Thứ năm, 28/03/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

30/11/2022 370

Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách (hoặc văn bản) đã đọc. Thực hành viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách (hoặc văn bản) đã đọc theo hướng dẫn của SGK (tr. 105 - 106).

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Từ câu chuyện "Dế Mèn bênh vực kẻ yếu" đã khiến em nghĩ đến hiện tượng bạo lực học đường trong cuộc sống phổ biến hiện nay. 

Ở một số trường học, ngoài cuộc sống vẫn thường xuất hiện những trường hợp các bạn yếu thế hơn bị các bạn mạnh về thể chất bắt nạt. Nhiều bạn coi chuyện bắt nạt những khác làm niềm vui, để chứng tỏ bản lĩnh của mình. Bạo lực trước hết gây tổn hại về thể chất nghiêm trọng cho những bạn chịu những trận đòn đó. Bên cạnh đó là nỗi ám ảnh lớn về tinh thần. Nếu cứ làm ngơ, sợ bị ảnh hưởng đến bản thân mình mà không ra tay bênh vực những bạn bị bắt nạt thì không biết được rằng sau này chính bản thân mình cũng sẽ trở thành một trong số những nạn nhân ấy. Chỉ cần góp một chút công sức và ý chí của bạn, vấn nạn chung của xã hội này phần nào được giảm thiểu. Hãy lên tiếng khi thấy tình trạng này xảy ra, đứng ra bênh vực bạn yếu như chú Dế Mèn dũng cảm trong câu chuyện. Đứng ra tố cáo những hành vi bắt nạt đó, đừng vì sự sợ hãi, hèn nhát mà bỏ qua.

Hãy nói và chia sẻ với nhau nhiều hơn thay vì dùng hành động. Hãy yêu thương lẫn nhau và đừng làm tổn thương nhau, khi ấy nạn bạo lực học đường chỉ còn là quá khứ thôi bạn nhé!

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách (hoặc văn bản) đã đọc.

Xem đáp án » 30/11/2022 230

Câu 2:

Cuốn sách yêu thích:

Chọn đọc cuốn sách em yêu thích. Trong quá trình đọc, có thể ghi chú, đánh dấu những điều cần chú ý trong cuốn sách để viết thu hoạch sau khi đọc. Thực hiện các ghi chú hoặc đánh dấu theo hướng dẫn của SGK (tr. 100), có thể bổ sung để ghi chú cụ thể hơn như sau:

- Nhan đề:

+ Theo em vì sao cuốn sách có nhan đề như vậy?

+ Nhan đề liên quan trực tiếp đến nhân vật, bối cảnh hay nội dung nào trong cuốn sách?

- Lời tựa, lời đề tặng (nếu có):

+ Sách có lời tựa , lời đề tặng không?

+ Phần này gợi cho em điều gì?

- Mở đầu:

+ Đoạn đầu, chương đầu của cuốn sách có thu hút em không? Vì sao?

- Thế giới từ trang sách:

+ Em đã gặp những ai và đến những đâu qua trang sách đã đọc?

+ Nhân vật đáng nhớ nhất là ai?

+ Chi tiết nào về nhân vật làm em thấy thú vị nhất?

+ Bối cảnh nào gợi ấn tượng hơn cả? nêu cụ thể một sự vật, hiện tượng nổi bật trong bối cảnh đó.

- Bài học từ trang sách:

+ Cuốn sách gợi cho em bài học gì?

+ Bài học ấy có tác động như thế nào đến suy nghĩ, tình cảm của em?

- Trích dẫn từ trang sách:

+ Chọn một câu mà em cho là cần ghi nhớ trong cuốn sách đã đọc.

Xem đáp án » 30/11/2022 214

Câu 3:

Xác định hiện tượng đời sống trong cuốn sách (hoặc văn bản đã đọc):

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Những thành phố biển nghiêng nghiêng tháp Chàm

Từ Bắc vào Nam bạn sẽ đi qua một con đường khá đẹp, dài gần 20 cây số ven biển Nha Trang. Tôi đang muốn nhắc tới đường Phạm Văn Đồng.

Con đường này được xây dựng để tăng cường lưu thông và giảm những vất vả trong việc di chuyển đường bộ từ Bắc vào Nam, từ đó sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế của đất nước. Những ưu điểm của đường Phạm Văn Đồng thì không cần phải bàn đến, tôi cũng đang đi trên con đường đẹp đó. Nhưng...

