Cuộc tấn công của phát xít Đức vào lãnh thổ Liên Xô diễn ra như thế nào?
Diễn biến cuộc tấn công của phát xít Đức vào lãnh thổ Liên Xô:
- Sáng 22/06/1941, Đức tiến hành “chiến tranh chớp nhoáng” tấn công Liên Xô. Ban đầu, do có ưu thế về vũ khí và kinh nghiệm tác chiến, quân Đức tiến sâu vào lãnh thổ Liên Xô.
- Rạng sáng ngày 22/6/1941, Đức tấn công Liên Xô.
+ Đức đã huy động 190 sư đoàn với 5,5 triệu quân, 3712 xe tăng, 4950 máy bay.
+ Chia làm 3 đạo quân, đồng loạt tấn công trên suốt dọc tuyến biên giới phía tây Liên Xô:
- Đạo quân phía bắc bao vây Lê-nin-grát
- Đạo quân trung tâm tiến tới ngoại vi thủ đô Matxcơva
- Đạo quân phía nam chiếm Ki-ép và Ucraina.
- Nhân dân Liên Xô kiên quyết chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
Tháng 12-1941, Hồng quân Liên Xô do tướng Giu-cốp chỉ huy đã đẩy lùi quân Đức. Chiến thắng Mát-xcơ-va đã làm phá sản chiến lược “chiến tranh chớp nhoáng” của Hít-le.
- Cuối năm 1942, Đức tấn công Xta-lin-grát -“nút sống” của Liên Xô- nhưng không chiếm được.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Từ cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, hãy rút ra bài học cho cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình thế giới hiện nay.
Trong việc tiêu diệt chủ nghĩa phát xít, Liên Xô đã có vai trò như thế nào?
Các nước phát xít trong giai đoạn 1931 – 1937 đã có những hoạt động xâm lược nào?
- Chiến tranh Thái Bình Dương bùng nổ như thế nào?
- Khối đồng minh chống phát xít được hình thành như thế nào?
- Nêu những sự kiện chính về cuộc phản công của quân Đồng minh trên các mặt trận(từ tháng 6-1942 đến tháng 6 – 1944)
- Trận phản công tại Xta-lin-grat: diễn biến và ý nghĩa.
- Quân đội Nhật bị đánh bại như thế nào?
- Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc như thế nào?
- Sử dụng lược đồ (hình 43_SGK tr94) để trình bày việc phát xít Đức mở đầu việc xâm chiếm Châu Âu như thế nào.
- Nguyên nhân nào dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ hai?
- Lập niên biểu về quá trình xâm chiếm Châu Âu của phát xít Đức (từ tháng 9 – 1939 đến tháng 6 – 1941).
Theo em, sự kiện Muy-ních còn được nhìn nhận, đánh giá như thế nào?