a) Theo em, bạn Hà trong trường hợp 1 lập kế hoạch chi tiêu gồm mấy bước? Em hãy đặt tên cho từng bước trong kế hoạch chi tiêu đó.
b) Em có nhận xét gì về thói quen chi tiêu của bạn An trong trường hợp 2? Từ đỏ, em hãy rút ra bài học về cách rèn luyện để tạo thói quen chi tiêu hợp lí cho bản thân.
* Yêu cầu a)
- Trong Trường hợp 1, bạn Hà lập kế hoạch chi tiêu gồm 5 bước.
- Đặt tên cho các bước lập kế hoạch chi tiêu:
+ Bước 1. Xác định mục tiêu của kế hoạch và thời hạn thực hiện dựa trên số tiền hiện có
+ Bước 2. Xác định các khoản cần chi;
+ Bước 3. Thiết lập nguyên tắc thu, chi;
+ Bước 4. Thực hiện kế hoạch chi tiêu;
+ Bước 5. Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu cho phù hợp.
* Yêu cầu b)
- Nhận xét: thói quen chi tiêu của bạn An có những điểm hợp lí nhưng cũng còn tồn tại một số hạn chế.
+ Điểm hợp lí thể hiện ở việc: (1) bạn An đã biết cách thống kê các khoản thu - chi trong 1 tháng của bản thân; (2) chia khoản tiền hiện có thành các mục nhỏ, như: mua đồ ăn sáng; mua đồ dùng học tập; giải trí, thiện nguyện và tiết kiệm.
+ Điểm hạn chế: (1) chưa xác định được những khoản chi tiêu thiết yếu và không thiết yếu; (2) chưa đặt ra mục tiêu tiết kiệm cụ thể cho từng tháng; (3) khoản chi cho nhu cầu giải trí ở tháng 2 quá lớn (chiếm tới 40% tổng số tiền mà bạn hiện có); (4) bạn An còn chi tiêu tùy hứng, kế hoạch chi tiêu chưa cụ thể (tháng 1 chỉ dành 20.000 đồng cho mục đích giải trí; nhưng tháng 2, An dành tới 120.000 đồng để giải trí)
- Bài học cho bản thân:
+ Liệt kê những thứ cần mua trước khi đi mua sắm.
+ Xác định thứ tự ưu tiên những thứ cần mua.
+ Chỉ mua những thứ cần thiết, trong khả năng chi trả của bản thân.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Giả định mỗi tuần em nhận được 50.000 đồng tiền tiêu vặt. Em sẽ chi tiêu cho những khoản nào? Theo em, làm thế nào để chi tiêu hiệu quả số tiền đó?
Em hãy nêu những thói quen chi tiêu không hợp lí mà em biết và đề xuất cách khắc phục.
Em hãy đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
a. Thu nhập của anh trai bạn X tương đối cao nhưng tháng nào chi tiêu cũng không đủ. Cuối tháng, anh của X thường xuyên phải mua hàng chịu rồi đầu tháng có lương thanh toán sau.
Nếu em là X, em sẽ khuyên anh trai như thế nào?
b. Hễ có tiền là K tiêu hết luôn. Khi thấy bạn bè có món đồ nào trông lạ mắt, K lại đua dòi, xin tiền bố mẹ để mua bằng được. Thấy K nhiều lần mua đồ chỉ chơi một lần là chán, có nhiều thứ còn chưa dùng đến, bạn thân khuyên K không nên lãng phí như vậy nhưng K không nghe.
Em hãy nhận xét thói quen chi tiêu của K. Nếu là bạn của K, em sẽ khuyên K như thế nào?
Em hãy nhận xét việc làm của các bạn trong những trường hợp dưới đây:
a. Lan có thói quen ghi chép lại các khoản thu chỉ của mình để đảm bảo cân đối giữa thu và chỉ, tránh tình trạng chưa hết tháng đã hết tiền tiêu.
b. Thấy bạn thân hay mua đồ ăn vặt, Nam nhắc nhở và khuyên bạn không nên chi tiêu như vậy vì vừa tốn kém vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ.
c. Bạn H có thói quen chi tiêu không kiểm soát nên thường xuyên xin thêm tiền của bố mẹ.
d. Bạn Bình lập kế hoạch chi tiêu hằng tháng. Sau một thời gian, Bình nhận thấy chỉ lớn hơn thu và đã xem lại phần chi tiêu của các tháng trước. Nhận ra một số khoản chỉ chưa hợp lí nên Bình cắt giảm ngay.
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta tránh được các khoản chi tiêu không hợp lí.
B. Khi ai đó rơi vào nợ nần, nếu biết lập kế hoạch chi tiêu và cân đối thu chi hợp lí thì có thể thoát khỏi tình trạng đó.
C. Lập kế hoạch chi tiêu làm cho việc sử dụng tiền không được thoải mái.
D. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta có thể chủ động trong những hoàn cảnh bất ngờ phát sinh.
a) Em hãy quan sát mỗi hình ảnh và cho biết bạn học sinh nào chi tiêu có kể hoạch. Theo em, chi tiêu có kế hoạch sẽ mang lại lợi ích gì cho các bạn học sinh đó?
b) Em hãy cho biết vì sao mỗi người cần phải lập kế hoạch chi tiêu. Nếu chúng ta chi tiêu không có kế hoạch thì có thể rơi vào những hoàn cảnh nào?
Em hãy sưu tầm công cụ ứng dụng giúp chi tiêu hợp lí và chia sẻ với các bạn trong lớp.