Giải VTH Văn 7 CTST Bài 4: Quà tặng của thiên nhiên (Tản văn, tùy bút) có đáp án
Giải VTH Văn 7 CTST Bài 4: Quà tặng của thiên nhiên (Tản văn, tùy bút) có đáp án
-
279 lượt thi
-
39 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Hoàn thành các thông tin sau:
Tản văn là..................................................................................................................
- Tản văn là loại văn xuôi ngắn gọn, hàm súc có cách thể hiện đa dạng (trữ tình, tự sự, nghị luận, miêu tả,...), nhưng nhìn chung đều mang tính chất chấm phá, bộc lộ trực tiếp suy nghĩ, cảm xúc của người viết qua các hiện tượng đời sống thường nhật, giàu ý nghĩa xã hội.
Câu 2:
Tùy bút là..................................................................................................................
- Tùy bút là một thể trong kí, dùng để ghi chép, miêu tả những hình ảnh, sự việc mà người viết quan sát, chứng kiến; đồng thời chú trọng thể hiện cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của tác giả trước các hiện tượng và vấn đề của cuộc sống.
Câu 3:
Nêu những đặc điểm chung của tản văn và tùy bút.
Về chất trữ tình:..............................................................................................................
- Về chất trữ tình: là yếu tố được tạo từ vẻ đẹp của cảm xúc, suy nghĩ, vẻ đẹp của thiên nhiên tạo vật để tạo nên rung động thẩm mĩ cho người đọc.
Câu 4:
Về cái tôi trữ tình:..............................................................................................................
- Về cái tôi trữ tình: là yếu tố thể hiện cảm xúc, suy nghĩ riêng của tác giả qua văn bản. Thông thường, có thể nhận biết cái tôi ấy qua các từ nhân xưng ngôi thứ nhất.
Câu 5:
Về ngôn ngữ:..............................................................................................................
- Về ngôn ngữ: thường tinh tế, sống động, mang hơi thở đời sống, giàu hình ảnh và chất trữ tình.
Câu 6:
Ghi lại 3 câu văn tiêu biểu miêu tả về cốm trong Cốm Vòng. Đọc những câu văn đó, em cảm nhận được điều gì về vẻ đẹp của cốm và tình cảm của nhà văn?
Câu văn miêu tả (về vẻ đẹp của cốm) |
Cảm nhận của tôi (về vẻ đẹp của cốm và tình cảm của nhà văn) |
|
|
Câu văn miêu tả (về vẻ đẹp của cốm) |
Cảm nhận của tôi (về vẻ đẹp của cốm và tình cảm của nhà văn) |
- Cốm đương mộc mạc, nổi hẳn màu lên và duyên dáng như cô gái dậy thì bỗng tự nhiên đẹp trội lên trong một buổi sáng mùa xuân tươi tốt. - Cốm được tãi ra thật mỏng trên những mảnh lá chuối hay những cái lá sen (người ta gọi thế là lá cốm hay mẻ cốm) rồi xếp vào thúng để gánh đi bán, tinh khiết và thơm tho lạ lùng. - Cốm, một món quà trang nhã của Thần Nông đem từ những đồng quê bát ngát của tổ tiên ta lại cho ta, không thể khứng chịu được những cái gì phàm tục. |
- Thể hiện những tình cảm trân trọng, nâng niu với món quà quý giá của đồng quê ban tặng. |
Câu 7:
Cảm xúc của tác giả được thể hiện qua những yếu tố nào trong Cốm Vòng? Hãy ghi lại các bằng chứng tiêu biểu và cho biết đó là cảm xúc gì.