Trên con đường này có hai tụ điểm rác nổi bật: cảng cá Vĩnh Lương và một khu vực nữa ngay gần trung tâm thành phố. Rác nhiều đến nỗi du khách nước ngoài đã từng tổ chức chiến dịch nhặt rác vì nhìn bừa bãi quá họ không thể chịu nổi. Rác đến từ các tàu cá, trừ khoảng tháng 9 và 10 sóng cuốn rác ra xa ngoài khơi, còn tâm tháng 8 như bây giờ rác lại tấp đây vào bờ. Người dân ở đây dường như đã quen với việc đó rồi (lại là một sự quen tai hại) nên họ mặc kệ. Chính quyền thi thoảng vẫn vận động mọi người cùng dọn rác, song ít lâu sau đâu lại vào đấy. Vậy mới thấy rác cứ như thuỷ triều vậy, đến và đi như một hiện tượng tự nhiên có chu kì và con người phải bất lực.

Trong hành trình của mình, tôi không sao quên được những người ngư dân

chất phác. Dẫu biết hành động xả rác của họ là sai trái mà trong lòng vẫn thấy thương họ đến kì lạ. Tôi nghe người người than về cái chu kỳ thuỷ triều rác thải, nhìn ra bên ngoài vẫn thấy vài cụ già rảnh rỗi nhặt nhạnh rác. Chợt nhớ về quãng

đường qua khúc ruột miền Trung thổi rát gió Lào, nơi cũng có những người già lượm ve chai, nhặt rác làm sạch bãi biển rất đáng mến...

Vì sự tiện lợi, túi ni lông phổ biến ở mọi cảng, tất nhiên cảng này chẳng nằm

ngoài xu thế nhanh - tiện - gọn ấy. Các tàu đánh bắt cá thả túi ni lông như thả tờ rơi. Ấy nhưng tuyệt nhiên ở các cảng cá tôi qua, chẳng hề thấy một biển cấm. Xả rác ở cảng cũng được coi là chuyện bình thường thì bảo sao ngay trung tâm Nha Trang có cảnh du khách quốc tế phải đi nhặt rác vì... tức mắt quá.

(Lekima Hùng, trích Du ký xanh - Hành trình cứu biển,

NXB Thanh niên, Hà Nội, 2019, tr. 86 - 87)

Hiện tượng đời sống được gợi ra từ văn bản trên là gì?

Xem đáp án » 30/11/2022 202

Câu 4:

Lập danh mục sách:

Sau khi tạo góc đọc sách và mang đến lớp những cuốn sách để chia sẻ với các bạn, em hãy lập danh mục sách và thử trang trí để danh mục ấy thật hấp dẫn, sinh động. Nội dung tham khảo theo mẫu sau:

DANH MỤC SÁCH THƯ VIỆN MỞ

Tổ: ………………………………………………………..

Lớp: ………………………………………………………..

Trường: ……………………………………………………..

Lập danh mục sách:  Sau khi tạo góc đọc sách và mang đến lớp những cuốn sách để chia sẻ với các bạn, em hãy lập danh mục sách (ảnh 1)

Em có thể thực hiện như hướng dẫn của SGK hoặc theo những chỉ dẫn ngay trong phần này của sách. Lưu ý:

- Có thể tạo một danh mục theo cách khác: thay vì phân loại theo chủ đề, hãy thử phân loại sách theo các lĩnh vực (sách văn học, sách khoa học, lịch sử....).

Tuy nhiên, những thông tin quan trọng như tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản và năm xuất bản là bắt buộc đổi với một danh mục sách.

- Có thể sử dụng tranh ảnh thích hợp để minh hoạ cho danh mục sách, sao cho mọi người cảm thấy muốn chọn, muốn đọc sách khi tra cứu, tìm hiểu qua danh mục.

Xem đáp án » 30/11/2022 183

Câu 5:

Phiêu lưu cùng trang sách:

Sau khi xem bộ phim chuyển thể từ một cuốn sách hoặc tác phẩm văn học (có liên quan đến các chủ đề đã học của Ngữ văn 6), em hãy cùng các bạn thảo luận để có thể tìm hiểu những điểm tương đồng và khác biệt về nội dung và hình thức của hai tác phẩm. 

Xem đáp án » 30/11/2022 171

Câu 6:

Vấn đề chính được nêu ra bàn luận là gì? Phần nào của văn bản có vai trò nêu rõ vấn đề cần bàn luận?

Xem đáp án » 30/11/2022 166

Câu 7:

Câu văn “Giản dị và sâu lắng, “Gió lạnh đầu mùa" sưởi ấm trái tim chúng ta” có vai trò gì trong văn bản?

Xem đáp án » 30/11/2022 155

Câu 8:

Từ hiện tượng đời sống được nêu ra trong văn bản, em có liên hệ gì với những hiện tượng (vấn đề) đời sống của chính thành phố, làng quê nơi em đang sống?

Xem đáp án » 30/11/2022 144

Câu 9:

Sáng tạo sản phẩm nghệ thuật:

Sau khi đọc những cuốn sách yêu thích, bằng khả năng của mình, em hãy thử dự phần vào quá trình sáng tạo để có thể cảm nhận sâu sắc hơn về tác phẩm và tác giả mà em yêu thích. Lựa chọn những hoạt động phù hợp của cá nhân hoặc nhóm theo những gợi ý sau:

- Vẽ một nhân vật hoặc bối cảnh yêu thích theo hình dung của em.

