IMG-LOGO

Câu hỏi:

22/04/2023 59

Tìm đọc thêm các truyện ngắn giàu chất thơ như các văn bản truyện đã học trong Bài 1; ghi lại các câu văn, đoạn văn giàu chất thơ trong khi đọc.

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

- Truyện ngắn “Dưới bóng hoàng lan” của Thạch Lam:

+ “Ngoài khung cửa sổ, trời xanh ngắt ánh sáng; lá cây rung động dưới làn gió nhẹ. Một thân cây vút cao lên trước mặt. Cùng một lúc, chàng lẩm bẩm: “Cây hoàng lan”, mùi hương thơm thoang thoảng đưa vào. Thanh nhắm mắt ngửi hương thơm và nhớ đến cái cây ấy chàng hay chơi dưới gốc nhặt hoa. Đã từ lâu lắm, ngày mới có căn nhà này, ngày cha mẹ chàng hãy còn. Rồi đến ngày một bà một cháu quấn quýt nhau. Thanh ra tỉnh làm rồi đi về hàng năm, các ngày nghỉ. Bây giờ cây đã lớn….

+ …Thanh dắt nàng đi thăm vườn; cây hoàng lan cao vút, cành lá rủ xuống như chào đón hai người. Có lúc gần nhau, Thanh thấy mái tóc Nga thoang thoảng thơm như có giắt hoàng lan. Nhưng hoa lan chưa rụng, vẫn còn tươi trên cành, Nga bảo Thanh: - Những ngày em đến đây hái hoa, em nhớ anh quá.

Thanh chẳng biết nói gì; chàng vít một cành lan xuống giữ ở trong tay để Nga tìm hoa, rồi nhẹ nhàng buông ra cho cành lại cong lên. Nắng soi vào vai hai người, nhưng dưới chân đất vẫn mát như xưa….

- Truyện ngắn “Nhà mẹ Lê” của Thạch Lam:

+ Người ở phố chợ là bảy, tám gia đình nghèo khổ không biết quê quán ở đâu, mà người dân trong huyện vẫn gọi một cách khinh bỉ: những kẻ ngự cư. Họ ở những đâu đến kiếm ăn trong mấy năm trời làm đói kém, làm những nghề lặt vặt:… Những gia đình này đều giống nhau ở chỗ cùng nghèo nàn như nhau cả.

+ Mùa rét năm ấy đến, gió lạnh và mưa gió lầy lội. Đàn con bác Lê ôm chặt lấy nhau rét run trong căn nhà ẩm ướt và tối tăm…

+ Mấy gia đình ở phố chợ đều đói rét, khổ sở. Nhưng mỗi nhà đều lặng lẽ, âm thầm mà chịu khổ một mình, không than thở với láng giếng hàng xóm, bơits vì ai nấy đều biết cũng nghèo khổ như nhau….

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Sưu tầm những bài viết kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội.

Xem đáp án » 22/04/2023 84