Em cùng các bạn trong nhóm xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em của bản thân:
- Những công việc cần làm: trong học tập, trong quan hệ với mọi người xung quanh nhà, ở trường và ở ngoài xã hội.
- Biện pháp thực hiện.
- Những công việc cần làm:
+ Trong học tập: tích tham gia phát biểu xây dựng bài; tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường; rèn luyện đạo đức, thực hiện tốt nhiệm vụ học tập; chấp hành đầy đủ nội quy, quy định của nhà trường.
+ Với mọi người xung quanh: Luôn giúp đỡ hoà đồng với bạn bè và người xung quanh; tham gia chăm chỉ các hoạt động xã hội.
+ Ở nhà: Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; giúp đỡ ba mẹ việc nhà; rèn luyện, giữ gìn nề nếp gia đình.
- Biện pháp thực hiện: Nắm vững kiến thức, hiểu về quyền và bổn phận của trẻ em từ đó thực hiện thường xuyên và giám sát nhau thực hiện cho đúng.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Trên một bài báo có đoạn tin vắn sau: “Bà Hải mở một quán giải khát tại trung tâm thị trấn. Quán của bà rất đông khách, ngoài những người trong thị trấn và khách đi đường qua lại, quán của bà luôn là địa điểm tập trung ăn chơi của nhóm trẻ em từ 12 - 15 tuổi trong vùng. Nhóm trẻ hay tập trung tại quán bà Hải vào mỗi buổi chiều để ăn uống và đánh bài. Một lần, nhóm trẻ đang ăn uống, đánh bài thì công an ập vào giải tán và tiến hành lập biên bản xử phạt bà Hải”.
a) Hãy nhận xét hành vi của bà Hải và nhóm trẻ trong tình huống trên?
b) Em sẽ làm gì nếu chứng kiến tình huống đó?
c) Theo em, việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tản nhóm trẻ là đúng hay sai? Vì sao?
Tìm hiểu và nêu những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ đối với mình hoặc của chính quyền địa phương đối với trẻ em nơi em sinh sống.
Em hãy kể những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần bảo vệ và giáo dục trẻ em.
a. Cùng nghe bài hát và trả lời câu hỏi
a) Cảm nghĩ của em sau khi nghe bài hát?
b) Liệt kê tất cả những quyền mà trẻ em mong muốn được thể hiện trong bài hát trên.
b. Hãy đặt tên cho mỗi hình ảnh tương ứng với mỗi quyền của trẻ em dưới đây
Trong các hành vi sau, hành vi nào đã thực hiện quyền trẻ em, hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em?
TT
| Hành vi
| Thực hiện quyền trẻ em | Xâm phạm quyền trẻ em |
1 | Tổ chức việc làm cho trẻ em gặp khó khăn. |
|
|
2 | Thường xuyên tiêm phòng dịch bệnh cho trẻ em. |
|
|
3 | Ngược đãi trẻ em. |
|
|
4 | Bắt trẻ em bỏ học để đi lao động kiếm tiền. |
|
|
5 | Tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. |
|
|
6 | Lôi kéo trẻ tham gia vào các tệ nạn xã hội. |
|
|
a. Ý nghĩa của quyền trẻ em
? Theo em, vì sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ của trường lớp và địa phương?
b. Ý nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em
? Vì sao Tuấn và em gái luôn chăm ngoan học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý?
Vẽ tranh với chủ đề “Quyền trẻ em” và cùng các bạn trưng bày tại lớp học của mình.
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
Em mong muốn được như các bạn trong ảnh trên không? Em còn mong muốn những điều gì khác nữa?
Thông tin 1:
a) Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình như thế nào?
b) Việc làm của Uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền trẻ em trong xã như thế nào?
Thông tin 2:
a) Hoà đã thực hiện tốt quyền và bổn phận nào của trẻ em?
b) Em có thể học tập được điều gì của bạn Hoà?
Thông tin 3:
? Vì sao Minh và em gái luôn chăm chỉ học hành, được thầy yêu, bạn mến?