Tìm và viết lại các từ Hán Việt mà em yêu thích, nêu lí do.
Các từ Hán Việt liên quan đến học tập: đồng phục, giáo viên, thuyết minh,.... Em yêu thích vì những từ đó gần gũi với lứa tuổi học sinh chúng em, giúp em dễ dàng học và ghi nhớ.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Từ nội dung ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen đến văn bản nghị luận Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Em hãy xác định mối quan hệ giữa mục đích với đặc điểm của văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian.
Tự chọn 5 từ mang yếu tố Hán Việt trong bảng trên và mở rộng vốn từ tiếng Việt cho từ đó.
Ví dụ:
Kì: thời kì, kì thi,…
Thuật: thuật toán, thuật ngữ, kĩ thuật,…
b. Xây dựng thành 2 – 3 đề bài nghị luận văn học liên quan đến nhân vật.
Ví dụ: Giôn-xi, nhân vật đại diện cho những người tuyệt vọng nằm bên bờ vực của cái chết nhưng may mắn, cuộc đời cho cô thêm một lần sống tiếp. Em có cảm nhận gì về ranh giới sự sống và cái chết thông qua nhân vật này?
Theo em, các yêu cầu cơ bản của bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học bao gồm những gì?
Xác định lại nội dung chính của bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen.
Qua góc nhìn cá nhân, theo em nhân vật “em bé thông minh” có những phẩm chất tiêu biểu nào có thể học hỏi?
Xác định lại các ý kiến lớn mà tác giả đã đưa ra trong văn bản nghị luận Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian.
Giải thích nghĩa của từ Hán Việt được in đậm trong các câu sau:
a. Để tôn vinh trí tuệ dân gian, người kể chuyện đã xếp đặt tình huống để cho người ra đố ở vị trí sứ giả nước ngoài, thậm chí là một nước lớn hơn đang “lăm le muốn chiếm bờ cõi nước ta”, mà nếu không trả lời được thì nước ta sẽ phải “thừa nhận sự thua kém và sự thần phục của mình đối với nước láng giềng”.
(Theo Trần Thị An – Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian)
Hãy viết lại một số câu ca dao nói về Bác Hồ và hoa sen mà em biết.
Chọn một chủ đề thảo luận tại phần Gợi ý trang 73 (sách giáo khoa) và thực hành xây dựng bài nói cho chủ đề đó.
a. Xây dựng nội dung yêu cầu
Vấn đề thảo luận |
|
Mục đích thảo luận |
|
Đối tượng người nghe |
|
Cách xưng hô |
|
Thời gian, không gian thảo luận |
|
Kế hoạch trình bày |
|
Kế hoạch tương tác |
|
Triết lí sống của người Việt Nam được thể hiện như thế nào thông qua hình ảnh hoa sen? Từ hình ảnh này, em có liên hệ gì với phẩm chất của người Việt Nam?
Chỉ rõ đặc điểm của văn bản nghị luận văn học được thể hiện trong Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian.