Thứ năm, 16/05/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

10/11/2022 87

Luyện tập 1 trang 36 Lịch Sử lớp 6: Em hiểu thế nào về câu nói của sử gia Hy Lạp cổ đại hê-rô-đốt (Herodotus): “Ai Cập là quà tặng của sông Nin”?

 Xem lời giải  Xem lý thuyết

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

- Câu nói của sử gia Hy Lạp cổ đại hê-rô-đốt (Herodotus): “Ai Cập là quà tặng của sông Nin” được hiểu là: sông Nin tạo nên Ai Cập dâng tặng cho con người. Những “tặng phẩm” mà sông Nin đem đến cho cư dân Ai Cập là:

+ Sông Nin bồi đắp phù sa => hình thành nên những đồng bằng châu thổ rộng lớn và màu mỡ. Chính nhờ những lớp phù sa luôn được bồi đắp hàng năm ấy đã thúc đẩy canh tác trồng trọt, tăng năng suất nông nghiệp tối đa giúp người Ai Cập luôn có những mùa màng bội thu.

+ Sông Nin cung cấp nguồn nước dồi dào phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của con người.

+ Sông Nin là con đường giao thông huyết mạch, giúp kết nối các vùng/ miền ở Ai Cập.

+ Sự đa dạng sinh vật do sông Nin đem lại (thủy sản, chim,…) góp phần cải thiện cuộc sống của cư dân Ai Cập.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Câu hỏi 2 trang 32 Lịch Sử lớp 6: Quan sát lược đồ 6.1 và hình 6.3, em hãy cho biết chữ nào trong hai chữ tượng hình dưới đây được dùng để diễn tả hoạt động đi thuyền từ Thượng Ai Cập xuống Hạ Ai Cập?

Soạn, giải bài tập Lịch Sử lớp 6 hay nhất - Chân trời sáng tạo

Xem đáp án » 10/11/2022 132

Câu 2:

Câu hỏi 1 trang 35 Lịch Sử lớp 6: Trong các thành tựu văn hóa của người Ai Cập, em ấn tượng nhất với thành tựu nào nhất? Tại sao?

Xem đáp án » 10/11/2022 120

Câu 3:

Câu hỏi trang 34 Lịch Sử lớp 6: Dựa vào hình 6.4 và thông tin ở phần II, em hãy:

- Trình bày quá trình thành lập nhà nước Ai Cập.

- Quá trình thống nhất nhà nước Ai Cập bằng chiến tranh thể hiện qua những chi tiết nào trên phiến đá Na-mơ?

Soạn, giải bài tập Lịch Sử lớp 6 hay nhất - Chân trời sáng tạo

Xem đáp án » 10/11/2022 94

Câu 4:

Vận dụng 3 trang 36 Lịch Sử lớp 6: Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Kê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?

Xem đáp án » 10/11/2022 90

Câu 5:

Câu hỏi 2 trang 35 Lịch Sử lớp 6: Tại sao hình học lại phát triển ở Ai Cập cổ đại?

Xem đáp án » 10/11/2022 89

Câu 6:

Câu hỏi 1 trang 32 Lịch Sử lớp 6: Sông Nin đem lại những thuận lợi gì cho người Ai Cập cổ đại?

Xem đáp án » 10/11/2022 88

Câu 7:

Luyện tập 2 trang 36 Lịch Sử lớp 6: Sự ra đời của nhà nước Ai Cập cổ đại dựa trên cơ sở nào?

Xem đáp án » 10/11/2022 81

LÝ THUYẾT

I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN

- Ai Cập cổ đại nằm ở đông bắc châu Phi, nằm bên lưu vực sông Nin.

- Sông Nin mang đến nguồn nước, nguồn lương thực dồi dào, là tuyến đường giao thông chủ yếu giữa các vùng ở Ai Cập cổ đại.

Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 6: Ai Cập cổ đại | Chân trời sáng tạo

II. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC AI CẬP CỔ ĐẠI

- Khoảng năm 3200 TCN, vua Na-mơ đã thống nhất nhà nước Ai Cập cổ đại.

 - Đứng đầu   nhà nước Ai Cập cổ đại là các pha-ra-ông có quyền lực tối cao.

- Năm 30 TCN, người La Mã xâm chiếm và cai trị Ai Cập cổ đại.

III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU

- Chữ viết: khắc chữ tượng hình nên các phiến đá, giấy pa-pi-rút

Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 6: Ai Cập cổ đại | Chân trời sáng tạo

- Toán học: giỏi về hình học.

- Kiến trúc và điêu khắc: Kim tự tháp, tượng bán thân Nữ hoàng Nê-phéc-ti-ti, phiến đá Na-mơ…

Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 6: Ai Cập cổ đại | Chân trời sáng tạo

- Y học: giỏi về giải phẫu học, có kiến thức về các loại thuốc thảo mộc, tinh dầu…