- Sáng tác truyện tranh hoặc tranh minh hoạ dựa vào nội dung cuốn sách.

- Xây dựng các pô-xtơ giới thiệu sách (kết hợp viết và vẽ minh hoạ).

Xem đáp án » 30/11/2022 142

Câu 10:

Những câu văn, đoạn văn nào làm nổi bật hiện tượng đời sống đó?

Xem đáp án » 30/11/2022 127

Câu 11:

Sách hay cùng đọc:

Sau khi chọn được những cuốn sách cần đọc trong các chủ đề đã xác định, mỗi nhóm có thể lập nhật ký đọc sách để ghi lại những điều thu hoạch được sau khi đọc và thảo luận về cuốn sách. Em có thể dùng mẫu sau đây, mẫu nhật ký đọc sách ở phần Đọc mở rộng hoặc thiết kế theo cách của em:

Sách hay cùng đọc:  Sau khi chọn được những cuốn sách cần đọc trong các chủ đề đã xác định, mỗi nhóm có thể lập nhật ký đọc sách (ảnh 1)

 

Xem đáp án » 30/11/2022 120

Câu 12:

Hiện tượng đời sống này xảy ra ở đâu? Liên quan đến những ai?

Xem đáp án » 30/11/2022 115

Câu 13:

Tìm hiểu về một tác giả, tác phẩm:

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Gió lạnh đầu mùa – câu chuyện về tình người ấm áp

Câu chuyện bắt đầu bằng cái không khí của “mùa đông đột nhiên đến” với“gió

bấc; với “cái lạnh ở đâu đến” và cả cảm giác “rét mướt” rất đặc trưng của mùa

đông xứ Bắc. Nhưng rồi, giữa cái tiết trời mà cỏ cây, hoa lá đêu như “Sắt lại vì rét” đó,ta cảm nhận được hơi ấm của tình người.

Đầu tiên là cảnh gia đình đầm ấm. Hình ảnh mẹ, chị bên thúng quần áo rét trong ngôi nhà với cái hoả lò và ấm trà có gì thật quá đỗi thân thương. Dù trong không khí ấm cúng ấy vẫn có những kỉ niệm đau buồn về Duyên, đứa em gái bé trong gia đình đã mất từ năm lên bốn tuổi. Hình ảnh người mẹ “giơ lên một cái áo bông cánh đã cũ nhưng còn lành lặn? nói những lời đây trìu mến: “Đây là áo của cô Duyên đây” gợi lên một nỗi buồn thương sâu sắc. Nhưng chính tình yêu thương dành cho những đứa con của người mẹ là ngọn lửa sưởi ấm ngôi nhà. Chiếc áo bông cũ là một vật kỉ niệm ấp ủ trái tim người mẹ và cả gia đình. Cuộc sống không phải lúc nào cũng tràn trề hạnh phúc. Nhưng trong mất mát, tình yêu thương đã làm dịu bớt nỗi buồn đau.

Chiếc áo bông cũ được mẹ nâng niu gìn giữ ấy, một lần nữa lại ủ ấm cho cô bé nghèo “co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay“Hai chị em Lan và Sơn không đành lòng nhìn bé Hiên, người bạn nhỏ của mình run rẩy trong “gió lạnh đầu mùa: “Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ” - như nhà văn viết - nhưng có lẽ hơn thế là với trái tim giàu trắc ẩn, với tình cảm thiết tha như “nhớ thương đến em Duyên ngày trước? Sơn và Lan đã mang tấm áo bông cũ ấy đến ủ ấm cho Hiên. Chiếc áo bông cũ gắn với ký ức còn nguyên về một đứa con đã mất của người mẹ, một đứa em ruột thịt của Lan và Sơn, giờ đây lại thành tấm áo của tình bạn thơ ngây mà thiết tha, ấm áp. Chiếc áo lại chở che, san sẻ hơi ấm cho những mảnh đời nghèo khó như của mẹ con bé Hiên.

Giản dị và sâu lắng, “Gió lạnh đầu mùa” sưởi ấm trái tim chúng ta.

(Nhóm biên soạn)

Văn bản đã đưa em trở lại gặp gỡ tác giả nào?

Xem đáp án » 30/11/2022 113

Câu 14:

Tìm những bằng chứng được dẫn ra để làm rõ cho câu văn mở đầu đoạn 2: “Đầu tiên là cảnh gia đình đầm ấm”.

Xem đáp án » 30/11/2022 111

Câu 15:

Xây dựng album giới thiệu tác giả yêu thích:

Xem đáp án » 30/11/2022 104

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »