IMG-LOGO

Câu hỏi:

21/07/2024 265

Hành động không nên làm trong phòng thực hành:

A. Dùng kẹp để nhặt thủy tinh vỡ

B. Ngửi hóa chất độc hại

Đáp án chính xác

C. Mang găng tay cao su dày, ủng cao su, mặt nạ phòng hơi độc, kính bảo vệ mắt, khẩu trang.

D. Nếu hóa chất dính vào người thì cần nhanh chóng thông báo cho thầy cô giáo biết.

 Xem lời giải  Xem lý thuyết

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Đáp án B là hành động này có thể gây ra ngộ độc.

Các đáp án còn lại là những hành động an toàn

Đáp án cần chọn là: B

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Trong những quy định sau, có bao nhiêu quy định là quy định an toàn trong phòng thực hành:

1. Ăn, uống, làm mất trật tự trong phòng thực hành.

2. Cặp, túi, ba lô phải để đúng nơi quy định. Đầu tóc gọn gàng, không đi giày, dép cao gót.

3. Sử dụng các dụng cụ bảo hộ (kính, găng tay, khẩu trang,…) khi làm thí nghiệm.

4. Chỉ làm các thí nghiệm, các bài thực hành khi có sự hướng dẫn và giám sát của giáo viên.

5. Thực hiện không đúng nguyên tắc khi sử dụng hóa chất, dụng cụ, thiết bị.

6. Biết cách sử dụng thiết bị chữa cháy có trong phòng thực hành. Thông báo ngay khi gặp sự cố.

7. Không thu gom hóa chất, rác thải sau khi thực hành và để đúng nơi quy định.

8. Rửa tay thường xuyên trong nước sạch và xà phòng sau khi tiếp xúc hóa chất.

Xem đáp án » 22/08/2022 305

Câu 2:

Những tình huống nguy hiểm có thể gặp trong phòng thực hành

Xem đáp án » 22/08/2022 237

Câu 3:

Các biển báo màu vàng viền đen biểu thị:

Xem đáp án » 22/08/2022 233

Câu 4:

Mối nguy hiểm trong phong thực hành xảy ra khi:

Xem đáp án » 22/08/2022 224

Câu 5:

Các biển báo có viền đỏ biểu thị :

Xem đáp án » 22/08/2022 220

Câu 6:

 Hai biển báo dưới có đặc điểm gì chung (ảnh 1)Hai biển báo dưới có đặc điểm gì chung

Xem đáp án » 22/08/2022 208

Câu 7:

Các biển báo màu xanh biểu thị:

Xem đáp án » 22/08/2022 207

Câu 8:

 Ba biển báo sau có đặc điểm gì chung (ảnh 1)Ba biển báo sau có đặc điểm gì chung

Xem đáp án » 22/08/2022 185

Câu 9:

Cần biết rõ các quy định an toàn trong phòng thực hành để

Xem đáp án » 22/08/2022 180

Câu 10:

Đâu không phải đặc điểm của biển báo chỉ dẫn thực hiện

Xem đáp án » 22/08/2022 157

LÝ THUYẾT

1. Một số dụng cụ đo trong học tập môn khoa học tự nhiên

a. Một số dụng cụ đo

- Dụng cụ đo chiều dài

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Thước dây

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Thước cuộn

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Thước kẻ thẳng

- Dụng cụ đo khối lượng

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cân đồng hồ

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cân điện tử

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cân lò xo

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cân y tế

- Dụng cụ đo thể tích chất lỏng

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Cốc đong

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Ống đong

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Ống hút nhỏ giọt

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Ống hút pipet

- Dụng cụ đo thời gian

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Đồng hồ bấm giây điện tử

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Đồng hồ bấm giây

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Đồng hồ treo tường

- Dụng cụ đo nhiệt độ

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Nhiệt kế điện tử

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Nhiệt kế y tế
Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Nhiệt kế rượu

b. Cách sử dụng một số dụng cụ đo thể tích

- Dùng ống hút nhỏ giọt để lấy một lượng chất lỏng:

+ Bước 1: Bóp bầu cao su của ống để đẩy không khí ra khỏi ống và nhúng đầu nhọn của ống ngập vào chất lỏng. Đảm bảo giữ ống thẳng đứng (hình 2.2a).

