Buổi học sáng thứ 2, C làm đơn xin nghỉ học với lí do bị ốm không thể đi học được, nhưng C lại nghỉ để đi chơi với mấy bạn lớp khác. Sau đó, cô chủ nhiệm nói với C về sự việc này. Do nghi ngờ D nói với cô giáo chủ nhiệm về việc mình đi chơi, C đã kéo thêm hai bạn nữ khác lớp đón gặp D ở gần cổng trường mắng, xúc phạm D, rồi xông vào đánh hội đồng. D bị thương, phải vào điều trị trong bệnh viên.
a) Hành vi của C và hai bạn khác có phải là biểu hiện của bạo lực học đường không? Vì sao?
- Yêu cầu a) C và hai bạn khác đã có hành vi: xúc phạm danh sự, nhân phẩm của D; đánh đập, xâm phạm thân thể của D => đó chính là biểu hiện của bạo lực học đường.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Bạo lực học đường gây ra hậu quả nào dưới đây đối với người bị bạo lực và người gây bạo lực?
(Đánh dấu X vào ô em lựa chọn)
Hậu quả của bạo lực học đường |
Đối với người bị bạo lực |
Đối với người gây bạo lực |
A. Luôn lo lắng không yên, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần. |
|
|
B. Ảnh hưởng, giảm sút kết quả học tập. |
|
|
C. Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. |
|
|
D. Có thể bị người khác trả thù. |
|
|
E. Buồn chán, có thể dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. |
|
|
G. Có thể bị thương tích. |
|
|
H. Gây lo lắng cho mọi người trong gia đình. |
|
|
I. Bị mọi người xa lánh. |
|
|
K. Có thể bị nhà trường kỉ luật. |
|
|
Em hãy cho biết, những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Đánh hội đồng bạn trong lớp vì bạn không cho mình nhìn bài kiểm.
B. Giận bạn vì bạn góp ý cho mình trong giờ sinh hoạt lớp.
C. Chiếm đoạt đồ dùng học tập của bạn.
D. Hăm doạ bạn, bắt bạn nộp tiền.
E. Xúc phạm bạn khi bạn không chơi với nhóm của mình.
G. Véo tai vì nghĩ bạn nhìn đểu mình.
H. Lập nhóm đánh nhau với nhóm ở lớp khác.
I. Bĩu môi khi nghe người khác nói.
K. Nói xấu bạn khi bạn học giỏi hơn mình.
L. Lôi kéo để tẩy chay bạn trong lớp.
M. Gửi tin nhắn đe doạ bạn cùng trường vì đã không ủng hộ mình.
N. Túm tóc, đe doạ người khác.
c) Những hành vi bạo lực học đường trong thông tin trên đã gây ra những hậu quả gì?
Em hãy kể về một bạo lực học đường mà em biết hoặc chứng kiến, trong đó nêu rõ:
- Biểu hiện của vụ việc.
- Nguyên nhân xảy ra vụ việc.
- Hậu quả của vụ việc.
- Biểu hiện, hành vi, thái độ của em và những người chứng kiến hoặc biết về vụ việc này.
b) Những nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường qua thông tin trên
b) Em có đồng ý với hành vi, biểu hiện của các bạn chứng kiến không? Vì sao?
Hành vi, biểu hiện nào dưới dây có thể là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường"
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Xem nhiều phim ảnh bạo lực.
B. Thích thể hiện mình.
C. Thích nổi tiếng.
D. Thích người khác phục tùng mình.
E. Buồn chán.
G. Bồng bột, thiếu suy nghĩ.
H. Thiếu tính tự chủ.
I. Bị kích động.
K. Hiểu lầm người khác.
L. Vô tổ chức kỉ luật.
M. Thiếu sự giáo dục của gia đình.
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết hành vi bạo lực học đường được biểu hiện như thế nào qua mỗi hình ảnh?
Sau buổi học, tại cổng trường một trường trung học cơ sở có hai học sinh nam lao vào đánh một bạn học sinh nam tên N trước sự chứng kiến của đông đảo bạn bè. Sự việc dẫn đến hành vi bạo lực học đường này là do N mặc quần áo cũ, bị hai bạn chê cười, chế giễu; không chịu được N đã nói lại và hai bên lời qua tiếng lại, dẫn đến mâu thuẫn. Có mấy bạn can ngăn nhưng không được. Một trong hai bạn không đồng ý giảng hoà nên đã xảy ra vụ việc này.
a) Em có thể nói gì về nguyên nhân dẫn đến việc hai bạn nam sinh đánh nhau?
b) Nếu là bạn của V trong trường hợp này, em có thể giúp V như thế nào?
Trên đường đi học về, hai bạn học sinh nữ lớp 8 của một trường trung học cơ sở bị một nhóm nữ sinh khác bạo hành. Có 3 nữ sinh đánh liên tiếp vào phần bụng và đầu nạn nhân. Hai trong số nạn nhân đã phải nhập viện trong tình trạng đau đầu, buồn nôn và được chẩn đoán bị chấn thương sọ nào. Được biết, hai nữ sinh bị đánh không hề có mâu thuẫn gì với nhóm nữ sinh kia. Còn nhóm nữ sinh kia khi được hỏi thì trả lời “không quen biết nhưng vì nhìn không thấy thích nên đánh”.
