Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính năng động?
A. Tham gia các hoạt động của lớp và nhà trường đưa ra.
B. Giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
C. Tự tin phát biểu trước đám đông.
D. Cả A,B,C
Lời giải:
Các hành vi thể hiện tính năng động đó là:
+ Tham gia các hoạt động của lớp và nhà trường đưa ra.
+ Giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
+ Tự tin phát biểu trước đám đông.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi là
Câu tục ngữ : “Phải biết lấy mềm để thắng cứng. Lấy yếu để thắng mạnh” nói về những người như thế nào?
Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện tính sáng tạo trong công việc?
Những điều được cho là năng động, sáng tạo trong công việc là gì?
I. Khái quát nội dung câu chuyện
* Câu chuyện 1:
- E-đi-Xơn giúp mẹ qua cơn nguy kịch bằng cách : Tháo gương cánh tủ, mượn thêm gương của hàng xóm, để ở vị trí thích hợp, nhằm tăng ánh sáng để cho Bác sĩ mổ tại nhà.
- Nhận xét về việc làm của E-đi-xơn : Dám nghĩ, dám làm và chủ động trong việc sáng tạo cho ca mổ.
=> Ê - Đi - Xơn dám nghĩ, dám làm và chủ động: Năng động, sáng tạo. Nhờ đó Mẹ được cứu sống, nhờ say mê nghiên cứu, sáng chế ra đèn điện, maý ghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện...
* Câu chuyện 2:
- Lê Thái Hoàng năng động, sáng tạo trong học tập: Tích cực, chủ động, tự giác học tập, tìm ra cách giải nhanh gọn hơn.
- Luôn tìm tòi những tài liệu, sách, các đề thi học sinh giỏi trên toàn quốc để học, luyện giải (Chép lại...) có lúc học đến 2h sáng.
=> Nhờ đó Lê Thái Hoàng đạt được: Giải nhì Toán quốc gia; Đạt huy chương đồng kỳ thi Toán quốc tế lần thứ 39 tại Đài Loan; Huy chương vàng kỳ thi Olimpíc toàn châu á Thái Bình Dương lần thứ 11; Huy chương vàng kỳ thi Toán quốc tế lần thứ 40 tại Ru- Ma- Ni; Hoàng cùng đội tuyển VNam vươn lên đứng hàng thứ 2 trên thế giới.
=> Ý nghĩa: Năng động, sáng tạo có ý nghĩa rất cần thiết đối với mỗi con người, và cộng đồng xã hội, là phẩm chất cần thiết, chúng ta cần phát huy trong mọi lĩnh vực.
II. Nội dung bài học
2.1 Khái niệm:
- Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
- Sáng tạo là say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có.
2.2 Biểu hiện:
- Không tự bằng lòng với cái có sẵn, không bắt chước hoàn toàn cách làm đã có
- Luôn say mê, tìm tòi và phát hiện
- Linh hoạt xử lí các tình huống
- Tìm ra cách làm mới, sản phẩm mới, hiệu quả cao, độc đáo.
2.3 Ý nghĩa:
- Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng, tốt đẹp.
- Nhờ năng động mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình, đất nước
2.4 Mối quan hệ năng động và sáng tạo:
- Năng động là cơ sở để sáng tạo
- Sáng tạo là động lực để năng động.
2.5 Cách rèn luyện
- Rèn luyện tính siêng năng, cần cù, chăm chỉ
- Biết vượt qua khó khăn, thử thách
- Tìm ra cách tốt nhất, khoa học nhất để đạt được mục đích.
(Lao động sáng tạo trong công việc)