Qua văn bản, em có nhận xét gì về ghe, xuồng nói riêng và các phương tiện đi lại ở Nam Bộ nói chung?
Qua văn bản em thấy ghe, xuồng hay các phương tiện đi lại ở Nam Bộ rất đa dạng và phong phú với nhiều loại với các chức năng mục đích khác nhau, góp phần làm nên văn hóa truyền thống nơi đây.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Người viết đã chọn cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản? Chỉ ra những biểu hiện cụ thể và hiệu quả của cách triển khai ấy.
Khi đọc văn bản thông tin, các em cần chú ý:
- Văn bản triển khai thông tin.............................................
- ... Nội dung chính của mỗi phần là gì?
- Đối tượng.................................................. ?
- Người viết.....................? Trong mỗi loại.........................................?
- Qua văn bản,................................................................?
Xác định bố cục của văn bản Ghe xuồng Nam Bộ. Nêu nội dung chính của mỗi phần trong văn bản bằng cách hoàn thiện thông tin trong bảng sau:
Mở đầu |
Phần..: Nêu... |
Nội dung chính |
Các phần...: Nêu... |
Kết thúc |
Phần...: Nêu... |
Tài liệu tham khảo |
Liệt kê... |
Mục đích của văn bản là gì? Các nội dung trình bày trong văn bản Ghe xuồng Nam Bộ đã làm sáng tỏ mục đích ấy như thế nào?
Các cước chú (“tam bản”, “chài”) và tài liệu tham khảo trong văn bản có mục đích gì? Em thấy có cần chú thích thêm những từ ngữ, kí hiệu nào khác trong văn bản không? (Nếu có, hãy ghi rõ).
Phần (3) giới thiệu về loại phương tiện gì? Liệt kê các loại nhỏ trong đó.
Các cước chú (i) và (ii) của văn bản lưu ý với người đọc điều gì?
Tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau và tóm tắt một số thông tin cho thấy sự thay đổi về phương tiện đi lại, vận chuyển hiện nay của vùng sông nước Nam Bộ.
Ở đoạn cuối của phần (3), người viết có triển khai thông tin theo cách phân loại không?
A. Có
B. Không
Phần (1) cho biết bài viết sẽ triển khai ý tưởng và thông tin theo cách nào?