Thứ sáu, 07/02/2025
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 7 Giáo dục công dân Giải VBT GDCD 7 CD Bài 8. Bạo lực học đường có đáp án

Giải VBT GDCD 7 CD Bài 8. Bạo lực học đường có đáp án

Giải VBT GDCD 7 CD Bài 8. Bạo lực học đường có đáp án

  • 181 lượt thi

  • 16 câu hỏi

  • 40 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết hành vi bạo lực học đường được biểu hiện như thế nào qua mỗi hình ảnh?

Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết hành vi bạo lực học đường được biểu  (ảnh 1)
Xem đáp án

- Biểu hiện của hành vi bạo lực học đường trong mỗi ảnh:

+ Ảnh 1: cô lập, xua đuổi, tẩy chay bạn học

+ Ảnh 2 và ảnh 3: ngược đãi, đánh đập; xam hại thân thể đối với bạn học

+ Ảnh 4: đe dọa, trấn lột tiền của bạn học.


Câu 3:

Bạo lực học đường gây ra hậu quả nào dưới đây đối với người bị bạo lực và người gây bạo lực?

(Đánh dấu X vào ô em lựa chọn)

Hậu quả của bạo lực học đường

Đối với người bị bạo lực

Đối với người gây bạo lực

A. Luôn lo lắng không yên, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần.

 

 

B. Ảnh hưởng, giảm sút kết quả học tập.

 

 

C. Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

 

D. Có thể bị người khác trả thù.

 

 

E. Buồn chán, có thể dẫn đến suy nghĩ tiêu cực.

 

 

G. Có thể bị thương tích.

 

 

H. Gây lo lắng cho mọi người trong gia đình.

 

 

I. Bị mọi người xa lánh.

 

 

K. Có thể bị nhà trường kỉ luật.

 

 

Xem đáp án

Hậu quả của bạo lực học đường

Đối với người bị bạo lực

Đối với người gây bạo lực

A. Luôn lo lắng không yên, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần.

x

 

B. Ảnh hưởng, giảm sút kết quả học tập.

x

x

C. Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

x

D. Có thể bị người khác trả thù.

 

x

E. Buồn chán, có thể dẫn đến suy nghĩ tiêu cực.

x

 

G. Có thể bị thương tích.

x

x

H. Gây lo lắng cho mọi người trong gia đình.

x

x

I. Bị mọi người xa lánh.

 

x

K. Có thể bị nhà trường kỉ luật.

 

x


Câu 5:

Đọc thông tin

Có lẽ trong chúng ta ít người lại không một lần xem những video clip cảnh học sinh đánh nhau từ nhỏ đến lớn tràn lan trên mạng xã hội. Từ đánh nhau tay đôi đến một nhóm quây lại đánh hội đồng một người. Đáng sợ là không chỉ nam sinh mà các nữ sinh vốn nhu mì, nữ tính cũng tham chiến quyết liệt, không chỉ đánh đập, hành hạ thân xác mà còn nhục mạ tinh thần bằng những ảnh hình thật khó tưởng tượng ở lứa tuổi học trò. Có thể chỉ là tâm lí hiếu động tuổi học trò, xích mích cá nhân thuần tuý, sự ganh ghét, đố kị, tính tình khác biệt, những mâu thuẫn khó tránh trong đời sống học đường, hay ở một cấp độ cao hơn là những xung đột tình cảm như yêu đương tuổi mới lớn,... Tất cả lí do đó dẫn đến bạo lực.

Cũng có khi chẳng vì lí do gì to tát. Gần đây mạng xã hội phát tán một clip ghi lại cảnh một nhóm học sinh nam thay nhau đấm đá, thậm chí còn dùng khúc gỗ đánh và hành hạ một bạn học ở trong lớp. Bạn bị đánh người nhỏ bé rõ ràng không có khả năng tự vệ. Chắc chắn nhiều người lớn không thể xem hết clip bởi mức độ tàn nhẫn của nó. Một em trai nhỏ lớp 7 ngơ ngác chịu những trận đòn của các bạn có vóc dáng lớn hơn, trước sự chứng kiến của rất nhiều bạn cùng lớp khác. Không có một ai tỏ ra cử chỉ để can ngăn, bảo vệ bạn bị đánh. Thậm chí em học sinh là chủ nhân của clip còn dùng điện thoại quay cận cảnh rất chi tiết diễn biến cuộc hành hung. Nhìn mặt bạn học sinh bị đánh, có thể thấy đó là một học sinh lành tính và em thật sự ngơ ngác, không hiểu tại sao bị các bạn hành xử như vậy. Có lẽ đám bạn nghịch ngợm đã chọn một đối tượng yếu thế, nhỏ con để thỏa mãn cơn bốc đồng được nổi tiếng trên mạng kia.

Những vụ đánh nhau đã để lại những nỗi đau cả thể xác và tinh thần khó chữa lành. Chưa kể đến những sang chấn tâm lí dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Người gây bạo lực, nặng thì bị đuổi học, nhẹ thì bị kỉ luật nhưng cũng chẳng thể bằng người bị bạo hành. Có em phải chuyển trường, cá biệt bị trầm cảm, sợ hãi, bị nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Bạo lực học đường còn phải tính đến những hành vi sử dụng ngôn ngữ thô tục. Đây là những hình thức bạo hành nguy hiểm gây nhiều hệ lụy mà rõ nhất là nạn học sinh nói tục, chửi bậy đến mức khó chấp nhận, nhất là ở thành phố.

