b) Nếu ở trong trường hợp của T và B, em sẽ làm gì?
Yêu cầu b)
- Nếu ở trong trường hợp của T, em sẽ:
+ Bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc tiêu cực; không tỏ thái độ khiêu khích, thách thức hoặc sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả;
+ Quan sát kĩ xung quanh để tìm đường thoát,...
+ Chủ động nhờ người khác giúp đỡ.
- Nếu ở trong trường hợp của B, em sẽ:
+ Bình tĩnh, yêu cầu các bạn chấm dứt việc lan truyền bức ảnh ghép thô tục đó, đồng thời không chê bai, chế giễu mình.
+ Nhanh chóng báo với cô giáo chủ nhiệm để nhờ cô giúp đỡ.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Tình huống 3: Một nhóm học sinh cùng trường yêu cầu em tới chỗ vắng để nói chuyện với thái độ đe dọa.
Tình huống 2: Một người bạn đang có mâu thuẫn với em đã hẹn em ở lại trường nói chuyện riêng sau buổi học.
Tình huống 4: Em vô tình nghe thấy nhóm bạn nam cùng lớp bàn kế hoạch cuối buổi học chặn đường đánh một bạn lớp bên cạnh.
Hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Trường hợp a) Bố mẹ thường xuyên vắng nhà vì công việc bận rộn. Do thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình nên C kết bạn với các đối tượng xấu và nhiều lần tụ tập gây gổ đánh nhau. Một lần, C cho rằng bạn học cùng lớp nói xấu mình nên đã dẫn người chặn đường dành khiến bạn đó bị thương. Sau đó, C đã bị nhà trường kỉ luật.
Trường hợp b) Q và bạn nữ đừng nói chuyện thì N trông thấy và buông lời trêu chọc. Nghĩ N cố tình làm mình xấu mặt, Q đã đánh N để lấy lại thể diện. Sau đó, Q và N phải chịu kỉ luật của nhà trường.
Trường hợp c) Do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên H bị một số bạn cùng lớp cô lập, nói xấu, ghép ảnh chế giễu. Sự việc kéo dài khiến H cảm thấy rất tự ti và ngại tiếp xúc với những người xung quanh. Thấy con gái có những dấu hiệu bất thường về tâm lí, bố mẹ đã đưa H tới gặp bác sĩ tâm lí để được hỗ trợ. Qua tìm hiểu và đánh giá, bác sĩ phát hiện H có dấu hiệu bị trầm cảm, khủng hoảng tâm lý, nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
- Hãy nêu các biểu hiện của bạo lực học đường trong các trường hợp trên. Theo em, còn có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường?
Em hãy đánh số theo thứ tự các hành động sau theo trình tự cách xử lý trước, trong và sau khi xảy ra bạo lực học đường.
□ Quan sát xung quanh để tìm đường chạy thoát hoặc kêu to tìm sự giúp đỡ.
□ Thông báo cho thấy, cô giáo hoặc người lớn đáng tin cậy khi phát hiện nguy cơ bạo lực học đường.
□ Kể với người lớn đáng tin cậy chuyện bạo lực học đường đã xảy ra để nhận được sự giúp đỡ.
□ Kiểm tra y tế nếu có những bất thường về sức khỏe sau khi bị bạo lực học đường.
- Hãy nêu nguyên nhân của bạo lực học đường trong các trường hợp trên. Theo em, bạo lực học đường còn do những nguyên nhân nào khác?
Hãy đề xuất các biện pháp phù hợp để phòng, tránh bạo lực học đường khi xuất hiện những tình huống sau:
Tình huống 1: Em nhận được tin nhắn hoặc thư đe dọa từ người khác.
Em hãy viết, trang trí một thông điệp với nội dung phòng, chống bạo lực học đường.
c) Khi biết hoặc chứng kiến hiện tượng bạo lực học đường, em cần làm gì?
d) Việc phòng chống bạo lực học đường là trách nhiệm của riêng ngành Giáo dục.
Khoanh vào chữ cái trước phương án em chọn
a) Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên nhân gây nên tình trạng bạo lực học đường?
Em hãy đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Tình huống 1: Tan học, T bị một nhóm học sinh cùng trường chặn đánh và yêu cầu giao nộp điện thoại. Thấy nhóm học sinh đó quá hung hăng. T tỏ thái độ nghe lời và lấy điện thoại của mình đưa cho chúng. Sau đó, lợi dụng lúc sơ hở, T đã bỏ chạy về phía một người đi đường và kêu cứu để nhờ giúp đỡ.
Tình huống 2: Giờ ra chơi, B phát hiện một số bạn trong lớp đang chuyền tay nhau ảnh ghép của mình và thì thầm to nhỏ chê bai, chế giễu. Nhìn thấy nội dung thô tục của những tấm ảnh, B rất sốc. Ngay lập tức, B đi tìm cô giáo chủ nhiệm để nhờ cô giúp đỡ.
a) Em hãy nhận xét cách ứng phó của T và B trong các trường hợp trên.