IMG-LOGO

Câu hỏi:

17/05/2023 170

Anh M làm việc tại công ty X đặt trên địa bàn xã Y, là một công ty liên doanh với nước ngoài nên mặc dù qui định giờ giấc làm việc rất khắt khe. Một hôm, anh M ngủ quên vì sợ muộn giờ làm nên anh phóng xe rất nhanh, nên không làm chủ được tốc độ đã va chạm vào anh H sinh viên đang điều khiển xe đạp ngược đường một chiều, khiến H bị xây xát một số chỗ và gãy tay. Tức giận, vì anh M không xin lỗi còn lớn tiếng chửi bới, anh H vừa bị đau vừa bị chửi nên rất bức xúc. Anh H đã đem chuyện này kể với anh rể tên T. Vô tình biết được anh M làm chung công ty với anh P bạn của thân mình, anh T nhờ anh P hẹn anh M ra bờ sông. Tại đây, anh T và anh M đã lớn tiếng mắng chửi nhau, không ai chịu thua nên khi hai anh định xông vào đánh nhau thì anh P vào can, nhưng không may trong lúc rằng co với anh T thì anh P bị trượt chân, đầu đập xuống hòn đá ven sông, máu chảy rất nhiều ở vùng đầu phải nhập viện cấp cứu. Những ai sau đây vừa vị phạm được pháp luật bảo hộ về nhân phẩm danh dự vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân?

A. Anh H và anh T.

B. Anh M và anh T.

Đáp án chính xác

C. Anh M, anh H và anh T.

D. Anh P và anh T.

 Xem lời giải

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

- Trong tình huống này, vận dụng nội dung bài 6, GDCD12 thì người vừa vị phạm được pháp luật bảo hộ về nhân phẩm danh dự vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân gồm anh M và anh T vì:

+ Xe anh M đã va chạm vào H, khiến H bị xây xát một số chỗ và gãy tay; anh M không xin lỗi còn lớn tiếng chửi bới.

+ Anh T và anh M đã lớn tiếng mắng chửi nhau; trong lúc rằng co với anh T thì anh P bị trượt chân, đầu đập xuống hòn đá ven sông, máu chảy rất nhiều ở vùng đầu phải nhập viện cấp cứu.

=> Chọn đáp B

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Trên cùng một địa bàn có anh M và anh N và ông Q cùng làm đại lý phân phối xăng dầu, anh M cố gắng duy trì nguồn hàng để cung cấp ổn định cho người dân. Ông Q đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện kinh doanh nên anh chú trọng hoàn thiện các quy định về phòng cháy chữa cháy để cơ quan chức năng kiểm tra. Anh N do giá xăng dầu tăng cao, việc kinh doanh có nguy cơ thua lỗ nên anh đã treo biển tạm thời không bán với lý do để sửa chữa cửa hàng từ đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu của người dân trên địa bàn nên bị người dân gửi đơn tố cáo. Sau khi xem xét, ông H cán bộ chức năng đã tiến hành xử phạt anh N về hành vi vi phạm của mình. Việc làm của ông H thể hiện đặc trưng nào dưới đây của pháp luật?

Xem đáp án » 17/05/2023 1,265

Câu 2:

Chứng kiến anh C bị anh B lập biên bản xử phạt về hành vi gây rối trật tự nơi công cộng, anh D đã dùng điện thoại quay lại sự việc. Khi mượn điện thoại của anh D trao đổi công việc, phát hiện có video anh D quay, anh E đã bí mật sao chép, cắt ghép một số hình ảnh trong đoạn video, sau đó đưa lên mạng xã hội khiến mọi người hiểu lầm và làm ảnh hưởng đến uy tín của anh B và anh C. Vì yêu cầu anh E đính chính không được, anh C cùng bạn là anh M dùng hung khí đe dọa ép anh E phải gỡ bỏ những hình ảnh đã đăng nhưng bị anh E từ chối, bức xúc anh C đã lăng mạ, xúc phạm và đập vỡ điện thoại của anh E, còn anh M đánh anh E mất khả năng lao động. Anh C không vi phạm quyền nào sau đây của công dân?

Xem đáp án » 17/05/2023 1,183

Câu 3:

Lãnh đạo thành phố Y đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chấn chỉnh hoạt động của các công viên trên địa bàn quản lý. Hướng tới việc xây dựng các công viên trở thành vui chơi giải trí, điểm sinh hoạt cộng đồng lành mạnh cho nhân dân trên địa bàn. Lãnh đạo thành phố Y đã tạo điều kiện để người dân hưởng quyền được phát triển ở nội dung nào sau đây?

