Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện phẩm chất "chí công vô tư"?
A. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài.
B. Giao công việc cho nam nhiều hơn nữ.
C. Không phạt những học sinh con cháu giáo viên vi phạm kỷ luật.
D. Cả A,B,C.
Hành vi không thể hiện phẩm chất "chí công vô tư" là: trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài; giao công việc cho nam nhiều hơn nữ; không phạt những học sinh con cháu giáo viên vi phạm kỷ luật. Bởi vì, những hành vi này mang tính thiên vị, không giải quyết vấn đề một cách công bằng.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
"Không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân" được gọi là phẩm chất
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”. Câu nói đó nói đến phẩm chất nào?
Trong giờ sinh hoạt lớp, vì chơi thân với E nên bạn lớp trưởng Q đã bao che lỗi cho E, không báo cáo với cô giáo chủ nhiệm. Việc làm của Q thể hiện điều gì?
I. Khái quát nội dung câu chuyện
* Câu chuyện 1
- Tô Hiến Thành dùng người là hoàn toàn chỉ căn cứ vào khả năng của từng người khi gánh vác công việc chung, chứ không vì tình thân mà tiến cử họ khi công việc không phù hợp.
- Tô Hiến Thành là người rất công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung.
* Câu chuyện 2
- Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng tuyệt vời, một con người dành trọn đời mình cho quyền lợi của dân tộc, của đất nước.
- Chính nhờ phẩm chất cao đẹp đó, Bác đã nhận tình cảm của nhân dân đó là sự tin yêu, lòng kính trọng, sự khâm phục, lòng tự hào, sự gắn bó vô cùng gần gũi, thân thiết.
⇒ Ý nghĩa: Tô Hiến Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh là 2 tấm gương tiêu biểu của những con người luôn hoạt động, làm việc cho lợi ích tập thể và cộng đồng xã hội, góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc.
II. Nội dung bài học
2.1. Khái niệm
- Chí công vô tư thể hện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
- Ví dụ: Lớp trưởng lớp công bằng khi báo cáo về tình hình của lớp; cô giáo chủ nhiệm lớp em khi nhận xét về từng bạn...
Trong công việc cần phải đảm bảo công bằng, mọi người được hưởng quyền lợi như nhau.
2.2. Ý nghĩa:
- Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội, góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
- Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người tin cậy và kính trọng.
2.3 Cách rèn luyện
- Học sinh cần có thái độ ủng hộ, học tập và quý trọng người có phẩm chất chí công vô tư.
- Đấu tranh với những hành vi vụ lợi cá nhân, thiếu công bằng khi giải quyết các công việc.