Bằng chứng (từ ngữ, hình ảnh, câu văn,…) |
Cảm xúc của tác giả |
|
|
Bằng chứng (từ ngữ, hình ảnh, câu văn,…) |
Cảm xúc của tác giả |
- Ăn miếng cốm cho ra miếng cốm, người ta cúng cần phải tỏ ra một chút gì thanh lịch, cao quý. - Dịu dàng biết chừng nào! Mà cảm khái nhường bao! - …. rồi xếp vào thúng để gánh đi bán, tinh khiết và thơm tho lạ lùng. . |
Tác giả có một tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước sâu sắc, sự trân trọng và nâng niu món ăn dân dã, bình dị của người dân Việt Nam. |
Câu 8:
Viết một đoạn văn ngắn (6 – 8 câu) về thông điệp trong văn bản Cốm Vòng mà em cảm nhận được.
Thông qua văn bản Cốm Vòng của tác giả Vũ Bằng, ông muốn gửi gắm thông điệp đến với người đọc rằng mỗi chúng ta, nên giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa đó để chúng không bị mai một theo thời gian. Đồng thời, chúng ta cần nâng niu, trân trọng, quảng bá rộng rãi, giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế để họ có thể biết đến truyền thống của Việt Nam nhiều hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục sáng tạo những giá trị vật chất, tinh thần nhằm nâng tầm đất nước, nhưng vẫn giữ đậm bản sắc Việt Nam để làm giàu cho quê hương đất nước.
Câu 9:
Chọn và ghi lại những từ ngữ, hình ảnh tiêu biểu miêu tả về hạt dẻ, rừng dẻ mà tác giả sử dụng trong Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát. Em cảm nhận được gì về vẻ đẹp đó?
Từ ngữ/ hình ảnh (miêu tả hạt dẻ, rừng dẻ) |
Cảm nhận của tôi (về vẻ đẹp của hạt dẻ, rừng dẻ) |
|
|
Từ ngữ/ hình ảnh (miêu tả hạt dẻ, rừng dẻ) |
Cảm nhận của tôi (về vẻ đẹp của hạt dẻ, rừng dẻ) |
- Nhiều người nói với tôi, đã đi khắp trên đất nước ta, không đâu có giống mác lịch ngon ngọt và thơm bùi như ở Trùng Khánh. Cái đó thì…vưỡn. - Giống hạt dẻ Trùng Khánh là số một La Mã chứ không chịu nhỉ. - Thật tuyệt vời, khi được lang thang trong một khu rừng dẻ cực kì lãng mạn. - Rừng dẻ khe khẽ hát như rang… Ta ngồi đây để có được phút lặng yên. |
Tác giả đã bày tỏ cảm xúc tự hào về một món ăn đặc sản của Trùng Khánh, món ăn của quê hương ông. Qua đó, ta thấy được ông dành tình cảm vô cùng đặc biệt với một món ăn đặc trưng với nhiều kỉ niệm gắn bó. |
Câu 10:
Xác định phương thức biểu đạt chính, biện pháp tu từ được sử dụng và nêu tác dụng của chúng trong đoạn văn bên dưới:
Bạn hãy đến Trùng Khánh vào những ngày trời trong mây cao. Khói đốt đồng đâm thẳng lên trời cao như cây sào. Không gian tứ bề yên ắng, tĩnh mịch. Bạn sẽ được nghe hạt dẻ hát. Những cánh rừng dẻ râm ran đang vào vụ. Ban ngày thì dẻ lao xao, rì rào, tí tách rơi theo nhịp. Hạt dẻ rơi rơi rơi như mưa màu nâu. Đó là bản nhạc mùa thu ở quê tôi không thể nào quên. Lũ gà rừng đang đi hôi của, bỗng chúng gật đầu bảo nhau dừng lại. Một chân đứng làm trụ, còn một chân khều hạt. Chúng lấy mỏ mổ toọc toọc liên tiếp lên thân hạt dẻ. Một phát trúng, mười một phát trượt. Bởi vỏ hạt dẻ vừa dày vừa cứng.
- Phương thức biểu đạt chính:...........................................................................................................
- Phương thức biểu đạt chính: miêu tả.
Câu 11:
- Tác dụng:............................................................................................................
- Tác dụng: giúp người đọc hình dung rõ nét về cánh rừng dẻ ở Trùng Khánh.