Em có thể nói gì về nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường trong tình huống trên?
V là lớp trưởng lớp T, học giỏi và nhiệt tình trong công tác tập thể nên được các bạn trong lớp quý mến. Nhưng, vì là lớp trưởng nên trong các buổi sinh hoạt lớp, V thường hay nhắc nhở, góp ý với Q là học sinh hay nghỉ học, nói chuyện và trêu chọc các bạn ngồi gần mình trong giờ học. Thấy vậy, Q đã lập một nhóm trên Facebook có tên là “Nhóm Tự do” với mục đích nói xấu, xúc phạm V và kêu gọi các bạn trong lớp tẩy chay V. V bị “sốc” nên cảm thấy rất buồn bã và bất lực.
a) Hành vi bạo lực của nhóm bạn trong lớp T có biểu hiện như thế nào?
N sinh sống và học ở quê từ nhỏ. Đến năm 2022, do yêu cầu công tác của bố mẹ, N theo gia đình đến sống và học tập ở thành phố. Học ở trường mới, N thường bị các bạn chê bai, chế giễu, kì thị về cách ăn mặc, giọng nói cả trên lớp và trên mạng xã hội Facebook. N cảm thấy xấu hổ, lo ngại, sợ đến lớp học, không muốn gặp bạn bè và mọi người. Có hôm N không muốn đi học nên nói dối bố mẹ là bị ốm để được nghỉ ở nhà.
Hành vi bạo lực của các bạn cùng lớp với N có biểu hiện như thế nào? Hành vi đó đã gây ra hậu quả gì đối với N?
Đọc thông tin
Có lẽ trong chúng ta ít người lại không một lần xem những video clip cảnh học sinh đánh nhau từ nhỏ đến lớn tràn lan trên mạng xã hội. Từ đánh nhau tay đôi đến một nhóm quây lại đánh hội đồng một người. Đáng sợ là không chỉ nam sinh mà các nữ sinh vốn nhu mì, nữ tính cũng tham chiến quyết liệt, không chỉ đánh đập, hành hạ thân xác mà còn nhục mạ tinh thần bằng những ảnh hình thật khó tưởng tượng ở lứa tuổi học trò. Có thể chỉ là tâm lí hiếu động tuổi học trò, xích mích cá nhân thuần tuý, sự ganh ghét, đố kị, tính tình khác biệt, những mâu thuẫn khó tránh trong đời sống học đường, hay ở một cấp độ cao hơn là những xung đột tình cảm như yêu đương tuổi mới lớn,... Tất cả lí do đó dẫn đến bạo lực.
Cũng có khi chẳng vì lí do gì to tát. Gần đây mạng xã hội phát tán một clip ghi lại cảnh một nhóm học sinh nam thay nhau đấm đá, thậm chí còn dùng khúc gỗ đánh và hành hạ một bạn học ở trong lớp. Bạn bị đánh người nhỏ bé rõ ràng không có khả năng tự vệ. Chắc chắn nhiều người lớn không thể xem hết clip bởi mức độ tàn nhẫn của nó. Một em trai nhỏ lớp 7 ngơ ngác chịu những trận đòn của các bạn có vóc dáng lớn hơn, trước sự chứng kiến của rất nhiều bạn cùng lớp khác. Không có một ai tỏ ra cử chỉ để can ngăn, bảo vệ bạn bị đánh. Thậm chí em học sinh là chủ nhân của clip còn dùng điện thoại quay cận cảnh rất chi tiết diễn biến cuộc hành hung. Nhìn mặt bạn học sinh bị đánh, có thể thấy đó là một học sinh lành tính và em thật sự ngơ ngác, không hiểu tại sao bị các bạn hành xử như vậy. Có lẽ đám bạn nghịch ngợm đã chọn một đối tượng yếu thế, nhỏ con để thỏa mãn cơn bốc đồng được nổi tiếng trên mạng kia.
Những vụ đánh nhau đã để lại những nỗi đau cả thể xác và tinh thần khó chữa lành. Chưa kể đến những sang chấn tâm lí dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Người gây bạo lực, nặng thì bị đuổi học, nhẹ thì bị kỉ luật nhưng cũng chẳng thể bằng người bị bạo hành. Có em phải chuyển trường, cá biệt bị trầm cảm, sợ hãi, bị nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Bạo lực học đường còn phải tính đến những hành vi sử dụng ngôn ngữ thô tục. Đây là những hình thức bạo hành nguy hiểm gây nhiều hệ lụy mà rõ nhất là nạn học sinh nói tục, chửi bậy đến mức khó chấp nhận, nhất là ở thành phố.
Câu hỏi gợi ý:
a) Em hãy chỉ ra các biểu hiện của bạo lực học đường qua thông tin trên.