Câu hỏi 7 trang 85 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Theo em, nét độc đáo trong các tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền thể hiện như thế nào?
Nét độc đáo trong nghệ thuật đánh giặc của Ngô Quyền được thể hiện qua những điểm dưới đây:
- Tận dụng địa thế tự nhiên hiểm trở của sông Bạch Đằng để xây dựng trận địa tấn công giặc.
- Sáng tạo ra cách sử dụng các cọc ngầm và quy luật lên – xuống của con nươc thủy triều để bố trí trận địa chiến đấu.
- Tổ chức, bố trí và sử dụng các lực lượng hợp lý, linh hoạt để tiêu diệt quân địch:
+ Bố trí các cánh quân bộ binh mai phục ở hai bên bờ sông; trong những vùng cây cối rậm rạp.
+ Sử dụng các chiến thuyền nhỏ, nhẹ để nghi binh, lừa địch.
+ Khi thủy triều bắt đầu rút, quân thủy và quân bộ phối hợp đổ ra đánh.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Câu hỏi 6 trang 85 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Dựa vào lược đồ hình 7 và tư liệu 2 hãy thuật lại ngắn gọn diễn biển trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 938 trên lược đồ.
Câu hỏi 2 trang 81 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Theo em, những việc làm của cha con Khúc Thừa Dụ có ý nghĩa gì?
Luyện tập và Vận dụng 2 trang 85 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Tại sao Ngô Quyền chọn sông Bạch Đằng làm trận địa chống quân Nam Hán?
Luyện tập và Vận dụng 1 trang 85 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Khúc Thừa Dụ, Dương Đình Nghệ và Ngô Quyền đã có công lao gì đối với lịch sử dân tộc?
Câu hỏi 1 trang 81 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy cho biết những việc làm của Khúc Thừa Dụ và Khúc Hạo để gây dựng nền tự chủ cho dân tộc.
Câu hỏi 5 trang 84 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Theo em, trận địa cọc Bạch Đằng sẽ gây khó khăn gì cho quân giặc?
Luyện tập và Vận dụng 3 trang 85 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Lựa chọn một trong hai yêu cầu dưới đây và thực hiện:
+ Viết (khoảng 7 - 10 câu) về một nhân vật lịch sử trong thế kỉ X mà em yêu thích nhất và chia sẻ với bạn.
+ Sưu tầm thêm thông tin, hình ảnh có liên quan đến một vấn đề mà em tâm đắc nhất của bài học từ sách, báo hoặc internet và tập trình bày theo cách của mình.
Câu hỏi 4 trang 84 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Quan sát hình 6 và khai thác đoạn tư liệu 1, em hãy cho biết Ngô Quyền đã chuẩn bị kế hoạch cho trận thủy chiến chặn giặc như thế nào.
Câu hỏi 3 trang 82 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Dựa vào thông tin kết hợp với khai thác lược đồ, em hãy trình bày ngắn gọn về diễn biến, kết quả cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán của Dương Đình Nghệ.
Câu hỏi 8 trang 85 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Dựa vào tư liệu 3, em hãy cho biết ý nghĩa chiến thắng Bạch Đằng năm 938.
Câu hỏi mở đầu trang 80 Bài 18 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Mùa xuân năm 40, lịch sử từng vang lên lời thề bất hủ của Hai Bà Trưng: "Một xin rửa sạch nước thù, Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng". Nhưng trong khoảng gần 900 năm, từ Hai Bà Trưng, Bà Triệu đến Lý Bí, Mai Thúc Loan,.. đều chưa thực hiện được trọn vẹn lời thề. Cuối cùng, ai là người đã hoàn thành trọn vẹn được ước nguyện độc lập thiêng liêng ấy và thực hiện thông qua sự kiện nào?