Suy nghĩ, cảm xúc của em:...............................................................................................................
- Suy nghĩ, cảm xúc của em: Sau khi đọc xong văn bản Mùa phơi sân trước, nhờ những miêu tả sâu sắc về những kỉ niệm đẹp đẽ của tác giả trước mùa phơi sân trước đã giúp em có những hình dung về tình cảm của tác giả dành cho quê hương mình. Qua đó, ta thấy được tác giả bộc lộ trực tiếp tình cảm yêu mến, suy nghĩ vấn vương về những kỉ niệm nơi đây.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Viết một đoạn văn ngắn (6 – 8 câu) về thông điệp trong văn bản Cốm Vòng mà em cảm nhận được.
Chủ đề của văn bản Mùa phơi sân trước là gì? Cho biết suy nghĩ, cảm xúc của em khi đọc văn bản trên.
Chủ đề:................................................................................................................
Hãy chọn chi tiết/ sự kiện đáng nhớ nhất về một người em yêu quý để viết đoạn văn ngắn (5 – 7 câu) bộc lộ cảm xúc của mình.
Cảm xúc của tác giả được thể hiện qua những yếu tố nào trong Cốm Vòng? Hãy ghi lại các bằng chứng tiêu biểu và cho biết đó là cảm xúc gì.
Bằng chứng (từ ngữ, hình ảnh, câu văn,…) |
Cảm xúc của tác giả |
|
|
Nêu những đặc điểm chung của tản văn và tùy bút.
Về chất trữ tình:..............................................................................................................
Ghi lại 3 câu văn tiêu biểu miêu tả về cốm trong Cốm Vòng. Đọc những câu văn đó, em cảm nhận được điều gì về vẻ đẹp của cốm và tình cảm của nhà văn?
Câu văn miêu tả (về vẻ đẹp của cốm) |
Cảm nhận của tôi (về vẻ đẹp của cốm và tình cảm của nhà văn) |
|
|
Hệ thống hóa ngắn gọn những hiểu biết của em về đặc điểm, yêu cầu của bài văn biểu cảm về con người, sự việc bằng cách điền vào chỗ trống.
- Bố cục bài viết:
+ Mở bài:...............................................................................................................
+ Thân bài:...............................................................................................................
+ Kết bài:...............................................................................................................
- Phương thức biểu đạt chính:...........................................................................................................
- Phương thức biểu đạt kết hợp:..............................................................................................................
- Cảm xúc của người viết:..............................................................................................................
Nếu là người nghe bài văn biểu cảm về sự việc để lại nhiều ấn tượng sâu sắc ở phần Viết, em sẽ tóm tắt ý chính như thế nào?
Xác định phương thức biểu đạt chính, biện pháp tu từ được sử dụng và nêu tác dụng của chúng trong đoạn văn bên dưới:
Bạn hãy đến Trùng Khánh vào những ngày trời trong mây cao. Khói đốt đồng đâm thẳng lên trời cao như cây sào. Không gian tứ bề yên ắng, tĩnh mịch. Bạn sẽ được nghe hạt dẻ hát. Những cánh rừng dẻ râm ran đang vào vụ. Ban ngày thì dẻ lao xao, rì rào, tí tách rơi theo nhịp. Hạt dẻ rơi rơi rơi như mưa màu nâu. Đó là bản nhạc mùa thu ở quê tôi không thể nào quên. Lũ gà rừng đang đi hôi của, bỗng chúng gật đầu bảo nhau dừng lại. Một chân đứng làm trụ, còn một chân khều hạt. Chúng lấy mỏ mổ toọc toọc liên tiếp lên thân hạt dẻ. Một phát trúng, mười một phát trượt. Bởi vỏ hạt dẻ vừa dày vừa cứng.
- Phương thức biểu đạt chính:...........................................................................................................
Chọn và ghi lại những từ ngữ, hình ảnh tiêu biểu miêu tả về hạt dẻ, rừng dẻ mà tác giả sử dụng trong Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát. Em cảm nhận được gì về vẻ đẹp đó?
Từ ngữ/ hình ảnh (miêu tả hạt dẻ, rừng dẻ) |
Cảm nhận của tôi (về vẻ đẹp của hạt dẻ, rừng dẻ) |
|
|
Hoàn thành các thông tin sau:
Tản văn là..................................................................................................................
Hãy tự đánh giá bài viết biểu cảm về một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc vào bảng bên dưới:
(Gợi ý: Đọc kĩ lại bài viết của mình, dùng bút chì đánh dấu những điểm cần lưu ý trong bài.)
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Định hướng điều chỉnh |
|
Đánh giá chung |
Dùng ngôi thứ nhất. |
|
|
|
Chuyển ý linh hoạt, lô-gic, gợi sự hấp dẫn. |
|
|
|
|
Bài viết đúng chính tả, trình bày sáng rõ. |
|
|
|
|
Bài viết có cấu trúc 3 phần. |
|
|
|
|
Bố cục rõ ràng, mạch lạc. |
|
|
|
|
Mở bài |
Giới thiệu về sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. |
|
|
|
Giới thiệu được cảm xúc chung về đối tượng. |
|
|
|
|
Thân bài |
Bộc lộ cảm xúc cụ thể về sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc (từ 2 cảm xúc trở lên) |
|
|
|
Kết hợp yếu tố miêu tả để lí giải cảm xúc. |
|
|
|
|
Trình tự phân tích, sắp xếp hợp lí. |
|
|
|
|
Kết hợp yếu tố tự sự để lí giải cảm xúc. |
|
|
|
|
Kết bài |
Khái quát cảm xúc chung. |
|
|
|
Rút ra điều đáng nhớ. |
|
|
|
Hãy chọn đọc 1 tản văn hoặc tùy bút mà em vừa liệt kê ở bài tập 1 và chỉ rõ đặc điểm thể loại được thể hiện qua văn bản.
Lựa chọn và viết những bằng chứng tiêu biểu, tương ứng với đặc điểm thể loại vào bảng bên dưới:
Đặc điểm |
Bằng chứng |
|
|
Về cái tôi trữ tình:..............................................................................................................
Văn bản Mùa phơi sân trước thuộc thể loại nào? Đặc điểm nổi bật của thể loại đó được thể hiện trong văn bản Mùa phơi sân trước như thế nào? Ghi lại một vài bằng chứng tiêu biểu để hoàn thiện bằng bên dưới:
Đặc điểm nổi bật của thể loại |
Bằng chứng |
|
|