Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4. Theo em, hình ảnh này có mối quan hệ như thế nào với các cuộc phát kiến địa lí?
- Trình bày nguyên nhân và điều kiện dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV – XVI. Hãy nêu tác dụng của từng tiến bộ khoa học – kĩ thuật đối với các cuộc phát kiến địa lí.
- Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4: Bức tranh miêu tả hoạt động trao đổi buôn bán tại các thành thị châu Âu rất sôi nổi, tập nập. Mọi người đang mua vải – một nguyên liệu quý ở thế kỉ XV.
=> Hình ảnh này cho thấy nhu cầu nguyên liệu và thị trường mới ngày càng cao, là nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí.
- Nguyên nhân: do nhu cầu phát triển sản xuất nên các thương nhân châu Âu cần rất nhiều vàng bạc, nguyên liệu và thị trường mới.
- Các tiến bộ khoa học -kĩ thuật và tác dụng:
+Vẽ được nhiều bản đồ, hải đồ: biết được các vùng đất, hòn đảo có cư dân.
+Máy đo góc thiên văn, la bàn: định hướng phương hướng.
+Kĩ thuật đóng tàu phát triển: đóng được các con tàu có bánh lái và hệ thống buồm lớn như tàu Ca-ra-ven.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Tại sao người ta lại gọi châu Âu là lục địa “già”, châu Mĩ là lục địa “trẻ”
Hãy nối tên nhân vật ở cột bên trái với nội dung ở cột bên phải sao cho phù hợp
Nếu sống ở thế kỉ XV em có tán thành hướng đi tìm con đường sang phương Đông của C.Cô-lôm-bô không? Vì sao?
Sưu tầm tư liệu và sự nghiệp của các nhà hàng hải châu Âu thế kỉ XV-XVI.
Quan sát các hình ảnh, hãy cho biết các hình ảnh đó liên quan tới nội dung nào của lịch sử nhân loại. Nêu hiểu biết của em về nội dung đó.
Là người dân châu Á,em có thái độ như thế nào về sự có mặt của người châu Âu tại các nước châu Á sau các cuộc phát kiến địa lí?
Em hãy giới thiệu cho bạn về hành trình vòng quanh thế giới bằng đường biển của Ph. Ma-gien-lan.
Dựa vài nội dung bài học, em hãy lập bảng sau vào vở và điền nội dung phù hợp về các cuộc phát kiến địa lí.
Các nhà hàng hải | Thời gian thực hiện | Kết quả |
---|---|---|
B.Đi-a-xơ | ||
Va-xcô đơ Ga-ma | ||
C.Cô-lôm-bô | ||
Ph.Ma-gien-lan |
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Trình bày các cuộc phát kiến địa lí của B. Đi-a-xơ, Va-xcô đơ Ga-ma, C. Cô-lôm-bô, Ph. Ma-gien-lan trên lược đồ và đánh giá công lao của họ.
- Miêu tả quang cảnh cảng Li-xbon (Bồ Đào Nha) nửa cuối thế kỉ XV qua hình 8.
- Nêu hướng đi trong các cuộc phát kiến địa lí và kết quả đạt được của các nhà hàng hải Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.
Các nhà hàng hải châu Âu đã mua những mặt hàng gì ở châu Á? Tại sao họ lại mua những mặt hàng đó?
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Trình bày những tác động tích cực của các cuộc phát kiến địa lí. Trong những tác động đó, theo em tác động nào là quan trọng nhất? Vì sao?
- Miêu tả hình 12 và 13. Những hình ảnh này chứng tỏ điều gì? Em có nhận xét gì về số phận những nhân vật trong hình?
Hoàn thành bảng thống kê về tình hình Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX dưới thời Nguyễn ( Trang - Khoa học xã hội 7 Tập 2 VNEN).
Lĩnh vực | Nội dung chính sách |
---|---|
Hành chính | |
Pháp luật | |
Quân đội | |
Đối ngoại |