Câu 12:
- Biện pháp tu từ:.................................................................................................................
- Biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa.
Câu 13:
- Tác dụng:............................................................................................................
- Tác dụng: khiến hình ảnh về cây dẻ trở nên gần gũi, sinh động với người đọc hơn. Đồng thời, tăng sức biểu cảm, tạo ấn tượng cho người đọc.
Câu 14:
Ghi lại 3 câu thể hiện cảm xúc của tác giả mà em ấn tượng nhất vào bảng sau:
Câu văn |
Cảm xúc của tác giả |
|
|
Câu văn |
Cảm xúc của tác giả |
- Nhiều người nói với tôi, đã đi khắp trên đất nước ta, không đâu có giống mác lịch ngon ngọt và thơm bùi như ở Trùng Khánh. Cái đó thì…vưỡn. - Thật là tuyệt vời, khi được đi lang thang trong một khu rừng dẻ cực kì lãng mạn. - Người quê tôi hiền hòa như mây nước. Người quanh năm cấy cày mà thơ ngát như cỏ hoa. Cứ nhìn thấy mặt nhau là cười sung sướng. |
- Thể hiện sự tự hào về thức quà của quê hương.
- Thể hiện tình yêu với thiên nhiên, hòa mình vào cảnh đẹp.
- Thể hiện tình yêu đối với quê hương, con người nơi đây. |
Câu 15:
Chủ đề văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát là gì?
Chủ để của văn bản là quà tặng thiên nhiên, dựa vào nội dung của văn bản viết về hạt dẻ - một món ăn đặc trưng vô cùng đặc biệt của Trùng Khánh.
Câu 16:
Văn bản Mùa phơi sân trước thuộc thể loại nào? Đặc điểm nổi bật của thể loại đó được thể hiện trong văn bản Mùa phơi sân trước như thế nào? Ghi lại một vài bằng chứng tiêu biểu để hoàn thiện bằng bên dưới:
Đặc điểm nổi bật của thể loại |
Bằng chứng |
|
|
- Thể loại: tản văn.
Đặc điểm nổi bật của thể loại |
Bằng chứng |
- Văn bản là một văn bản văn xuôi ngắn gọn, mang tính trữ tình, tự sự, miêu tả sâu sắc về những kỉ niệm của tác giả. - Thể hiện cái “tôi” - Chất trữ tình. |
- Tác giả bộc lộ tình cảm yêu mến, suy nghĩ vấn vương về những kỉ niệm nơi đây trước mùa phơi sân trước. - Sử dụng ngôi thứ nhất. - Chất trữ tình nhẹ nhàng, thể hiện cảm xúc của tác giả, tạo cho bài văn mạch chất trữ tình nên thơ. |
Câu 17:
Chủ đề của văn bản Mùa phơi sân trước là gì? Cho biết suy nghĩ, cảm xúc của em khi đọc văn bản trên.
Chủ đề:................................................................................................................
Câu 18:
Suy nghĩ, cảm xúc của em:...............................................................................................................
- Suy nghĩ, cảm xúc của em: Sau khi đọc xong văn bản Mùa phơi sân trước, nhờ những miêu tả sâu sắc về những kỉ niệm đẹp đẽ của tác giả trước mùa phơi sân trước đã giúp em có những hình dung về tình cảm của tác giả dành cho quê hương mình. Qua đó, ta thấy được tác giả bộc lộ trực tiếp tình cảm yêu mến, suy nghĩ vấn vương về những kỉ niệm nơi đây.
Câu 19:
Ghi lại tên 3 tản văn học hoặc tùy bút mà em biết (có thể tìm trên internet hoặc tủ sách nhà trường):
Cây tre Việt Nam (Thép Mới), Người ngồi đợi trước hiên nhà (Huỳnh Như Phương), Trưa tha hương (Trần Cư).
Câu 20:
Hãy chọn đọc 1 tản văn hoặc tùy bút mà em vừa liệt kê ở bài tập 1 và chỉ rõ đặc điểm thể loại được thể hiện qua văn bản.
