IMG-LOGO

Câu hỏi:

11/03/2022 548

Trên thị trường mua bán trả góp, khái niệm cầu được hiểu là nhu cầu

A. có khả năng thanh toán.

B. hàng hoá mà người tiêu dùng cần.

C. chưa có khả năng thanh toán.

Đáp án chính xác

D. của người tiêu dùng.

 Xem lời giải  Xem lý thuyết

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

ĐÁP ÁN: C

Lời giải: Trên thị trường mua bán trả góp, khái niệm cầu được hiểu là nhu cầu chưa có khả năng thanh toán.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Trên thị trường, khi giá cả tăng lên, cầu sẽ

Xem đáp án » 11/03/2022 1,708

Câu 2:

Khi cung lớn hơn cầu hoặc cung nhỏ hơn cầu đều ảnh hưởng

Xem đáp án » 11/03/2022 948

Câu 3:

Thông thường, trên thị trường khi cung giảm sẽ làm cho giá cả tăng và cầu

Xem đáp án » 11/03/2022 931

Câu 4:

Khi cầu tăng dẫn đến sản xuất mở rộng dẫn đến cung tăng là nội dung của biểu hiện nào dưới đây trong quan hệ cung - cầu? 

Xem đáp án » 11/03/2022 742

Câu 5:

Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động giữa những chủ thể nào sau đây?

Xem đáp án » 11/03/2022 708

Câu 6:

Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu?

Xem đáp án » 11/03/2022 529

Câu 7:

Người tiêu dùng vận dụng quan hệ cung - cầu nhằm mục đích gì?

Xem đáp án » 11/03/2022 490

Câu 8:

Sự tác động giữa cung và giá cả hàng hoá trên thị trường được thể hiện  

Xem đáp án » 11/03/2022 264

Câu 9:

Khi cầu giảm dẫn đến sản xuất thu hẹp dẫn đến cung giảm là nội dung của biểu hiện nào trong quan hệ cung - cầu?

Xem đáp án » 14/03/2022 257

Câu 10:

Trên thị trường, khi giá cả giảm thì xảy ra trường hợp nào sau đây?

Xem đáp án » 14/03/2022 233

Câu 11:

Trên thực tế, sự vận động của cung - cầu diễn ra theo xu hướng nào sau đây?

Xem đáp án » 11/03/2022 218

Câu 12:

Thông thường trên thị trường, khi cầu tăng lên, sản xuất, kinh doanh mở rộng, lượng cung hàng hoá sẽ 

Xem đáp án » 11/03/2022 214

Câu 13:

Trên thị trường, khi giá cả tăng lên, lượng cung sẽ

Xem đáp án » 14/03/2022 205

Câu 14:

Trong nền kinh tế hàng hoá, khái niệm cầu được dùng để gọi tắt cho cụm từ nào sau đây?

Xem đáp án » 11/03/2022 204

Câu 15:

Trong nền sản xuất hàng hoá, mục đích của sản xuất là

Xem đáp án » 11/03/2022 191

LÝ THUYẾT

I. Kiến thức cơ bản

1. Khái niệm cung - cầu

- Cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định tương ứng với giá cả và thu nhập xác định.

Ví dụ: Ông A mua xe đạp cho con đi học, thanh toán hết 700000 đồng.

- Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường hay có thể đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định.

Ví dụ: Sau mùa thu hoạch lúa, ông A đã bán 10 tấn lúa và 5 tấn mía, còn lại 50 tấn lúa do sự biến động của giá cả trên thị trường ông A không bán số lúa còn lại mà chờ khi giá tăng lên ông mới bán.

2. Mối quan hệ cung - cầu.

a. Nội dung khái quát quan hệ cung - cầu

- Quan hệ cung - cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hóa dịch vụ.

b. Biểu hiện của nội dung quan hệ cung - cầu:

- Cung – cầu tác động lẫn nhau.

   + Khi cầu tăng → sản xuất mở rộng → cung tăng

   + Khi cầu giảm → sản xuất thu hẹp → cung giảm

- Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường.

   + Khi cung lớn hơn cầu → giá giảm

   + Khi cung bé hơn cầu → giá tăng

   + Khi cung bằng cầu → giá ổn định

- Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung - cầu.

   + Khi giá tăng → sản xuất mở rộng → cung tăng

   + Khi giá giảm → sản xuất thu hẹp → cung giảm

⇒ giá cả và cung tỉ lệ thuận với nhau

   + Khi giá tăng → cầu giảm

   + Khi giá giảm → cầu tăng

⇒ giá cả và cầu tỉ lệ nghịch với nhau.

c. Vai trò của quan hệ cung - cầu

- Lí giải vì sao giá cả và giá trị hàng hoá không ăn khớp với nhau.

- Là căn cứ để các doanh nghiệp quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất

   + Khi giá tăng thì các doanh nghiệp → Mở rộng SX

   + Khi giá giảm thì các doanh nghiệp → Thu hẹp SX

- Giúp người tiêu dùng lựa chọn việc mua hàng hoá phù hợp.

   + Khi nào nên mua hàng hoá: Cung > cầu

   + Khi nào không nên mua hàng hoá: Cung < cầu

3. Vận dụng quan hệ cung – cầu.

a. Đối với Nhà nước:

- Cung < cầu do khách quan Nhà nước sử dụng lực lượng dự trữ quốc gia để tăng cung.

- Cung < cầu do đầu cơ tích trữ Nhà nước sử dụng lực lượng dự trữ để điều tiết và xử lý kẻ đầu cơ tích trữ.

- Cung > cầu Cung Nhà nước dùng biện pháp kích cầu.

b. Đối với nhà sản xuất, kinh doanh:

- Tăng sản xuất kinh doanh khi cung < cầu, giá cả > giá trị.

- Thu hẹp sản xuất kinh doanh khi cung > cầu, giá cả < giá trị.

c. Đối với người tiêu dùng:

- Giảm mua các mặt hàng khi cung < cầu, giá cao.

- Mua các mặt hàng khi cung > cầu, giá thấp.

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »