Giải SGK Khoa học tự nhiên 6 Chương 3: Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu,, lương thực - thực phẩm thông dụng - Bộ Kết nối tri thức
Bài 12: Một số vật liệu
-
1304 lượt thi
-
10 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Mở đầu trang 42 Bài 12 KHTN lớp 6: Lịch sử loài người trải qua thời đại đồ đá (dùng làm công cụ), thời đại đồ đồng (dùng làm công cụ) và thời đại đồ sắt (dùng sắt, thép làm công cụ). Do vậy, tên vật liệu đã được dùng để đại diện cho một thời kì trong nền văn minh của con người. Em có thể chọn một loại vật liệu tiêu biểu để đặt tên cho thời đại ngày nay không?
Vật liệu tiêu biểu của thời đại này là vật liệu composite, có thể gọi là "thời đại composite".Composite là vật liệu tổng hợp từ nhiều chất khác nhau, giúp tăng độ chắc, giảm khối lượng cho các loại vật liệu.
Câu 2:
Câu hỏi 2 trang 42 Bài 12 KHTN lớp 6: Em hãy nêu một số ví dụ về một vật dụng có thể làm bằng nhiều vật liệu khác nhau.
Cốc có thể làm bằng nhựa, inox, thủy tinh, ...
Bàn có thể làm bằng gỗ, sắt, nhựa, ...
Chậu có thể làm từ nhựa, nhôm, sắt,...
Câu 3:
Câu hỏi 3 trang 42 Bài 12 KHTN lớp 6: Em hãy nêu một số ví dụ về việc sử dụng một vật liệu làm ra được nhiều vật dụng khác nhau.
Nhựa có thể làm chậu, xô, cốc, bộ xếp hình...
Gỗ có thể làm thành bàn, ghế, tủ quần áo ...
Đồng có thể đúc tượng, chuông, dây điện, ...
Sắt có thể làm vật liệu xây dựng, xoong nồi,...
Câu 4:
Hoạt động 1 trang 43 Bài 12 KHTN lớp 6: Tìm hiểu khả năng dẫn điện của vật liệu
Hãy quan sát hiện tượng khi thực hiện thí nghiệm và điền kết quả quan sát được theo mẫu sau:
Vật liệu |
Bóng đèn sáng hay không sáng |
Vật liệu dẫn điện hay không dẫn điện |
Kim loại |
Sáng |
Dân điện |
Nhựa |
Không sáng |
Không dẫn điện |
Gỗ |
Không sáng |
Không dẫn điện |
Cao su |
Không sáng |
Không dẫn điện |
Thủy tinh |
Không sáng |
Không dẫn điện |
Gốm |
Không sáng |
Không dẫn điện |
Câu 5:
Hoạt động 2 trang 43 Bài 12 KHTN lớp 6: Tìm hiểu khả năng dẫn nhiệt của vật liệu
Hãy nhận xét sự thay đổi nhiệt độ của các loại thìa. Điền kết quả quan sát, nhận xét theo mẫu bảng sau:
Vật liệu |
Chiếc thìa nóng hơn/lạnh hơn/không nhận thấy sự thay đổi |
Vật liệu dẫn nhiệt tốt hay không |
|
Khi nhúng vào nước nóng |
Khi nhúng vào nước đá |
||
Kim loại |
Nóng hơn |
Lạnh hơn |
Dẫn nhiệt tốt |
Sứ |
Hơi nóng hơn |
Hơi lạnh hơn |
Dẫn nhiệt kém |
Nhựa |
Hơi nóng hơn |
Hơi lạnh hơn |
Dẫn nhiệt kém |
Gỗ |
Không thay đổi |
Không thay đổi |
Không dẫn nhiệt |
Câu 6:
Câu hỏi 4 trang 44 Bài 12 KHTN lớp 6: Để làm chiếc ấm điện đun nước, người ta đã sử dụng các vật liệu gì? Giải thích.
Để làm ấm điện đun nước người ta đã dùng các vật liệu:
Kim loại để làm dây đốt, làm vỏ bình, làm dây dẫn.
Nhựa: làm tay cầm, bỏ ấm điện.
Cao su: bọc dây điện để cách điện.
Câu 7:
Câu hỏi 5 trang 44 Bài 12 KHTN lớp 6: Quan sát các đồ vật trong hình bên rồi ghi nhận xét theo mẫu bảng sau:
Đồ vât |
Vật liêu |
Tính chất |
Công dụng |
Chiếc ấm |
Gốm sứ |
Không bị ăn mòn, dẫn nhiệt kém, hầu như không dẫn điện, cứng nhưng giòn, dễ vỡ |
Pha trà |
Bộ xếp hình |
Nhựa |
Dẻo, nhẹ,không dẫn điện, dẫn nhiệt kém, không bị ăn mòn, dẽ bị biến dạng nhiệt |
làm đồ chơi cho trẻ em |
Ống, bình thí nghiệm |
Thủy tinh |
Trong suốt,cho ánh snags đi qua, dẫn nhiệt kém, không dẫn điện, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. |
đựng dung dịch, hóa chất, nước, ... |
Bàn |
Gỗ |
Bền, chịu lực tốt, dễ tạo hình, dễ cháy, có thể bị mối mọt |
có nhiều công dụng khác nhau: làm bàn ngồi học, ghế,... |
Xoong |
Kim loại |
Có ánh kim, dẫn điện tốt, dẫn nhiệt tốt, có thể kéo thành sợi và dát mỏng, cứng và bền, có thể bị gỉ |
nấu thức ăn |
Gang tay |
Cao su |
Đàn hồi, bền, không dẫn nhiệt và điện, không thấm nước, dễ cháy |
bảo vệ tay |
Câu 8:
Câu hỏi 6 trang 44 Bài 12 KHTN lớp 6: Hãy cho biết cách sử dụng một số đồ dùng gia đình sao cho an toàn (tránh bị hỏng hóc, tránh bị điện giật, ...)
Bàn, ghế: không để đồ vật quá nặng nên mặt bàn, ghế, không để nơi ẩm thấp tránh mối mọt
Ấm điện: không đun nước quá mức quy định.
Chậu nhựa không để nơi có nhiệt độ cao
Câu 9:
Câu hỏi 7 trang 45 Bài 12 KHTN lớp 6: Hãy nêu cách xử lí các đồ dùng bỏ đi trong gia đình sau đây:
a) Chai nhựa, chai thủy tinh, túi nylon
b) Quần áo cũ
c) Đồ điện cũ, hỏng
d) Pin điện hỏng
e) Đồ gỗ đã qua sử dụng
g) Giấy vụn
a) Chai nhựa, chai thủy tinh, túi nylon: gom lại để tái chế, đồ nhựa có thể làm hộp bút, vật trang trí,…
b) Quần áo cũ: đem quyên góp, ủng hộ người nghèo, làm giẻ lau,...
c) Đồ điện cũ, hỏng: gom lại để tái chế
d) Pin điện hỏng: vứt bỏ đúng nơi quy định
e) Đồ gỗ đã qua sử dụng: làm củi đốt, hoặc dùng làm nguyên liệu tạo ra các vật khác.
g) Giấy vụn: gom lại để tái chế, bọc vở,...
Câu 10:
Câu hỏi 8 trang 45 Bài 12 KHTN lớp 6: Hãy nêu cách xử lí rác thải dễ phân hủy từ những thức ăn bỏ đi hằng ngày thành phân bón cho cây trồng.
Rác thải dễ phân hủy từ những thức ăn bỏ đi hằng ngày, ta băm nhỏ và trộn đều với đất, có thể ủ phân trước khi bón cho cây trồng.