Lựa chọn và viết những bằng chứng tiêu biểu, tương ứng với đặc điểm thể loại vào bảng bên dưới:
Đặc điểm |
Bằng chứng |
|
|
Người ngồi đợi trước hiên nhà (Huỳnh Như Phương)
Đặc điểm |
Bằng chứng |
- Ngôi kể thứ nhất. - Thể văn xuôi sử dụng tự sự, trữ tình, bộc lộ trực tiếp tình cảm của tác giả.
- Phương thức biểu đạt trong văn bản.
|
- Xưng “tôi”. - Viết về hoàn cảnh của dì Bảy khi có chồng tham gia chiến tranh và bỏ mạng ở nơi chiến trường bom đạn ấy. - “Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày đó dì đi bước nữa thì liệu bây giờ dì có được hưởng hạnh phúc không.” - Phương thức biểu đạt tự sự kết hợp với biểu cảm. |
Câu 21:
Cảm xúc của em khi đọc các văn bản ở bài tập 1 là gì? Vì sao em có những cảm xúc đó?
Sau khi đọc các văn bản tùy bút và tản văn, em thấy mình như được hòa vào cùng cảm xúc, suy nghĩ của tác giả khi nói về một sự việc, con người. Qua đó, giúp em có được những cảm xúc, suy tư, và đọc hiểu, khám phá những giá trị tư tưởng, giá trị thẩm mĩ và nội dung nhận thức của tác phẩm một cách sâu sắc hơn.
Câu 22:
Điền vào chỗ trống.
Tính mạch lạc trong văn bản được thể hiện:.............................................................................................................
- Tính mạch lạc trong văn bản được thể hiện: các phần, các đoạn, các câu đều cùng nói về một chủ đề, được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. Sự tiếp nối này có thể được thực hiện dựa trên mối liên hệ về thời gian, không gian, tâm lí, ý nghĩa.
Câu 23:
Sự khác biệt ngôn ngữ của các vùng miền được thể hiện trên các phương tiện:..............................................................................................................
.....................................................................................................................
- Sự khác biệt ngôn ngữ của các vùng miền được thể hiện trên các phương tiện: ngữ âm, mặt từ vựng. Chẳng hạn, cùng là một vật dụng dùng để ăn cơm nhưng miền Bắc gọi là “bát”, miền Nam gọi là “chén”, miền Trung gọi là “đọi”
Câu 24:
Tác dụng của sự khác biệt ngôn ngữ của các vùng miền:............................................................................................................
- Tác dụng của sự khác biệt ngôn ngữ của các vùng miền: góp phần làm cho tiếng Việt thêm phong phú hơn.
Câu 25:
Chỉ rõ tính mạch lạc của đoạn văn sau:
Người quê tôi sống lâu. Thường cứ phải ngoài tám mươi, thậm chí chín mươi. Người sống lâu, một phần nhờ vào môi trường sinh thái của rừng cây dẻ. Nhìn vẻ ngoài thì cây khô khốc. Vỏ nứt toác. Nhưng thịt cây vàng tươi, săn chắc. Chặt xuống một năm ròng, mà lá vẫn mọc. Ai nói qua tai, đấy là sự tương quan môi sinh tới con người.
(Y Phương – Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát)
Tính mạch lạc trong đoạn văn được thể hiện: chúng có sự liên kết vì đều tập trung thể hiện nội dung, ý nghĩa về người Trùng Khánh, mượn hình ảnh cây dẻ để nói về con người nơi đây.
Câu 26:
Gạch chân các từ địa phương theo vùng miền và nêu tác dụng của những từ ngữ đó.
