Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Vì sao tiết kiệm thức ăn, điện, nước,... lại giúp chúng ta tiết kiệm được tiền? Nêu ý nghĩa của việc tiết kiệm thức ăn, điện, nước,... trong cuộc sống.
Yêu cầu a) Thức ăn, điện, nước,... là những thử thiết yếu trong cuộc sống mà chúng ta phải tiêu dùng hàng ngày và đa phần là những thử phải mua bằng tiền. Vì thế, tiết kiệm chúng trong tiêu dùng giúp ta tiết kiệm tiền. Không những thế còn góp phần tiết kiệm những nguồn tài nguyên đang ngày càng khan hiếm.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
c) Nếu chỉ tiêu tuỳ tiện, vượt quá mức cho phép sẽ dẫn đến hậu quả nào? Theo em, có cách nào để tránh việc chi tiêu quá mức?
Em hiểu thế nào về câu nói của Da-ve Ram-say: Bạn phải làm chủ được tiến của mình, bằng không tình cảnh thiếu thốn sẽ mãi mãi kiểm soát bạn.
b) Nếu chỉ có một số tiền có hạn không mua được tất cả những thứ em muốn thì em sẽ chọn mua sản phẩm nào? Vì sao?
Em hãy giúp bố mẹ lập kế hoạch chi tiêu cho gia đình trong một tuần theo bảng sau:
Thứ |
Các khoản chi |
Số tiền |
Thứ hai |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng |
|
|
Thứ ba |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng |
|
|
Thứ tư |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng |
|
|
Thứ 5 |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng |
|
|
Thứ 6 |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng |
|
|
Thứ 7 |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng |
|
|
Chủ nhật |
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng |
|
Em hãy lập và thực hiện kế hoạch quản lí tiền của em mỗi tháng theo bảng gợi ý sau:
THU |
CHI |
Tiết kiệm |
||||
Ngày |
Nội dung thu |
Số tiền |
Ngày |
Nội dung chi |
Số tiền |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng kết |
|
|
|
|
|
|
Em hãy nhận xét về cách tạo ra thu nhập của các bạn dưới đây:
a) Kim khéo tay và rất thích làm các loại bánh. Nhà gần chợ An cuối tuần Kim thường làm bánh để bán. Nhờ vậy, bạn luôn có những khoản tiền để chi tiêu cho những thứ cần thiết và phụ giúp bố mẹ.
b) Vốn có óc sáng tạo, đôi bàn tay khéo léo nên những thứ bỏ đi như gốc cây, chai nhựa, thuỷ tinh, dây thừng,... đã được Hà biến thành đồ trang trí đẹp mắt, hữu ích như chậu trồng cây, hộp đựng bút, vật trang tri,... Ban đầu Hà chỉ nghĩ làm chơi cho vui, dành tặng cho bạn bè. Tuy nhiên, sau đó có nhiều người khen đẹp, hỏi mua nên Hà đã làm để bản, Việc làm đó đã giúp Hà có những khoản tiền riêng của mình đồng thời thỏa mãn được đam mở sáng tạo những sản phẩm hữu ích từ đồ tái chế.
c) Nhà Phương có cửa hàng in ấn, đánh máy và phô-tô-cop-py. Mỗi khi có thời gian rảnh là Phương lại phụ giúp bố mẹ đánh máy, phô-tô tài liệu cho khách. Mỗi tháng, bố mẹ đều thưởng cho Phương một số tiến nhất định để bạn dùng cho việc chỉ tiêu Cá nhân.
Nếu em có số tiền là 1.000.000 đồng, em sẽ
(khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn)
Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Trong các sản phẩm trên, đâu là thứ em mong muốn có? Đâu là thứ em rất cần
Theo em, ngoài những cách trên, học sinh còn cách tạo thu nhập nào khác?
Tình huống 2: Như vui mừng khoe với các bạn rằng mình vừa được thưởng 200.000 đồng và thành tích học tập và tích cực phụ giúp mẹ ở xưởng may tuần vừa rồi. Thấy vậy, các bạn muốn Như mua kem khao cả nhóm. Như lúng túng vì muốn dùng tiền để mua quà tặng bà ngoại và truyện tranh cho em gái.
Theo em, Như nên làm thế nào?
Xử lý tình huống
Tình huống 1: Mạnh muốn mua một quả bóng đá giá 100.000 đồng nhưng bạn chỉ có 40.000 đồng. Mạnh hỏi vay Quang số tiền là 60.000 đồng và hứa sẽ trả khi được mẹ cho tiễn và sẻ cho Quang chơi cùng
Nếu là Quang, em sẽ xử lý thế nào? Vì sao?