IMG-LOGO

Câu hỏi:

12/05/2023 145

Hãy trình bày tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến học tập và định hướng nghề nghiệp của bản thân.

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

(*) Tham khảo:

- Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều đột phá về công nghệ mới trong các lĩnh vực như sản xuất trí thông minh nhân tạo, chế tạo robot, phát triển mạng internet, công nghệ in 3D, công nghệ nano, công nghệ sinh học, khoa học về vật liệu, lưu trữ năng lượng và tin học. Theo đó, các công nghệ mới ra đời sẽ là sự liên kết các lĩnh vực lý - sinh; cơ - điện tử - sinh… hình thành các ngành nghề mới, đặc biệt là những ngành nghề có sự liên quan đến tương tác giữa con người với máy móc.

- Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng sẽ tạo ra những ngành nghề mới lần đầu tiên xuất hiện như các nhà phân tích pháp y dữ liệu điện tử và quản lý khí thải carbon, kỹ sư phần cứng thông minh, nhân viên vận hành và bảo trì hệ thống thị giác công nghiệp, kỹ sư mạch tích hợp, nhân viên tư vấn bán hàng trực tuyến, giảng viên online, cùng với một nghề khá đặc biệt là chuyên viên dinh dưỡng calo và đánh giá khả năng tự chăm sóc của người cao tuổi dựa trên một hệ thống AI. Ngoài ra có rất nhiều ngành nghề mới khác cũng đã được công nhận và có những đóng góp nhất định cho cộng đồng, xã hội. Thực tế, các cuộc cách mạng công nghiệp có thể làm mất đi một số nghề nhưng lại tạo ra nhiều nghề mới. Đó là bài toán cấp bách trong thời điểm hiện nay bởi cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại cơ hội mới, nhưng cũng sẽ đóng vai trò đào thải những ngành nghề tụt hậu, không bắt kịp xu hướng và khó đáp ứng nhu cầu của xã hội.

- Vấn đề là phải đào tạo lại cho người lao động và dựa trên nền tảng chuyển đổi số như hiện tại, khả năng thích ứng của người lao động với sự chuyển đổi của xã hội trong thời đại công nghệ sẽ ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, cũng sẽ tạo ra nguồn nhân sự có kỹ năng và tay nghề cao, tạo cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư khi chuyển giao công nghệ và xây dựng các công xưởng sản xuất mới.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Vậy, cách mạng công nghệ 4.0 là gì? Cuộc cách mạng này có đặc điểm và nội dung gì nổi bật, có tác động như thế nào đến phát triển kinh tế xã hội toàn thế giới?

Xem đáp án » 12/05/2023 122

Câu 2:

hoàn thành thông tin theo bảng sau về ứng dụng của xu hướng trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Xu hướng

Ứng dụng

Trí tuệ nhân tạo

?

Internet vạn vật

?

Công nghệ in 3D

?

Các phương tiện tự lái

?

Xem đáp án » 12/05/2023 97

Câu 3:

Dựa vào các hình 3.1 và thông tin trong bài hãy trình bày về quan niệm cách mạng công nghệ 4.0?
Dựa vào các hình 3.1 và thông tin trong bài hãy trình bày về quan niệm cách mạng công nghệ 4.0?  (ảnh 1)

Xem đáp án » 12/05/2023 96

Câu 4:

Dựa vào thông tin trong bài, hãy.

- Trình bày một số xu hướng chính của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

- Lấy ví dụ thể hiện những ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong đời sống kinh tế xã hội.

Xem đáp án » 12/05/2023 96

Câu 5:

Dựa vào các hình 3.5, hình 3.6 và thông tin trong bài hãy phân tích tác động của cuộc cách mạng công nghiệp đến sự phát triển kinh tế - xã hội thế giới.

Dựa vào các hình 3.5, hình 3.6 và thông tin trong bài hãy phân tích tác động của cuộc cách mạng công nghiệp đến sự phát triển kinh tế - xã hội thế giới.  (ảnh 1)

Xem đáp án » 12/05/2023 93

Câu 6:

Vẽ sơ đồ thể hiện tác động chủ yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến kinh tế xã hội trên thế giới.

Xem đáp án » 12/05/2023 82

Câu 7:

Dựa vào các hình 3.1, 3.3, 3.4 và thông tin trong bài hãy:

- Trình bày đặc điểm của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

- So sánh đặc điểm và nội dung của cách mạng công nghiệp 4.0 với cuộc cách mạng công nghiệp trước đó.

Dựa vào các hình 3.1, 3.3, 3.4 và thông tin trong bài hãy: - Trình bày đặc điểm của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - So sánh đặc điểm và nội dung của cách mạng công nghiệp 4.0 với cuộc cách mạng công nghiệp trước đó.  (ảnh 1)

Xem đáp án » 12/05/2023 75