Hình thành kiến thức mới 1 trang 149 SGK KHTN lớp 6:
1. Quan sát hình 33.1 – 33.4 và thông tin về đa dạng các nhóm sinh vật đã học, em hãy cho biết đa dạng sinh học là gì?
2. Quan sát các hình 33.2, 33.3 và 33.4, em có nhận xét gì về số loài sinh vật trong các môi trường sống khác nhau?
Lời giải:
1. Đa dạng sinh học là sự phong phú về số lượng loài, số cá thế trong loài và môi trường sống.
2. Các môi trường sống khác nhau sẽ có độ đa dạng loài khác nhau. Ví dụ như:
- Hoang mạc và đài nguyên có khí hậu khắc nghiệt, độ đa dạng loài thấp.
- Rừng mưa nhiệt đới có điều kiện môi trường thuận lợi, độ đa dạng loài cao.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Mở đầu trang 149 SGK KHTN lớp 6: Những con tắc kè trong hình dưới đây có gì khác nhau? Điều gì làm cho chúng trở nên khác nhau đến vậy?
Hình thành kiến thức mới 5 trang 152 SGK KHTN lớp 6: Từ thông tin gợi ý trong hình 33.9, hãy nêu một số hoạt động góp phần bảo vệ đa dạng sinh học.
Luyện tập 2 trang 152 SGK KHTN lớp 6: Vì sao chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học?
Bài 2 trang 154 SGK KHTN lớp 6:Điều gì sẽ xảy ra với chúng ta khi đa dạng sinh học bị suy giảm?
Bài 1 trang 154 SGK KHTN lớp 6: Nêu vai trò của đa dạng sinh học trong thực tiễn, lấy ví dụ.
Hình thành kiến thức mới 4 trang 152 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 33.8 và kể tên những hoạt động làm suy giảm đa dạng sinh học.
Luyện tập 1 trang 151 SGK KHTN lớp 6: Em hãy lấy một số ví dụ thể hiện vai trò của đa dạng sinh học ở địa phương em.
Hình thành kiến thức mới 3 trang 151 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 33.7, em hãy chỉ ra giá trị thực tiễn mà đa dạng sinh học đem lại cho con người.
Hình thành kiến thức mới 2 trang 151 SGK KHTN lớp 6: Từ thông tin hình 33.5 và 33.6, em hãy cho biết vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên.
Vận dụng trang 154 SGK KHTN lớp 6: Em cần làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học?