Em sẽ nói và làm như thế nào để vun đắp và giữ gìn tình cảm với bạn bè, thầy cô trong những tình huống sau?
TT |
Bối cảnh |
Lời nói và hành động kèm theo |
1 |
Em tình cờ biết được hôm nay là ngày sinh nhật của thầy/ cô dạy môn Vật lí. |
Em sẽ gặp và chúc mừng sinh nhật thầy/cô. Em sẽ cùng các bạn hát một bài hát chúc mừng sinh nhật thầy/cô. |
2 |
Người bạn bên cạnh em bị điểm kém trong bài kiểm tra một tiết. |
Em sẽ an ủi bạn. Em cùng bạn củng cố kiến thức để lần sau đạt điểm kiểm tra cao hơn. |
3 |
Người bạn đi phía trước em ôm một chồng vở cao ngất. |
Em sẽ đến và giúp đỡ bạn. |
4 |
Bạn trong lớp em gục xuống bàn, kêu đau bụng. |
Em sẽ xin phép cô đưa bạn xuống phòng y tế. |
5 |
Em và bạn cùng trực nhật lớp, nhưng bạn em không thực hiện. |
Em sẽ thực hiện giúp bạn và sẽ gặp bạn để trao đổi để lần sau phân công công việc khoa học. |
6 |
Em quên xin chữ kí bố mẹ vào bài kiểm tra để gửi lại cho giáo viên bộ môn. |
Em sẽ xin lỗi thầy cô giáo bộ môn và hứa sẽ xin chữ kí bố mẹ vào hôm sau. |
7 |
Đó là chiếc bút chì của em, nhưng bạn khăng khăng nói là của bạn. |
Em sẽ giải thích với bạn rằng đây là bút chì của em, em bảo bạn kiểm tra lại về đồ dùng học tập của mình. |
8 |
Em tặng hoa cô giáo dạy em nhân ngày 20 – 11, nhưng có một giáo viên khác trong trường đang đi cùng cô. |
Em sẽ đến chúc mừng cả hai cô nhân ngày 20 – 11. |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Dựa theo ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào bảng dưới đây:
Tô màu vào trước những vấn đề em gặp phải trong mối quan hệ bạn bè. Viết hướng khắc phục của em cho những vấn đề đó.
Đánh dấu X vào trước kĩ năng đặt câu hỏi gợi mở mà em đã thực hiện.