Chủ nhật, 24/11/2024
IMG-LOGO

Câu hỏi:

23/07/2024 2,988

Toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực, giữa họ có sự liên kết, hợp tác cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung được gọi là 

A. dân tộc.

B. cộng đồng dân cư.

Đáp án chính xác

C. cộng đồng.

D. dân số.

 Xem lời giải  Xem lý thuyết

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Đáp án: B

Lời giải: Toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực, giữa họ có sự liên kết, hợp tác cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung được gọi là cộng đồng dân cư.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Hằng năm vào các dịp gần tết, tại thôn M thường vận động bà con quét dọn đường làng, ngõ xóm, treo cờ. Việc làm đó thể hiện điều gì?

Xem đáp án » 20/12/2021 2,009

Câu 2:

Làm cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú được gọi là

Xem đáp án » 20/12/2021 1,951

Câu 3:

Tiêu chuẩn nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là như thế nào?

Xem đáp án » 20/12/2021 1,874

Câu 4:

Các hoạt động thể hiện việc xây dựng nếp sống văn hóa là

Xem đáp án » 20/12/2021 1,466

Câu 5:

Câu tục ngữ "Bán anh em xa mua láng giềng gần" nói đến điều gì? 

Xem đáp án » 20/12/2021 1,426

Câu 6:

Để xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư học sinh cần phải làm gì?

Xem đáp án » 20/12/2021 1,052

Câu 7:

Biểu hiện cụ thể của cộng đồng dân cư là

Xem đáp án » 20/12/2021 978

Câu 8:

Hoạt động không xây dựng nếp sống văn hóa là như thế nào?

Xem đáp án » 20/12/2021 936

Câu 9:

Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư có ý nghĩa như thế nào?

Xem đáp án » 20/12/2021 915

LÝ THUYẾT

I. Tóm tắt nội dung câu chuyện

1. Tục lệ tảo hôn vẫn còn xảy ra ở một số nơi ở Việt Nam. Điều này gây ra rất nhiều hệ lụy, đặc biệt nó là một trong những nguyên nhân sinh ra đói nghèo.

Lý thuyết Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư | GDCD lớp 8	 (ảnh 1)

Hình 1 – Hiện tượng kết hôn và sinh con sớm

Hiện tượng mời thầy cúng, thầy mo về cúng bái, phù phép để trừ ma vẫn còn diễn ra ở một số nơi.

Lý thuyết Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư | GDCD lớp 8	 (ảnh 1)

Hình 2 – Thầy cúng đang làm lễ xua đuổi tà ma cho người Dao

Ở một vài địa phương vẫn còn xảy ra các tệ nạn xã hội như uống rượu, đánh bạc,…

Lý thuyết Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư | GDCD lớp 8	 (ảnh 1)

Hình 3 – Đánh bạc dưới hình thức ăn tiền

2. Làng Hinh được công nhân là làng văn hóa khi có những tiến bộ trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

II. Nội dung bài học

1. Cộng đồng dân cư là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực, giữa họ có sự liên kết, hợp tác cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung.

2. Biểu hiện: Giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở, xây dựng tình đoàn kết xóm giềng, bài trừ mê tín dị đoan, chống các tệ nạn xã hội,...

3. Ý nghĩa: Làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc, bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

4. Trách nhiệm của học sinh: tránh những việc làm xấu và tham gia những hoạt động vừa sức.

III. Liên hệ bài học với cuộc sống

Ở nước ta hiện nay có rất nhiều tệ nạn xã hội, trong đó có một số tệ nạn xã hội phổ biến thường xảy ra hiện nay như: ma túy, cơ bạc, mại dâm, mê tín dị đoan, rượu bia, trộm cắp, tham ô, xâm hại tình dục,… gây tác động xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội,  làm cản trở tiến bộ xã hội của nền văn hóa lành mạnh.