Bài 4 (trang 117 sgk Tin học lớp 11): Viết chương trình con (hàm,thủ tục) tính bội số chung nhỏ nhất của hai số nguyên dương a,b. Hãy cho biết trong trường hợp này viết chương trình con dưới dạng hàm hay thủ tục là thuận tiện hơn ? Vì sao?
uses crt; var a,b:integer; function fuc(x,y:integer):integer; var sodu,tich:integer; begin tich:=x*y; while y<>0 do begin sodu:=x mod y; x:=y; y:=sodu; end; fuc:=tich div x; end; procedure puc(x,y:integer); var sodu,tich:integer; begin tich:=x*y; while y<>0 do begin sodu:=x mod y; x:=y; y:=sodu; end; write('Boi chung nho nhat cua hai so a b khi su dung thu tuc :',tich div x); end; begin clrscr; write('Nhap vao hai so a b:'); readln(a,b); writeln('Boi chung nho nhat cua hai so a b khi su dung ham:',fuc(a,b)); puc(a,b); readkey; end.
Kết quả:
- Sử dụng chương trình con dưới dạng hàm thì thuận tiện hơn. Vì ít khi chúng ta chỉ tính riêng bội chung nhỏ nhất mà bội chung nhỏ nhất chỉ để phục vụ một việc nào đó tiếp theo. Nếu sử dụng hàm thì ta có thể dùng lời gọi hàm để tham gia vào các biểu thức toán học khác. Còn sừ dụng thủ tục thì chúng ta không thể làm được như vậy.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Bài 2 (trang 117 sgk Tin học lớp 11): Chương trình con có thể không có tham số được không ? Cho ví dụ.
Bài 3 (trang 117 sgk Tin học lớp 11): Hãy cho ví dụ chương trình con có nhiều kết quả ra.
Bài 1 (trang 117 sgk Tin học lớp 11): Hãy nêu sự giống nhau và khác nhau giữa thủ tục và hàm.