Để viết được bài văn kể lại trải nghiệm về việc giúp đỡ ai đó hoặc được ai đó giúp đỡ khi gặp khó khăn, em cần:
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
- Xác định yêu cầu của đề bài về thể loại (bài văn kể về một trải nghiệm của bản thân).
- Thu thập tư liệu :
+ Nhớ lại việc mình đã giúp ai đó hoặc được ai đó giúp.
+ Nhớ lại những sự kiện trong lần trải nghiệm đó.
+ Nhớ lại những cảm xúc của bản thân đối với sự kiện đó.
+...
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
- Dựa trên những tư liệu đã có, phác thảo các ý (tham khảo sơ đồ ở bài 4, Ngữ văn 6, tập một, phần Hướng dẫn quy trình viết).
- Phác thảo dàn ý dựa trên mẫu sau:
+ Mở bài: giới thiệu về chung không gian, thời gian xảy ra câu chuyện.
+ Thân bài: đảm bảo các ý sau:
(1) Thời gian, không gian diễn ra câu chuyện và những nhân vật liên quan.
(2) Kể lại và miêu tả các sự việc theo trình tự, kết hợp thể hiện cảm xúc đối với sự việc.
- Kết bài : nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
Bước 3: Viết bài
Dựa trên dàn ý vừa lập và dựa trên bảng kiểm bài viết kể lại một trải nghiệm của bản thân đã được trình bày trong SGK, em viết thành bài văn.
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Sau khi viết xong, em xem lại bài viết của mình và chỉnh sửa dựa trên bảng kiểm sau:
Bảng kiểm bài Kể về một trải nghiệm của bản thân
Các phần của bài viết |
Nội dung kiểm tra |
Đạt/ Chưa đạt |
Mở bài |
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất. |
|
Câu chuyện được giới thiệu rõ ràng về (các) nhân vật, không gian, thời gian xảy ra. |
|
|
Thân bài |
Các sự việc được kể theo trình tự hợp lí |
|
Câu chuyện kể làm nổi bật những lời nói, hành động, tình cảm, cảm xúc của người trải nghiệm khi giúp đỡ/ được giúp đỡ lúc gặp khó khăn trên đường phố. |
|
|
Kết bài |
Trình bày được bài học, thông điệp hoặc ấn tượng sâu sắc về trải nghiệm của bản thân. |
|
* Gợi ý:
Tất cả chúng ta ai ai cũng muốn mình làm được một điều tốt cho mọi người, dù việc đó nhỏ hay lớn thì điều do cái tâm của mọi người. Còn riêng tôi, tôi không bao giờ quên được hình ảnh cụ bà đáng thương ngồi xin ăn trên vỉa hè.
Một hình ảnh cách đây hơn một năm, khi trên đường tôi đi học về thấy một bà cụ đang ngồi xin ăn hai tay run lẩy bẩy trông có vẻ đói lắm. Thấy thế, tôi chạy lại kế bên bà khẽ nói :
- Bà ơi bà! Chắc bà đói lắm phải không ạ? Bà chờ một tí cháu chạy lại đằng kia mua thức ăn cho bà nhé!
Bà cụ đáng thương nhìn tôi và nói thì thầm với tôi:
- Bà cám ơn cháu rất nhiều lắm! Cháu ngoan quá!
Thế là tôi chạy một mạch đến chỗ cô bán bánh bao rồi mua cho bà một cái, và quay lại hàng nước mua cho bà một chai nước ngọt bỏ vào túi ni lông mang đến cho bà. Và hai tay mời bà dùng:
- Con mời bà dùng cho đỡ đói, thưa bà!
Một lần nữa tôi lại thấy trên khuôn mặt nhăn nheo của bà chứa ẩn một điều gì đó rất đáng thương. Bà liền nói:
- Bà cảm ơn cháu nhiều lắm. Tuy cháu còn nhỏ nhưng tấm lòng cháu biết thương yêu những kẻ nghèo hèn giống như bà. Bà rất cảm động.
Hai hàng nước mắt tôi không biết từ nơi đâu cứ tuôn trào trên khuôn mặt. Tôi ngồi cho đến khi bà ăn xong rồi mới thưa bà trở về nhà kẻo bố mẹ mong chờ. Sau đó, tôi lấy ra số tiền nhỏ mà bố mẹ cho làm quà rồi xin biếu cho bà. Ngày nào cũng vậy, khi đi học về là tôi ghé lại thăm bà mua thức ăn biếu bà và hai bà cháu ngồi tâm sự với nhau rất vui.
Sau hôm đó, tôi vẫn thường hay đến nơi đã gặp được bà cụ để hỏi thăm tình hình của bà. Nhưng tôi đã không gặp lại bà nữa. Nghe cô chú xung quanh đấy nói bà đã ra đi vĩnh viễn vì chứng bệnh của người lớn tuổi. Lúc đó, lòng tôi cảm thấy nặng trĩu, sao hôm nay con đường khó đi và xa quá.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
a. Đưa ra được bằng chứng thuyết phục để củng cố cho lí lẽ.
b. Dùng ngôi thứ nhất để kể lại trải nghiệm.
e. Sắp xếp sự việc xảy ra theo một trình tự hợp lí.
d. Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
Nối tên tác phẩm ở cột A với tên tác nội dung ở cột B cho phù hợp
A | B |
1. Cây tre Việt Nam | a. Cảnh vượt thác của con thuyền do Dượng Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn |
2. Cô Tô | b. Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và hoạt động của con người trên đảo |
3. Lượm | c. Cây tre – người bạn thân thiết và là biểu tượng của dân tộc |
4. Vượt thác | d. Hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Em đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi |