Tìm hiểu và nêu thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học ở địa phương. Từ đó, hãy đề xuất các biện pháp giúp người dân địa phương chuyển sang sử dụng thuốc trừ sâu sinh học và phân bón vi sinh.
• Học sinh tự tìm hiểu thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học ở địa phương:
- Lập kế hoạch tìm hiểu thực trạng:
(1) Mục tiêu
(2) Thời gian, địa điểm
(3) Đối tượng điều tra
(4) Tiến hành điều tra
- Thiết kế phiếu điều tra:
(1) Mục đích điều tra
(2) Nội dung điều tra
(3) Thiết kế câu hỏi
- Báo cáo kết quả tìm hiểu thực trạng
• Đề xuất các biện pháp giúp người dân địa phương chuyển sang sử dụng thuốc trừ sâu sinh học và phân bón vi sinh:
- Tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của sử dụng thuốc trừ sâu hóa học, phân bón vô cơ. Giới thiệu đến người dân các sản phẩm thuốc trừ sâu sinh học và phân vi sinh.
- Xây dựng mô hình thử nghiệm sử dụng thuốc trừ sâu sinh học, phân bón vi sinh ở địa phương để người dân có thể tin tưởng về hiệu quả mà thuốc trừ sâu sinh học và phân vi sinh mang lại.
- Chính quyền địa phương liên hệ với các công ty sản xuất, phân phối thuốc trừ sâu sinh học và phân bón vi sinh để có các chương trình hỗ trợ về giá và quy trình sử dụng cho người dân yên tâm sử dụng.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Để bảo quản rau, củ, quả dùng dần vào những tháng trái vụ hoặc khi thời tiết khắc nghiệt, người nông dân thường dùng biện pháp muối chua (lên men lactic). Vì sao khi muối chua, thực phẩm không bị các vi sinh vật khác phân hủy và có thể bảo quản được lâu hơn?
Quan sát Hình 27.3, hãy phân tích quy trình sản xuất penicillin.
Hãy nêu các đặc điểm có lợi và gây hại của vi sinh vật đối với con người.
• Kể tên các loại thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu được sản xuất từ vi sinh vật.
• Giải thích vì sao sữa chuyển từ trạng thái lỏng sang dạng đông đặc sau khi lên men.
Trình bày cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn.
Hãy tóm tắt một số ứng dụng của vi sinh vật trong đời sống (tên ứng dụng, cơ sở khoa học, loại vi sinh vật được sử dụng, vai trò trong đời sống,...).
Quan sát Hình 27.4, hãy mô tả quá trình sản xuất thuốc trừ sâu Bt.
Hãy quan sát và mô tả lại một quá trình ứng dụng vi sinh vật trong đời sống ở địa phương (muối chua rau, củ, quả; làm giấm; nấu rượu; làm tương;…)
Quan sát Hình 27.5 và 27.6, hãy mô tả quá trình xử lí nước thải bằng phương pháp bùn hoạt tính và bể UASB.