Trong giờ kiểm tra Toán, gặp bài khó, Nam loay hoay mãi vẫn chưa giải được. Thấy sắp hết giờ mà bạn vẫn chưa làm xong bài, Dũng ngồi bên cạnh đưa bài đã giải sẵn cho Nam chép.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của Nam và Dũng?
b) Nếu là Nam, em sẽ làm gì? Vì sao?
c) Nếu là Dũng, em sẽ làm gì? Vì sao?
a) Theo em việc làm của Nam và Dũng là sai. Dũng đã cho Nam chép bài của mình, còn Nam không tự lập, tự làm bài mà lại đi chép bài của Dũng.
b) Nếu là Nam, em sẽ từ chối chép bài của Dũng và tự giác nghĩ cách làm. Sau giờ kiểm tra em có thể hỏi bạn cách giải để lần sau làm được bài. Như thế sẽ khiến cho em nhớ bài lâu hơn, rèn luyện tính tự lập.
c) Nếu là Dũng, em sẽ không cho bạn chép bài mà sau giờ kiểm tra em sẽ chỉ bạn cách làm. Vì như thế mới khiến bạn có thể tự lập. Em cũng động viên và giúp đỡ bạn trong việc học.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến dưới đây? Vì sao?
A. Tính tự lập không tự nhiên mà có.
B. Chỉ có con nhà nghèo mới cần sống tự lập.
C. Học cách sống tự lập để trưởng thành.
D. Nên tự lập càng sớm càng tốt.
E. Tự lập sẽ dễ trở thành người ích kỉ, độc đoán.
Hãy kể lại những hoạt động, việc làm thể hiện tính tự lập của các bạn trong lớp, trong trường mà em đã quan sát hoặc tham gia. Em học tập được điều gì khi quan sát và tham gia các hoạt động đó?
Em hãy kể lại những việc làm của bản thân không thể hiện tính tự lập trong cuộc sống và nêu cách khắc phục.
Những việc nào em có thể tự làm ở nhà, ở trường thể hiện tính tự lập?
Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo bảng hướng dẫn dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm:
TT |
Thời điểm |
Biểu hiện tự lập của em |
1 |
Khi ở nhà |
|
2 |
Khi ở trường |
|
3 |
Khi đi du lịch, dã ngoại |
|
Em tham gia một trại hè trong 4 ngày, sống xa gia đình. Hãy viết nhật kí, liệt kê những công việc chuẩn bị của em trước chuyến đi, những việc em làm trong thời gian trại hè, thể hiện tính tự lập của em khi xa bố mẹ.
a. Quan sát hình ảnh và cho biết biểu hiện của tính tự lập
b. Hãy kẻ bảng vào vỡ rồi liệt kê các biểu hiện của tính tự lập và trái với tự lập theo mẫu dưới đây:
TT |
Lĩnh vực |
Biểu hiện của tự lập |
Biểu hiện trái với tự lập |
1 |
Trong sinh hoạt hằng ngày |
|
|
2 |
Trong học tập |
|
|
3 |
Trong lao động |
|
a. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
a) Em có suy nghĩ gì qua thông tin trên?
b) Vì sao anh Long có thể nua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không cần phải xin tiền ba mẹ?
c) Có ý kiến cho rằng, người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ người khác. Em có đồng tình với quan điểm trên không? Vì sao?
b. Thảo luận cùng các bạn về ý nghĩa của tự lập
- Đối với kết quả học tập và làm việc của bản thân.
- Đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
a) Những việc làm trên thể hiện tính cách gì?
b) Bản thân em đã tự làm được việc nào trong những việc trên?
c) Em hiểu thế nào là tự lập?