Xác định các thành phần chính của các câu sau. Gọi tên các cụm từ đóng vai trò là thành phần chính trong các câu đó.
Ví dụ: Anh// béo tốt nhẵn nhụi (Vị ngữ là cụm tính từ)
a. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. (Tô Hoài, Bài học đường đời đầu tiên)
………………………………………………………………………………………..
b. Ngọn măng khẽ rung rinh. (Trần Đức Tiến, Giọt sương đêm).
………………………………………………………………………………………..
c. Anh gầy còm mảnh mai. (Trần Đức Tiến, Giọt sương đêm).
………………………………………………………………………………………..
d. Tôi đi nhẹ ra vườn. (Nguyễn Ngọc Thuần, Vừa nhắm mắt vừa mở mắt)
………………………………………………………………………………………..
đ. Gió đưa mùi hương của hoa vườn tràn ra đồng cỏ. (Xuân Quỳnh, Cô gió mất tên).
………………………………………………………………………………………..
Trả lời:
a. Tôi// đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. (Tô Hoài, Bài học đường đời đầu tiên)
= > Vị ngữ là cụm động từ
b. Ngọn măng// khẽ rung rinh.
= > Vị ngữ là cụm động từ
c. Anh// gầy còm mảnh mai.
= > Vị ngữ là cụm tính từ
d. Tôi// đi nhẹ ra vườn.
= > Vị ngữ là cụm động từ
đ. Gió// đưa mùi hương của hoa vườn tràn ra đồng cỏ.
= > Vị ngữ là cụm động từ
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Gió thổi bay phấp phới hai dải mũ bác thủy thủ, gió ngừng một chút để bác thủy thủ châm lửa vào điếu thuốc, rồi lại lồng lộn thổi tiếp. Bác thủy thủ kéo lá cờ lên đỉnh cột buồm, gió thổi lá cờ phần phật.
(Xuân Quỳnh, Những câu chuyện hay viết cho thiếu nhi)
…………………………………………………………………………………………………………
Đóng vai loài hoa mà em thích để kể lại trải nghiệm đáng yêu của mình trong một buổi sớm bình minh (khoảng 5-7 câu)
Chú ý: Đoạn văn có sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa; mở rộng thành phần câu bằng cụm từ phù hợp.
So sánh các câu dưới đây và rút ra tác dụng của việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu:
Ví dụ:
1. Chị Cốc đứng trước cửa nhà ta ấy hả?
2. Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả?
- Câu 1: chủ ngữ là danh từ “Chị Cốc”; câu 2: chủ ngữ là cụm danh từ “Chị Cốc béo xù”.
- Tác dụng: cung cấp thêm thông tin đặc điểm “béo xù” của “Chị Cốc”; làm tăng giá trị tạo hình, gợi cảm.
a1. Anh béo tốt.
a2. Anh béo tốt, nhẵn nhụi.
………………………………………………………………………………………………………………
b1. Cứ chốc chốc, tôi lại đưa cả hai chân lên vuốt râu.
b2. Cứ chốc chốc, tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
…………………………………………………………………………………………………………
c1. Nghe xong, cụ giáo ho.
c2. Nghe xong, cụ giáo ho khụ khụ.
………………………………………………………………………………………………………
Điền vào chỗ trống:
- Các loại cụm từ làm thành phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ):
……………………………………………………………………………………………………
- Cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ là:
(1) ……………………………………………………………………………………
(2) ……………………………………………………………………………………
- Tác dụng: …………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………..
Gạch chân các từ láy và chỉ ra tác dụng của việc sử dụng từ láy trong các trường hợp sau:
a. Nhưng đêm nay trời nhiều mây. Lá cây xào xạc. Côn trùng trong lòng đất rỉ rả mãi một điệu buồn. Ai như Tắc Kè khuya khoắt đang gọi cửa. Đêm ở Bờ Giậu thanh vắng đến nỗi nghe rõ cả tiếng Ốc Sên đi làm về, nhẹ nhàng vén tà áo dài trườn qua chiếc lá rụng. Nửa đêm, xíu chút nữa Bọ Dừa thiếp đi thì sương bắt đầu rơi. Lẫn trong tiếng thở dài của gió là tiếng rơi lộp độp của sương.
(Trần Đức Tiến, Giọt sương đêm)
………………………………………………………………………………………………………Xác định thành phần chính của các câu dưới đây; dùng cụm từ để mở rộng thành phần chính trong các câu đó.
Ví dụ: Cô chạy đến giúp bà.
1. Cô vội vàng chạy đến giúp bà.
2. Cô Gió tốt bụng vội vàng chạy đến giúp bà.
a. Gió thổi
1……………………………………………………………………………………..
2…………………………………………………………………………………….
b. Chim hót
1……………………………………………………………………………………..
2…………………………………………………………………………………….
c. Những giọt sương nằm trên lá
1……………………………………………………………………………………..
2…………………………………………………………………………………….
Nối tên tác phẩm ở cột A với tên tác nội dung ở cột B cho phù hợp
A | B |
1. Cây tre Việt Nam | a. Cảnh vượt thác của con thuyền do Dượng Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn |
2. Cô Tô | b. Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và hoạt động của con người trên đảo |
3. Lượm | c. Cây tre – người bạn thân thiết và là biểu tượng của dân tộc |
4. Vượt thác | d. Hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Em đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi |