Câu hỏi mở đầu trang 11 Bài 2 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Các nhà sử học làm công việc tương tự như những thám tử. Muốn dựng lại lịch sử, họ phải đi tìm các bằng chứng, tức là các tư liệu lịch sử. Hình ảnh dưới đây là một dạng tư liệu lịch sử. Quan sát hình ảnh, em nhận thấy những hoa văn trên mặt trống miêu tả những gì? Qua đó, em có thể biết được gì về đời sống của người Việt cổ?
- Hoa văn trên mặt trống đồng Ngọc Lũ miêu tả một phần đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Việt cổ, ví dụ như:
+ Lương thực chính của người Việt cổ là lúa gạo (hình ảnh giã gạo).
+ Thuyền là phương tiện đi lại chủ yếu của cư dân Việt cổ trên sông.
+ Cư dân Việt cổ có tập quán ở nhà sàn, thích múa hát.
- Qua các hình ảnh trên mặt trống đồng chúng ta có thể suy đoán một phần về cuộc sống của người Việt cổ. Đây cũng là nguồn tư liệu quý khi tìm hiểu, nghiên cứu về cuộc sống của cư dân Việt cổ và nền văn minh Việt cổ.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Luyện tập và Vận dụng 1 trang 13 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Theo em, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết, tư liệu truyền miệng và tư liệu gốc có ý nghĩa và giá trị gì?
Luyện tập và Vận dụng 2 trang 13 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Khai thác hình 2, 3, 4 và 5 trong bài học, hãy cho biết hình ảnh nào thuộc tư liệu gốc?
Câu hỏi 4 trang 13 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thế nào là tư liệu truyền miệng?
Luyện tập và Vận dụng 3 trang 13 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy kể tên một số truyền thuyết có liên quan đến lịch sử mà em biết.
Câu hỏi 3 trang 12 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hiểu thế nào là tư liệu chữ viết? Vì sao bia Tiến sĩ ở Văn Miếu (hình 4) cũng được coi là tư liệu chữ viết?
Luyện tập và Vận dụng 4 trang 13 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Ở nhà hoặc nơi em sinh sống có những hiện vật nào có thể giúp tìm hiểu lịch sử? Hãy giới thiệu ngắn gọn một hiện vật mà em thích nhất.
Câu hỏi 6 trang 13 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hiểu thế nào là tư liệu gốc? Cho ví dụ cụ thể?
Câu hỏi 1 trang 12 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thế nào là tư liệu hiện vật? Từ hình 2 và 3, em hãy kể thêm một số tư liệu hiện vật mà em biết.
Câu hỏi 5 trang 13 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hình 5 khiến em liên hệ đến truyền thuyết nào trong dân gian?
Câu hỏi 2 trang 12 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Đoạn tư liệu trên cho em biết thông tin gì về thời đại Hùng Vương?