Tại sao trong tiến trình nghiên cứu cần phải có bước thiết kế và tiến hành thí nghiệm?
Trong tiến trình nghiên cứu phải có bước thiết kế và tiến hành thí nghiệm để kiểm chứng lại giả thuyết đã đề ra, từ đó, kết luận được giả thuyết đúng hay sai, chấp nhận hay loại bỏ giải thuyết.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Em hãy xây dựng giả thuyết và đặt câu hỏi nghiên cứu cho vấn đề sau:
Tập thể dục thường xuyên và đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Em hãy cho biết hình ảnh sau đây đang mô tả phương pháp nghiên cứu và học tập nào của môn Sinh học.
Em hãy xây dựng giả thuyết và đặt câu hỏi nghiên cứu cho vấn đề sau:
Để quả còn sống chung với những quả chín thì các quả sống sẽ chín nhanh hơn.
Hãy giải thích tại sao việc ứng dụng tin sinh học đã giải quyết được nhiều vấn đề đặt ra cho y – dược học và công nghệ sinh học.
Hãy tìm hiểu và cho biết chức năng của các vật dụng và thiết bị sau đây: kính hiển vi điện tử, máy li tâm, cân điện tử, tủ sấy, bộ tiêu bản cố định (tế bào thực vật, tế bào động vật, tế bào vi sinh vật,…).
Em hãy xây dựng giả thuyết và đặt câu hỏi nghiên cứu cho vấn đề sau:
Đem chậu cây từ ngoài sáng vào trong tối vài ngày, lá cây sẽ bị vàng.
Hãy sắp xếp các bước sau đây theo thứ tự vào sơ đồ Hình 2.2 cho đúng với tiến trình nghiên cứu môn Sinh học.
- Thiết kế và tiến hành thí nghiệm.
- Làm báo cáo kết quả nghiên cứu.
- Điều tra, khảo sát thực địa.
- Quan sát.
- Xây dựng giả thuyết và đặt câu hỏi nghiên cứu.
Cho các nội dung sau:
- Vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.
- Bảo vệ các loài động vật hoang dã.
Hãy chọn một trong các nội dung trên và tiến hành lập phiếu câu hỏi để khảo sát các vấn đề liên quan đến nội dung đó mà em muốn nghiên cứu.
Cho các hiện tượng sau:
- Các loài cỏ dại dễ dàng mọc lên trên mặt đất đã được cày xới và ẩm ướt.
- Một số loài động vật như lươn, cá thòi lòi, ếch,… sống trong bùn.
Khi được cho quan sát các hiện tượng trên, có hai nhóm học sinh đưa ra hai quan điểm khác nhau như sau:
- Nhóm 1: Sinh vật được sinh ra theo một cách ngẫu nhiên (từ bùn, đất,…).
- Nhóm 2: Sinh vật được sinh ra từ sinh vật.
Em đồng tình với quan điểm của nhóm nào? Hãy chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp và trình bày rõ cách thức tiến hành để chứng minh quan điểm của em.
Một người nông dân cho rằng: “Chỉ cần quan sát biểu hiện bên ngoài của lúa là có thể khẳng định được lúa đang bị thiếu nguyên tố nào”. Em đánh giá như thế nào về ý kiến của người nông dân này?
Khi làm báo cáo kết quả nghiên cứu, chúng ta cần báo cáo những nội dung gì?
Em hãy cho biết hình ảnh sau đây đang mô tả phương pháp nghiên cứu và học tập nào của môn Sinh học.
Cho các nội dung sau:
- Vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.
- Bảo vệ các loài động vật hoang dã.
Sử dụng phiếu câu hỏi đã lập để khảo sát và tiến hành thống kê dữ liệu khảo sát được.
Hiện nay, đã có những ngân hàng dữ liệu nào đang được sử dụng? Chúng có vai trò gì trong nghiên cứu sinh học?
Cho các nội dung sau:
- Vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.
- Bảo vệ các loài động vật hoang dã.
Dựa trên kết quả thống kê, em hãy đưa ra nhận xét và kết luận về vấn đề nghiên cứu.