+ Bước 2: Nhẹ nhàng thả tay bóp bầu cao su để hút chất lỏng vào ống. Trong khi hút, đảm bảo đầu ống luôn nằm bên dưới mặt chất lỏng và không để chất lỏng trào lên bầu cao su.

+ Bước 3: Đưa ống vào cốc hoặc bình chứa và bóp nhẹ bầu cao su để chất lỏng chảy thành từng giọt xuống bình nhận (hình 2.2b).

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

- Dùng bình chia độ đo thể tích chất lỏng

Chất lỏng được cho vào bình chia độ để đo thể tích.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

- Đo thể tích của một hòn đá bỏ lọt bình chia độ:

Bước 1: Chuẩn bị một bình chia độ, nước và một hòn đá bỏ lọt bình chia độ.

Bước 2: Tiến hành đo:

+ Đo thể tích nước ban đầu có trong bình chia độ (V1)

+ Thả hòn đá vào bình chia độ và đọc số chỉ thể tích nước dâng lên (V2)

Bước 3: Tính kết quả:

Thể tích hòn đá = thể tích bình chia độ khi thả đá – thể tích bình chia độ khi chưa thả đá = V2 – V1.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

3. Quan sát mẫu vật bằng kính lúp cầm tay và kính hiển vi quang học

- Kính lúp và kính hiển vi là những dụng cụ dùng để quan sát những vật có kích thước nhỏ trong nghiên cứu khoa học tự nhiên.

Kính lúp

Kính hiển vi quang học

- Sử dụng thường xuyên khi quan sát các vật không quá nhỏ.

- Cách sử dụng:

+ Bước 1: Để mặt kính gần mẫu vật quan sát

+ Bước 2: Mắt nhìn vào mặt kính

+ Bước 3: Điều chỉnh khoảng cách giữa kính và vật quan sát sao cho nhìn rõ vật.

- Sử dụng trong phòng thí nghiệm để quan sát các vật nhỏ với mức độ phóng đại khoảng từ 100 đến 1000 lần.

- Cách sử dụng:

+ Bước 1: Cố định tiêu bản hiển vi trên bàn kính bằng cách kẹp tiêu bản vào đúng khoảng sáng.

+ Bước 2: Xoay đĩa quay gắn vật kính để chọn vật kính phù hợp.

+ Bước 3: Quan sát tiêu bản qua thị kính.

+ Bước 4: Xoay núm di chuyển tiêu bản để đưa tiêu bản vào vị trí quan sát

+ Bước 5: Xoay núm điều chỉnh thô để tiêu bản về gần vật kính.

+ Bước 6: Xoay núm điều chỉnh độ sáng của đèn (hoặc gương) để có ánh sáng vừa phải.

+ Bước 7: Xoay núm điều chỉnh thô từ từ để tiêu bản di chuyển rời xa khỏi vật kính đến khi nhìn thấy tiêu bản.

+ Bước 8: Xoay núm điều chỉnh tinh để nhìn rõ tiêu bản.

2. Quy định an toàn trong phòng thực hành

a. Quy định an toàn trong phòng thực hành

Những việc cần làm

Những việc không được làm

1. Thực hiện các quy định của phòng thực hành.

2. Làm theo hướng dẫn của thầy cô giáo.

3. Giữ phòng thực hành ngăn nắp, sạch sẽ.

4. Đeo găng tay và kính bảo hộ khi làm thí nghiệm với hóa chất và lửa.

5. Thận trọng khi dùng lửa bằng đèn cồn để phòng tránh cháy nổ.

6. Thông báo ngay với thầy cô giáo và các bạn khi gặp sự cố như đánh đổ hóa chất, làm vỡ ống nghiệm,…

7. Thu gom hóa chất thải, rác thải sau khi thực hành và để vào nơi qui định.

8. Rửa sạch tay bằng nước sạch và xà phòng khi kết thúc buổi thực hành.

1. Tự ý vào phòng thực hành, tiến hành thí nghiệm khi chưa được thầy cô giáo cho phép.

2. Ngửi, nếm các hóa chất.

3. Tự ý đổ lẫn các hóa chất vào nhau.

4. Đổ hóa chất vào cống thoát nước hoặc ra môi trường.

5. Ăn, uống trong phòng thực hành.

6. Chạy nhảy, làm mất trật tự.

b. Một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Một số dụng cụ đo và quy định an toàn trong phòng thực hành | Cánh diều

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »