IMG-LOGO

Câu hỏi:

21/07/2024 1,082

Câu tục ngữ "Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho" khuyên chúng ta điều gì?

A. Lao động sáng tạo.

B. Trung thực.

C. Lao động tự giác.

Đáp án chính xác

D. Tiết kiệm.

 Xem lời giải  Xem lý thuyết

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Đáp án: C

Lời giải: Câu tục ngữ "Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho" khuyên chúng ta cần chủ động trong công việc, lao động tự giác.

Câu trả lời này có hữu ích không?

0

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết

ĐĂNG KÝ VIP

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Lao động tự giác, sáng tạo mang lại ý nghĩa như thế nào?

Xem đáp án » 20/12/2021 5,598

Câu 2:

Trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi là

Xem đáp án » 20/12/2021 5,512

Câu 3:

Trước đây A thường học bằng cách ghi ra sách vở rồi đọc lại cho thuộc, từ khi mẹ mua cho máy tính, A sử dụng máy tính để học trên mạng và tải tài liệu về học. Việc làm của A thể hiện điều gì?

Xem đáp án » 20/12/2021 3,597

Câu 4:

Việc áp dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động nói đến 

 

Xem đáp án » 20/12/2021 1,509

Câu 5:

Lao động gồm có những loại nào?

Xem đáp án » 20/12/2021 1,279

Câu 6:

Chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài được gọi là 

Xem đáp án » 20/12/2021 986

Câu 7:

Cần rèn luyện lao động tự giác, sáng tạo vì

Xem đáp án » 20/12/2021 812

Câu 8:

Lao động sáng tạo được thể hiện qua hoạt động nào?

Xem đáp án » 20/12/2021 487

Câu 9:

Lao động tự giác được thể hiện qua hoạt động nào?

Xem đáp án » 20/12/2021 428

LÝ THUYẾT

I. Tóm tắt nội dung câu chuyện

1. Cuộc thảo luận về lao động trong thời kì mới được học sinh trao đổi với 3 ý kiến:

- Chỉ cần có ý thức tự giác trong lao động.

- Học sinh không cần thiết phải rèn luyện ý thức lao động tự giác.

- Cần phải rèn luyện ý thức tự giác và có óc sáng tạo trong lao động.

2. Trước khi nghỉ hưu, người thợ mộc đã làm việc tận tụy, tự giác, nghiêm túc. Những sản phẩm làm ra đều hoàn hảo và được mọi người kính trọng. Nhưng khi làm ngôi nhà cuối cùng, ông không dành hết tâm trí của mình vào đó. Không ngờ rằng ngôi nhà không hoàn hảo đó lại là món quà mà người chủ dành tặng ông.

II. Nội dung bài học

1. Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài.

2. Lao động sáng tạo là trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.

Lý thuyết Lao động tự giác và sáng tạo | GDCD lớp 8	 (ảnh 1)

Hình 1 – Người nông dân sử dụng máy gặt trong nông nghiệp

3. Ý nghĩa: Giúp tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục, phẩm chất - năng lực cá nhân được hoàn thiện; chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao.

4. Học sinh phải có kế hoạch rèn luyện lao động tự giác và sáng tạo trong học tập.

III. Liên hệ bài học với cuộc sống

Tấm gương lao động tự giác và sáng tạo trong cuộc sống.

Ngay từ khi còn rất nhỏ, Trần Hữu Bình Minh đã tự tìm tòi khám phá sự vận hành của những cỗ máy trong nhà, từ quạt điện, ti vi, máy giặt. Vì thế, chương trình khoa học thường thức được phát sóng trên truyền hình luôn được em để ý theo dõi. Lớn lên Minh sớm bộc lộ năng khiếu về các môn tự nhiên khi liên tục nhiều năm liền đoạt các giải thưởng về Toán và Tin học. Nhờ quá trình lao động tự giác, học hỏi không ngừng mà Minh đã xuất sắc giành Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á.