Xem đáp án » 17/05/2023 552

Câu 4:

Khi đang giúp chồng là anh P viết phiếu bầu cử theo đề xuất của anh thì chị A phát hiện anh D có hành vi gian lận phiếu bầu, chị A đã kể cho bạn thân của mình là anh H và anh T nghe. Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, thấy chị V bạn mình không trúng cử, vốn mâu thuẫn với D nên anh H đã làm đơn gửi hội đồng bầu cử tố cáo hành vi của anh D. Còn anh T trong cuộc họp tổ dân phố đã thẳng thắn phê bình về hành vi gian lận phiếu bầu cử của anh D trước toàn thể mọi người khiến anh rất xấu hổ. Anh D, chị A và anh P thực hiện không đúng các quyền dân chủ của công dân trên lĩnh vực nào dưới?

Xem đáp án » 17/05/2023 312

Câu 5:

Vì để có tiền cá độ bóng đá anh A đã vay của anh B là chủ hiệu cầm đồ là 200 triệu đồng. Đến hẹn không trả nên anh B đã thuê X một tay chuyên đòi nợ thuê trong huyện, đến nhà anh A để xiết nợ. Không có tiền trả nên X đã đánh anh A bị thương nặng, còn lấy đi một chiếc xe Honda cũ là phương tiện duy nhất của cả nhà, để vợ anh A dùng đi buôn bán rau quả ngoài chợ, trước khi về còn dọa nếu tuần sau không trả hết thì một sẽ giết cả nhà, khiến anh A rất lo sợ. Anh A sang nhờ anh C là chủ tiệm xăng dầu gần nhà giúp đỡ. Biết anh A là người nghiện cờ bạc nên anh C không muốn giúp, nhưng anh A cứ van nài nên anh nhận lời giúp cho vay 200 triệu với điều kiện phải để lại đám đất bên cạnh cho anh thuê làm mặt bằng 15 năm, anh A đồng ý. Nhưng do gần đây đất lên giá, anh A đã bán đám đất trên cho ông K với giá 2 tỉ đồng. Biết chuyện, anh C đến nhà đòi lại tiền nhưng anh A không trả, còn dọa sẽ tố cáo anh bán xăng dầu giả. Anh C rất tức giận nên đã thuê anh M và S đánh anh A bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu và điều trị gần hai tháng mới phục hồi. Những ai dưới đây có thể đồng thời phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự?

Xem đáp án » 17/05/2023 261

Câu 6:

Ông P là giám đốc, anh D là kế toán trưởng, anh M là kế toán viên cùng công tác tại sở Y. Ông P biết chuyện anh M đã phát hiện việc mình và kế toán trưởng D sử dụng công nghệ cao tổ chức đánh bạc qua mạng, nên đã nói chuyện này cho anh D biết. Hai người đã câu kết với nhau tạo lập chứng từ giả để vu khống anh M biển thủ công quỹ, rồi kí quyết định buộc thôi việc đối với anh M. Đồng thời, anh D đã trì hoãn thanh toán phụ cấp thôi việc cho anh M. Bức xúc anh M đã kể chuyện này cho bạn thân của mình là anh K biết, hai người đã lến kế hoạch bắt cóc con gái anh D để ép anh thừa nhận hành vi câu kết với giám đốc hãm hại mình, để anh có bằng chứng gửi lên cơ quan chức năng. Trên đường đi đến trường học để bắt con gái anh D, hai anh M và K đã điều khiển xe vượt quá tốc độ cho phép, nên bị anh Q cảnh sát giao thông đứng gần đấy yêu cầu xuống xe, lập biên bản xử phạt về lỗi hai anh vừa vi phạm và thêm lỗi vượt đèn đỏ, thấy biên bản xử phạt ghi thêm lỗi mà mình không vi phạm nên anh K đã lớn tiếng cãi lại, anh M tức quá nên đã sĩ nhục, mạt sát cảnh sát Q, trong lúc không kiềm chế được anh Q đã lấy gậy đang cầm sẵn ở tay đập vào gáy của anh M, khiến anh M bị thương phải nhập viện cấp cứu. Những ai dưới đây là đối tượng vừa bị khiếu nại vừa bị tố cáo?