Người nhà quê hồi mình con nít toàn người nghèo, sân nhà quê hồi ấy cũng rặt sân đất, nên nhà nào cũng cặm cái giàn trước nhà, suốt sáu tháng mưa, sâu chìm trong nước cũng có chỗ mà đem phơi củi, hay gối, chiếu. Những ngày hửng nắng trên giàn luôn có thứ gì đó ngóng nắng, khi cám mốc, khi thì mớ bột gạo thừa trong lúc làm bánh, khi thì mớ cơm nguội hay mớ lá dừa khô dùng để nhen lửa, mấy trái đậu bắp già làm giống cho mùa sau,…Phơi trên giàn mọi thứ khô mau, vì nắng ngun ngút trên mặt, gió lộng phía lưng. Những nhà có sân rộng người ta còn phơi lúa trên giàn, lúa khô đem vô bồ được mấy hôm đã thấy trên mặt sân xâm xấp nước lúa rày đã lấm tấm xanh. Qua nhà nào có trẻ nhỏ gặp những tấm chiếu manh con con nằm uống nắng.
(Nguyễn Ngọc Tư – Mùa phơi sân trước)
- Các từ ngữ địa phương:
- Tác dụng: tái hiện lại đời sống của con người, được khắc họa một cách chân thực nhất và ta có thể hiểu rõ hơn về cuộc sống cũng như văn hóa của họ.
Câu 27:
Ghi lại 5 từ đặc trưng của địa phương em vào bảng bên dưới:
Từ ngữ địa phương |
Từ ngữ toàn dân |
|
|
(Nghệ An)
Từ ngữ địa phương |
Từ ngữ toàn dân |
- mô - răng - chi - cẳng - gấy |
- đâu - sao - gì - chân - vợ |
Câu 28:
Viết đoạn văn ngắn (6 – 8 câu) theo chủ đề “Vẻ đẹp quê em”.
(Chú ý tính mạch lạc và sử dụng một số từ ngữ địa phương phù hợp.)
Quê em là một làng nhỏ ven sông nhỏ, phong cảnh rất nên thơ với cây đa, mái đình và đồng ruộng thẳng cánh cò bay. Mùa xuân ấm áp là những ngày đẹp nhất của làng xóm quê em. Mùa xuân đến, cả đất trời như ngập trong hạnh phúc. Cây cối đâm chồi nảy lộc xanh tươi. Những mầm non bừng tỉnh sau giấc ngủ đông dài dằng dặc, khẽ vươn vai vẫy lá chào đón gió xuân. Muôn loài hoa khoe sắc, khoe hương trong nắng mới. Con đường làng vốn im lìm nép dưới bóng tre, sáng nay cũng rộn lên tiếng chim lảnh lót. Bên cạnh là dòng sông phẳng lặng như một tấm gương trong. Con đò từ từ rời bến, mặt nước xôn xao. Cảnh vật quê em rạo rực sức sống và lòng người cũng náo nức, xao xuyến lúc xuân sang đến lạ thường. Đó cũng là một trong những lí do mà nhiều người từ nơi khác đến thường hay du ngoạn đến đây chỉ để tận hưởng cái không khí ấy..
Câu 29:
Hệ thống hóa ngắn gọn những hiểu biết của em về đặc điểm, yêu cầu của bài văn biểu cảm về con người, sự việc bằng cách điền vào chỗ trống.
- Bố cục bài viết:
+ Mở bài:...............................................................................................................
+ Thân bài:...............................................................................................................
+ Kết bài:...............................................................................................................
- Phương thức biểu đạt chính:...........................................................................................................
- Phương thức biểu đạt kết hợp:..............................................................................................................
- Cảm xúc của người viết:..............................................................................................................
- Bố cục bài viết:
+ Mở bài: giới thiệu đối tượng biểu cảm, biểu đạt cảm xúc chung về đối tượng.
+ Thân bài: biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ cụ thể một cách sâu sắc về đối tượng. Đối với bài văn biểu cảm về con người, người viết cần biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ về đặc điểm, tính cách, kỉ niệm gắn bó với người đó. Đối với bài văn biểu cảm về sự việc, người viết có thể biểu lộ cảm xúc theo trình tự diễn tiến của sự việc.
+ Kết bài: khẳng định lại tình cảm, cảm xúc về đối tượng: rút ra điều đáng nhớ đối với bản thân.
