Những việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tiết kiệm? Vì sao?
A. Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi.
B. Vẽ, bôi bẩn ra sách vở, bàn ghế, tường lớp học.
C. Hoàn thành công việc đúng hạn.
D. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
E. Thường xuyên quên khoá vòi nước.
Những việc làm là biểu hiện của tiết kiệm
A. Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi. Vì khi chúng ta giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi cẩn thận, chúng sẽ sử dụng được lâu dài và chúng ta không cần mua mới quá nhanh. Đây là 1 biểu hiện của tiết kiệm.
C. Hoàn thành công việc đúng hạn. Vì khi công việc được hoàn thành đúng hạn sẽ giúp ta không bị ảnh hưởng đến các công việc khác, để chúng ta có thời gian và khả năng thực hiện các công việc tiếp theo.
D. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Đây là 1 biểu hiện của tiết kiệm điện. Khi chúng ta tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm được chi phí trong gia đình và tài nguyên quốc gia.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
a. Em hãy thực hiện các nội dung sau:
- Liệt kê tất cả các hoạt động trong một ngày của em theo thời gian biểu.
- Vì sao em và mọi người phải xây dựng thời gian biểu cho riêng mình? Nếu lãng phí thời gian sẽ dẫn đến những hậu quả gì?
- Những ai cần tiết kiệm thời gian? Tiết kiệm thời gian có phải tiết kiệm tiền bạc không? Tiết kiệm thời gian sẽ đem lại lợi ích gì cho bản thân trong học tập và trong cuộc sống?
b. Thảo luận về các lí do cần sống tiết kiệm của bản thân (trong sinh hoạt hằng ngày; sử dụng quỹ thời gian; hiệu quả học tập, làm việc;...).
Vẽ các bức tranh về chủ đề “Tiết kiệm”:
- Dưới mỗi bức tranh, em hãy viết một thông điệp dễ ghi nhớ để nhắc nhở bản thân và mọi người thường xuyên thực hành tiết kiệm trong cuộc sống.
- Hãy chia sẻ với thầy cô và bạn bè về bức tranh và thông điệp của em
Phân biệt tiết kiệm và không tiết kiệm
a) Em có nhận xét gì về hành vi đua đòi của Nam?
b) Hãy đưa ra lời khuyên của en với Nam.
c) Theo em, trải với tiết kiệm là gì? Hãy cùng các bạn thảo luận và liệt kê những
Lập kế hoạch tiết kiệm:
- Em sẽ rèn luyện như thế nào để trở thành người có lối sống tiết kiệm?
- Hãy xây dựng kế hoạch rèn luyện lối sống tiết kiệm của bản thân và chia sẻ với bố mẹ hoặc thầy cô giáo về kế hoạch của mình.
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn.
B. Tiết kiệm tiền của là chi tiêu hợp lí, không hoang phí.
C. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà.
D. Tiết kiệm tiền của chỉ là việc của gia đình nghèo.
a. Giải quyết tình huống
? Em đồng ý với ý kiến của ai? Vì sao?
b. Thực hiện mục tiêu tiết kiệm
- Viết ra giấy một mục tiêu tiết kiệm mà em mong muốn đạt được nhất.
- Liệt kê những việc cần làm để đạt mục tiêu, nguyện vọng tiết kiệm của em bằng cách kẻ bảng và hoàn thiện theo gợi ý dưới đây:
Việc cần làm | Thực hiện | Kết quả |
|
|
|
|
|
Sưu tầm:
Em hãy sưu tầm và chia sẻ với các bạn trong nhóm, lớp những câu chuyện, tấm gương về lối sống tiết kiệm mà em biết. Em học được điều gì từ những câu chuyện, tấm gương đó?
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
a) Hãy nêu nội dung và cảm nghĩ của em khi quan sát các hình ảnh trên.
b) Tiết kiệm được biểu hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày của con người?
c) Hãy lấy ví dụ từ bản thân hoặc từ những người xung quanh để minh hoạ về lối sống tiết kiệm.
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
a) Cảm nhận của em về Bác Hồ sau khi đọc thông tin trên?
b) Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện qua lời nói, việc làm nào?
c) Qua thông tin trên, em hiểu thế nào là tiết kiệm? Người như thế nào được gọi là người có lối sống tiết kiệm?
d) Em học tập được gì từ tấm gương của Bác Hồ về lối sống tiết kiệm?
Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới đây (tán thành hoặc không tán thành). Vì sao?
A. Tiết kiệm là việc giảm bớt hao phí trong sử dụng tài sản, lao động, thời gian và đồ dùng nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định.
B. Tiết kiệm không có nghĩa là sống qua loa, đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện trong nếp sống, nếp nghĩ, nói năng cộc lốc, trống không, tâm hồn nghèo nàn, trống rỗng.
C. Hành vi thể hiện lối sống tiết kiệm phải phù hợp với lứa tuổi, điều kiện của gia đình, bản thân và môi trường xã hội xung quanh.
Xây dựng lời thoại, đóng vai và giải quyết tình huống:
Hà đang dùng hộp bút màu rất tốt, nay lại được bạn tặng thêm một hộp giống hệt hộp đang dùng nhân dịp sinh nhật. Hà định bỏ hộp bút màu đang sử dụng để dùng hộp mới.
a) Suy nghĩ của Hà đúng hay sai? Vì sao?
b) Em sẽ khuyên Hà như thế nào?
Hãy trao đổi với các bạn xung quanh và chia sẻ trước lớp: “Em mong ước mua một món đồ nhưng không đủ tiền và cũng không muốn xin tiền bố mẹ. Em sẽ làm gì để thực hiện được mong muốn đó?”.