Xem đáp án » 17/05/2023 200

Câu 7:

Chị A đã thuê lại phòng khách của gia đình chị K để ở hiệu cắt tóc với giá mỗi tháng phải trả là 3 triệu đồng, hợp đồng là 5 năm. Trong mấy tháng đầu, thu nhập kém vì chưa nhiều khách lại vừa phải đầu tư rất nhiều máy móc để làm tóc nên chị A nhiều lần đã thanh toán chậm tiền thuê nhà cho chị K, khiến chị vô cùng bức xúc. Trong một lần, vô tình chị K vô tình phát hiện chị A đã tư vấn dụ dỗ khách hàng mua các loại mĩ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, nhưng lại quảng cáo là mĩ phẩm sách tay từ các hãng nổi tiếng trên thế giới với cái giá khá cao. Chị K đã gây áp lực yêu cầu chị A phải thanh toán toàn bộ khoản tiền đã nợ nếu không sẽ báo cơ quan chức năng và thanh lý hợp đồng. Trong trường hợp này chị A phải chịu những loại trách nhiệm pháp lý nào dưới đây?

Xem đáp án » 17/05/2023 199

Câu 8:

Chị V là ngươi dân tộc Thái đi học Đại học theo chế độ cử tuyển. Khi ra trường quay trở lại địa phương công tác, chị đã xây dựng mô hình kinh tế vườn ao chuồng. Sau 5 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời giải quyết việc làm cho một số bà con dân tộc. Với những đóng góp của mình, chị vinh dự được giới thiệu ra ứng cử hội đồng nhân dân cấp xã và trúng với số phiếu rất cao. Chị V đã được thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên những lĩnh vực nào dưới đây?

Xem đáp án » 17/05/2023 190

Câu 9:

Theo quy định của pháp luật, cơ quan nhà nước có thẩm quyền vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở khi tự ý phá khóa vào nhà người khác để

Xem đáp án » 17/05/2023 179

Câu 10:

Vợ chồng anh A và chị B để có đủ tiền mua ô tô trở khách, nên đã vay thêm bố mẹ và anh em ruột mỗi người 50 triệu đồng, riêng em trai chị B là anh M do có điều kiện hơn đã cho mượn số tiền 200 triệu đồng. Nhưng do anh M xảy ra biến cố, số tiền lớn anh đầu tư vào lô hàng nhập từ nước ngoài bị hải quan tịch thu hết vì không xuất trình được hóa đơn, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Hết tiền nên anh M đành đòi lại số tiền vừa cho anh A vay để mua xe. Vì dịch dã nên khách đi xe rất ít, vợ chồng anh A không có tiền trả nợ cho anh M. Sau nhiều lần đòi không được, anh M cho rằng lúc khó khăn mình đã giúp anh chị, giờ mình gặp nạn không những không giúp mà không trả nợ cho mình nữa, nên anh M rất bực tức, đã buông lời chửi chị B. Thấy M chửi vợ mình nên anh A vốn rất nóng tính đã lao vào tát cho anh M một cái, hàng xóm thấy xảy ra mâu thuẫn nên tới để can ngăn. Biết chuyện bố mẹ đẻ của chị B là ông T và bà V đã đến nhà để chửi mắng con rể là anh A. Những ai đưới đây đã vi phạm quyền bình đẳng trong hôn nhân và gia đình?

Xem đáp án » 17/05/2023 173

Câu 11:

Việc công dân lựa chọn học tập ở các loại hình trường lớp khác nhau là thực hiện nội dung nào dưới đây của quyền học tập?

Xem đáp án » 17/05/2023 154

Câu 12:

Theo quy định của pháp luật, nội dung quyền sáng tạo không thể hiện ở việc công dân tự ý thực hiện hành vi nào sau đây?

Xem đáp án » 17/05/2023 134

Câu 13:

Theo quy định của pháp luật, một trong những nội dung cơ bản của quyền học tập là mọi công dân đều có quyền được học

Xem đáp án » 17/05/2023 121

Câu 14:

Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, quá trình người sản xuất tiêu dùng sức lao động trong hiện thực được gọi là

Xem đáp án » 17/05/2023 113

Câu 15:

Theo quy của pháp luật, bình đẳng giữa vợ và chồng trong quan hệ nhân thân thể hiện ở việc, vợ và chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc

Xem đáp án » 17/05/2023 113

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »