Các từ ngữ nói về “mẹ” và “cau” ở các khổ 1 và 2 có mối quan hệ với nhau như thế nào về nghĩa?
Các từ ngữ nói về “mẹ” và “cau” ở các khổ 1 và 2 có mối quan hệ ý nghĩa đối lập nhau: cau thẳng - mẹ còng, cau xanh - đầu mẹ bạc, cau cao - mẹ thấp, cau gần trời - mẹ gần đất.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Qua bài thơ Mẹ, chỉ ra đặc điểm của thể thơ bốn chữ thể hiện ở các yếu tố: số tiếng và nhịp ở các dòng thơ, vần của bài thơ.
- Số tiếng:.....................................................................................
- Nhịp:...........................................................................................
- Vần:.............................................................................................
Chỉ ra những từ ngữ được tác giả dùng để nói về “mẹ” và “cau” trong bài thơ. Để thể hiện hình tượng “mẹ và “cau”, tác giả sử dụng những biện pháp tu từ nào? Hãy chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ đó.
Chỉ ra và phân tích các từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ ở hai khổ thơ cuối bài.
Thực hiện các yêu cầu chuẩn bị bài và trong khi đọc văn bản.
Bài thơ Mẹ do ... sáng tác.
Thực hiện các yêu cầu chuẩn bị bài và trong khi đọc văn bản.
Kể tên một số bài thơ bốn chữ mà em đã học hoặc đã đọc.
Trong số những hình ảnh được tác giả dùng để khắc họa người mẹ, em có ấn tượng sâu sắc nhất với hình ảnh nào? Tại sao?
Quan sát người thân trong gia đình của mình qua năm tháng, em thấy người thân có những thay đổi như thế nào? Em có cảm xúc gì khi nhận ra những thay đổi ấy?
Chỉ ra vần và nhịp của bài thơ Mẹ.
- Vần:.............................................................................................
- Nhịp:..............................................................................................
Thực hiện các yêu cầu chuẩn bị bài và trong khi đọc văn bản.
Khi đọc bài thơ bốn chữ (hoặc năm chữ), các em cần chú ý:
- Bài thơ được chia làm mấy ...? ... trong bài thơ được gieo như thế nào? Các dòng thơ được ... ra sao?
- Bài thơ viết ...? Ai là người ...?
- Bài thơ có những ... và ... đặc sắc? ... của chúng ta là gì?
Thực hiện các yêu cầu chuẩn bị bài và trong khi đọc văn bản.
Mỗi khi nghĩ về mẹ, em thường có cảm xúc gì? Hãy chia sẻ cảm xúc đó.
Bài thơ Mẹ là lời của ai, bộc lộ cảm xúc gì? Nêu cảm nhận chung của em sau khi đọc bài thơ.
Chỉ ra sắc thái biểu cảm của từ “nâng” (dòng 15) và từ “cầm” (dòng 16).
Thực hiện các yêu cầu chuẩn bị bài và trong khi đọc văn bản.
Ghi lại những thông tin cơ bản em đã tìm được về tác giả Đỗ Trung Lai.