp suất trong ống thủy tinh giảm. Áp suất ngoài cốc cao hơn đẩy nước vào trong cốc chiếm chỗ làm nước dâng lên.
- Nước dâng lên chiếm khoảng 1/5 ống là do thể tích oxygen trong không khí đã bị mất đi khi cháy
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Bài 4 trang 53 SGK KHTN lớp 6:Thiết kế một áp phích ở dạng tranh cổ động để tuyên truyền mọi người bảo vệ môi trường không khí nơi ở của mình.
Hình thành kiến thức mới 7 trang 49 SGK KHTN lớp 6:Từ kết quả thí nghiệm, xác định thành phần phần trăm thể tích của oxygen trong không khí. So sánh với kết quả trong biểu đồ hình 10.2.
Bài 1 trang 53 SGK KHTN lớp 6: Các nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu là gì? Nêu các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí.
Hình thành kiến thức mới 3 trang 48 SGK KHTN lớp 6:Không khí có duy trì sự cháy và sự sống không? Vì sao?
Mở đầu trang 48 SGK KHTN lớp 6: Không khí ở xung quanh chúng ta, em có biết không khí chứa chất gì không? Không khí cũng rất dễ bị ô nhiễm do tác động của thiên nhiên và con người. Vậy tính chất và sự ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống? Biện pháp nào để bảo vệ môi trường không khí?
Hình thành kiến thức mới 11 trang 51 SGK KHTN lớp 6:Quan sát các hình từ 10.6 đến 10.11, em hãy điền thông tin theo mẫu bảng 10.1
Bài 3 trang 53 SGK KHTN lớp 6:Em hãy giải thích vì sao lượng oxygen trong không khí hầu như không đổi mặc dù hàng ngày con người dùng rất nhiều oxygen cho nhu cầu hô hấp và sản xuất trong công nghiệp.
Hình thành kiến thức mới 8 trang 49 SGK KHTN lớp 6: Từ hiểu biết của mình, em hãy cho biết không khí có vai trò gì trong cuộc sống
Hình thành kiến thức mới 13 trang 51 SGK KHTN lớp 6:Em hãy liệt kê các nguồn gây ô nhiễm không khí
Hình thành kiến thức mới 2 trang 48 SGK KHTN lớp 6:Quan sát biểu đồ hình 10.2, em hãy cho biết không khí là một chất hay hỗn hợp nhiều chất.
Hình thành kiến thức mới 5 trang 49 SGK KHTN lớp 6:Quan sát thí nghiệm (hình 10.3), nếu úp ống thuỷ tinh vào ngọn nến đang cháy thì ngọn nến có tiếp tục cháy không? Giải thích.
Bài 2 trang 53 SGK KHTN lớp 6:Ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thể nào đến sức khoẻ con người? Em hãy đề xuất một số biện pháp nhằm bảo vệ bầu không khí ở trường học hoặc nơi ở của em.
Hình thành kiến thức mới 1 trang 48 SGK KHTN lớp 6:Trong bản tin dự báo thời tiết thường có dự báo về độ ẩm của không khí (hình 10.1). Điều đó chứng tỏ trong không khí chứa chất gì? Chất đó được tạo ra từ đâu?
Hình thành kiến thức mới 14 trang 52 SGK KHTN lớp 6: Có thể giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí được không? Để làm được điều đó chúng ta cần phải làm gì?
Hình thành kiến thức mới 4 trang 48 SGK KHTN lớp 6:Tỉ lệ thể tích khí oxygen và nitrogen trong không khí là bao nhiêu?