Hãy kể lại những hoạt động, việc làm thể hiện tính tự lập của các bạn trong lớp, trong trường mà em đã quan sát hoặc tham gia. Em học tập được điều gì khi quan sát và tham gia các hoạt động đó?
- Việc làm thể hiện tính tự lập của các bạn trong lớp, trong trường
+ Bạn Thùy luôn tự giác học bài, làm bài tập về nhà, lên lớp lúc nào bạn cũng đầy đủ bài tập.
+ Bạn Tuấn tự nghiên cứu, tìm tòi các phương pháp học tập môn Tiếng Anh khiến bạn có thể nói tiếng Anh rất tốt.
+ Bạn Trung tự chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở trước khi đến lớp.
+ Bạn Tú tự mình đi học, ngày nào bạn cũng đi bộ đến trường, chứ không phụ thuộc vào sự đưa đón của bố mẹ.
+ Bạn Hòa luôn tự giác tham gia các công việc ở trường như: Trực nhật lớp, chăm sóc bồn hoa, trồng cây ở trường…
- Em học tập được tính tự lập của các bạn trong lớp, trong trường. Các bạn đã luyện tập tính tự giác khi còn nhỏ, từ những việc mình có thể làm. Các bạn tự làm lấy, tự giải quyết các công việc bằng khả năng và sức lực của mình; tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo bảng hướng dẫn dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm:
TT | Thời điểm | Biểu hiện tự lập của em |
1 | Khi ở nhà |
|
2 | Khi ở trường |
|
3 | Khi đi du lịch, dã ngoại |
|
Em hãy kể lại những việc làm của bản thân không thể hiện tính tự lập trong cuộc sống và nêu cách khắc phục.
Những việc nào em có thể tự làm ở nhà, ở trường thể hiện tính tự lập?
a. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
a) Em có suy nghĩ gì qua thông tin trên?
b) Vì sao anh Long có thể nua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không cần phải xin tiền ba mẹ?
c) Có ý kiến cho rằng, người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ người khác. Em có đồng tình với quan điểm trên không? Vì sao?
b. Thảo luận cùng các bạn về ý nghĩa của tự lập
- Đối với kết quả học tập và làm việc của bản thân.
- Đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến dưới đây? Vì sao?
A. Tính tự lập không tự nhiên mà có.
B. Chỉ có con nhà nghèo mới cần sống tự lập.
C. Học cách sống tự lập để trưởng thành.
D. Nên tự lập càng sớm càng tốt.
E. Tự lập sẽ dễ trở thành người ích kỉ, độc đoán.
Trong giờ kiểm tra Toán, gặp bài khó, Nam loay hoay mãi vẫn chưa giải được. Thấy sắp hết giờ mà bạn vẫn chưa làm xong bài, Dũng ngồi bên cạnh đưa bài đã giải sẵn cho Nam chép.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của Nam và Dũng?
b) Nếu là Nam, em sẽ làm gì? Vì sao?
c) Nếu là Dũng, em sẽ làm gì? Vì sao?
Sống tự lập
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
a) Những việc làm trên thể hiện tính cách gì?
b) Bản thân em đã tự làm được việc nào trong những việc trên?
c) Em hiểu thế nào là tự lập?
a. Quan sát hình ảnh và cho biết biểu hiện của tính tự lập
b. Hãy kẻ bảng vào vỡ rồi liệt kê các biểu hiện của tính tự lập và trái với tự lập theo mẫu dưới đây:
TT | Lĩnh vực | Biểu hiện của tự lập | Biểu hiện trái với tự lập |
1 | Trong sinh hoạt hằng ngày |
|
|
2 | Trong học tập |
|
|
3 | Trong lao động |
|
Em tham gia một trại hè trong 4 ngày, sống xa gia đình. Hãy viết nhật kí, liệt kê những công việc chuẩn bị của em trước chuyến đi, những việc em làm trong thời gian trại hè, thể hiện tính tự lập của em khi xa bố mẹ.