Bài 5 (trang 79 sgk Tin học lớp 11): Viết chương trình nhập từ bàn phím số nguyên dương N (N ≤100) và dãy A gồm N số nguyên A1...AN có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1000. Hãy cho biết dãy A có phải là một cấp số cộng hay không và thông báo kết quả ra màn hình.
Nếu dãy chỉ có một số hoặc hai số thì chắc chắn là cấp số cộng.
Nếu dãy có hơn hai số thì tính công sai là a[1]-a[0] sau đó duyệt cả mảng nếu có số nào vi phạm quy luật của cấp số cộng a[i] khác a[i-1]+d thì kết luận luôn không là cấp số cộng.
Nếu đến cuối dãy mà không có số nào vi phạm thì kết luận là cấp số cộng.
program csc; uses crt; var a:array[1..100] of integer; i,n,d:integer; t:boolean; begin clrscr; write('nhap so phan tu cua day '); readln(n); for i:=1 to n do begin write('a[',i,']='); readln(a[i]); end; if n<=2 then write('la cap so cong ') else begin d:=a[2]-a[1]; t:=true; for i:=3 to n do if a[i]<>a[i-1]+d then begin t:=false; break; end; if t then write('la cap so cong') else write('khong phai cap so cong '); end; readkey; end.
Kết quả:
Trường hợp là cấp số cộng:
Trường hợp không là cấp số cộng:
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Bài 4 (trang 79 sgk Tin học lớp 11): Tham chiếu đến phần tử của mảng bằng cách nào?
Bài 6 (trang 79 sgk Tin học lớp 11): Viết chương trình nhập từ bàn phím số nguyên dương N (N ≤100) và dãy A gồm N số nguyên A1, A2 ...AN có giá trị tuyệt đối không lớn hơn 1000. Hãy đưa ra những thông tin sau:
a) Số lượng số chẵn và số lượng số lẻ
b) số lượng số nguyên tố trong dãy
Bài 10 (trang 80 sgk Tin học lớp 11): Viết chương trình nhập từ bàn phím xâu kí tự S có độ dài không quá 100. Hãy cho biết có bao nhiêu chữ số xuất hiện trong xâu S. Thông báo kết quả ra màn hình.
Bài 1 (trang 79 sgk Tin học lớp 11): Tại sao mảng là kiểu dữ liệu có cấu trúc?
Bài 3 (trang 79 sgk Tin học lớp 11): Các phần tử của mảng có thể có những kiểu gì?
Bài 7 (trang 79 sgk Tin học lớp 11): ): Dãy F là dãy Phi-bo-na-xi nếu:
F0=0, F1 = 1, Fn = Fn-1 + Fn-2 với N ≥ 2
Viết chương trình nhập từ bàn phím số nguyên dương N và đưa ra màn hình số hạng thứ N của dãy Phi-bo-na-xi. Chương trình của bạn thực hiện với giá trị lớn nhất của N là bao nhiêu?
Bài 2 (trang 79 sgk Tin học lớp 11): Tại sao phải khai báo kích thước của mảng?
Bài 8 (trang 79 sgk Tin học lớp 11): Chương trình sau thực hiện những gì?
Chương trình sau đây thực hiện những gì?
program BT8; const NMax = 50; type Mass = array [1...NMax, O..NMax-1] of real; var A: Mass; i,j N: byte; C: real; begin Write ('Nhap N= ?'); readln(N); for i:= 1 to N do for 0 to N-1 do begin write('A[i,j; readln(A[i,j ] ) end, for i:= 1 to N do for j:= 1 to N-1 do begin C:= A[i,j]; A[i , j ] := A[N-i+1, j ] A [N-i+1,j] := C; end; for i:=1 to N do begin for j : =1 to N— 1 do write (A [ i, j ] : 5 : 2 , ' '); writeln end; End.
Bài 11 (trang 80 sgk Tin học lớp 11): Hãy bổ sung thêm vào chương trình Xep_loai ở bài 13 những lệnh cần thiết để chương trình đưa ra danh sách học sinh xếp loại A.
Bài 9 (trang 80 sgk Tin học lớp 11): Cho mảng hai chiều kích thước nxm với các phần tử là những số nguyên. Tìm trong mỗi dòng phần tử lớn nhất rồi đổi chỗ nó với phần tử có chỉ số dòng bằng chỉ số cột.
program Diag; uses crt; Var N,i,j,Max,Ind,Vsp:integer; A:array[1..15,1..15] of integer; begin clrscr; write('nhap N nho hon 15:'); readln(N); for i:=1 to N do for j:=1 to N do begin write('a[',i,',',j,']='); readln(a[i,j]); end; for i:=1 to N do begin Max:=A[i,1]; Ind:=1; for j:=2 to N do if A[i,j]> Max then begin Max:=A[i,j];Ind:=j; end; vsp:=A[i,i]; A[i,i]:=Max; A[i,Ind]:=vsp; end; for i:=1 to N do begin writeln; for j:=1 to N do write(a[i,j]:3); end; writeln readkey; end.