Câu hỏi gợi ý:

a) Em hãy chỉ ra các biểu hiện của bạo lực học đường qua thông tin trên.

Xem đáp án

- Yêu cầu a) Biểu hiện của bạo lực học đường qua đoạn thông tin:

+ Đánh đập, ngược đãi, xâm phạm thân thể

+ Nhục mạ tinh thần người khác bằng những lời lẽ khó nghe

+ Bạn học sinh nam dùng khúc gỗ đánh và hành hạ một bạn học cùng lớp.

+ Quay video clip cảnh đánh đập rồi tung lên các trang mạng xã hội


Câu 6:

b) Những nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường qua thông tin trên

Xem đáp án

Yêu cầu b) Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường qua đoạn thông tin:

+ Tâm lí bồng bột, nông nổi, thích thể hiện bản thân của tuổi học trò

+ Những mâu thuẫn trong đời sống học đường

+ Những xung đột tình cảm ở tuổi mới lớn.


Câu 7:

c) Những hành vi bạo lực học đường trong thông tin trên đã gây ra những hậu quả gì?

Xem đáp án

Yêu cầu c) Hậu quả của bạo lực học đường

+ Đối với người gây bạo lực: bị nhà trường kỉ luật hoặc đuổi học

+ Đối với người bị bạo lực: bị tổn thương thể chất, sang chấn tâm lí, trầm cảm; phải chuyển trường.


Câu 10:

b) Theo em, vì sao D lại bị bạo lực học đường?

Xem đáp án

- Yêu cầu b) Nguyên nhân D bị bạo lực học đường là do:

+ D bị C hiểu lầm

+ Sự nông nổi, bồng bột, thiếu kiềm chế của bạn C.


Câu 12:

b) Nếu là bạn của V trong trường hợp này, em có thể giúp V như thế nào?

Xem đáp án

- Yêu cầu b) Nếu là bạn của V, trong trường hợp này, em sẽ:

+ Giải thích cho các bạn trong lớp hiểu rằng: “việc V nhắc nhở, góp ý đối với những bạn phạm lỗi cũng xuất phát từ sự quan tâm, lòng tốt và mong muốn các bạn khắc phục lỗi sai, tiến bộ hơn trong học tập. Khi nhận được lời góp ý của V, các bạn nên nghiêm túc xem xét lại quá trình thi đua, học tập của bản thân. Nếu cảm thấy V nhận xét, góp ý chưa đúng, các bạn có thể nhẹ nhàng trao đổi lại, không nên phản ứng bằng việc lăng mạ, xúc phạm và tẩy chay V. Hành vi của các bạn là bạo lực học đường và sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng”.

+ Yêu cầu bạn Q và nhóm bạn của Q chấm dứt hành vi lăng mạ, xúc phạm, tẩy chay; đồng thời xin lỗi V.

+ Động viên, an ủi V để V có thể vượt qua nỗi buồn.

+ Báo cáo sự việc với thầy/ cô giáo chủ nhiệm để nhờ sự trợ giúp từ thầy/ cô


Câu 14:

b) Em có đồng ý với hành vi, biểu hiện của các bạn chứng kiến không? Vì sao?

Xem đáp án

- Yêu cầu b) Em không đồng tình với hành vi, biểu hiện của các bạn chứng kiến. Vì: khi chứng kiến vụ đánh nhau, các bạn đã thờ ơ, không can ngăn hay báo cáo sự việc cho thầy/ cô giáo. Hành vi này của các bạn đã thể hiện thái độ sống vô cảm, thiếu trách nhiệm trong việc phòng, chống bạo lực học đường.


Câu 16:

Em hãy kể về một bạo lực học đường mà em biết hoặc chứng kiến, trong đó nêu rõ:

- Biểu hiện của vụ việc.

- Nguyên nhân xảy ra vụ việc.

- Hậu quả của vụ việc.

- Biểu hiện, hành vi, thái độ của em và những người chứng kiến hoặc biết về vụ việc này.

Xem đáp án

- Biểu hiện của vụ việc: Bạn K và T đã xúc phạm và đe dọa đánh H (lớp trưởng) nếu H còn tiếp tục báo cáo việc làm của K, T với cô chủ nhiệm.

- Nguyên nhân xảy ra vụ việc: K và T trốn học để đi chơi điện tử, lớp trưởng H biết chuyện đã báo cáo sự việc với cô giáo chủ nhiệm.

- Hậu quả của vụ việc: H sợ hãi, lo lắng và không muốn đến trường.

- Biểu hiện, hành vi, thái độ của em và những người chứng kiến:

+ Khuyên K và T nên nghiêm túc xem xét lại lỗi sai của mình; can ngăn K và T không nên xúc phạm, đe dọa H

+ Động viên, an ủi để H vượt qua nỗi sợ.


Bắt đầu thi ngay