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm.
- Phương thức biểu đạt kết hợp: tự sự, miêu tả.
- Cảm xúc của người viết: thể hiện cảm xúc về con người, sự việc em ấn tượng sâu sắc nhất.
Câu 30:
Kể tên những con người, sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Con người |
Sự việc |
- Mẹ em |
- Chuyến về quê dịp Tết |
Con người |
Sự việc |
- Mẹ em - Cô giáo chủ nhiệm lớp 6. - Ông nội em. |
- Chuyến về quê dịp Tết - Một lần đi bắt cá với ông. - Một lần mắc lỗi với bố. |
Câu 31:
Hồi tưởng một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc và ghi chép ngắn gọn vào bảng sau:
(Gợi ý: Em có thể tìm hiểu thêm thông tin qua internet, thầy cô, người thân,…về sự việc định nói đến)
Sự việc: …. |
|
Chi tiết, sự kiện để lại ấn tượng |
Cảm xúc của em |
|
|
Sự việc: Ngày đầu tiên đi học |
|
Chi tiết, sự kiện để lại ấn tượng |
Cảm xúc của em |
Ngày đầu tiên đi học, mẹ nắm lấy bàn tay mang tôi đến với cánh cổng diệu kỳ, cánh cổng mở ra bao nhiêu điều mới lạ. |
Lo sợ, bỡ ngỡ, sợ sệt. |
Câu 32:
Từ các nội dung ở bài tập 3, hãy triển khai thành dàn ý bài văn biểu cảm về một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng, sâu sắc.
Mở bài |
- Tên sự việc: … - Cảm xúc chung của em về sự việc: … |
Thân bài |
- Cảm xúc của em về chi tiết/ sự kiện 1: … - Miêu tả/ tường thuật chi tiết/ sự kiện 1: … |
- Cảm xúc của em về chi tiết/ sự kiện 2: … - Miêu tả/ tường thuật chi tiết/ sự kiện 2: … - Cảm xúc của em về chi tiết/ sự kiện 3: … - Miêu tả/ tường thuật chi tiết/ sự kiện 3: … |
|
Kết bài |
- Khẳng định lại cảm xúc: … - Rút ra điều đáng nhớ: … |
Mở bài |
- Tên sự việc: Ngày đầu tiên đi học. - Cảm xúc chung của em về sự việc: lo sợ, bỡ ngỡ, khi nhớ lại đầy bồi hồi, xúc động. |
Thân bài |
- Cảm xúc của em về chi tiết/ sự kiện 1: Cánh cổng, hàng cây phượng, tấm bảng đen,… - Miêu tả/ tường thuật chi tiết/ sự kiện 1: Cánh cổng bạc theo năm tháng, hàng cây phượng đỏ thắm, tấm bảng đen quen thuộc, hàng ghế đá ùa lại những kỉ niệm,… |
- Cảm xúc của em về chi tiết/ sự kiện 2: Cô giáo đầu tiên dạy, lớp học, bạn bè - Miêu tả/ tường thuật chi tiết/ sự kiện 2: cô giáo dịu dàng, ân cần dạy dỗ; lớp học vui nhộn, bạn bè hòa đồng, đoàn kết,… - Cảm xúc của em về chi tiết/ sự kiện 3: ngôi trường, thầy, cô giáo - Miêu tả/ tường thuật chi tiết/ sự kiện 3: nuôi nấng bao thế hệ thành người, dạy dỗ cho chúng em biết giá trị của cuộc sống và trở thành những con người có ích cho xã hội,… |
|
Kết bài |
- Khẳng định lại cảm xúc: không thể nào quên, sẽ khắc ghi trong lòng,.. - Rút ra điều đáng nhớ: kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học. |
Câu 33:
Hãy tưởng tượng để hoàn thiện đoạn văn mở bài, kết bài cho bài văn biểu cảm về một người mà em yêu quý (khoảng 3 – 4 câu).
Mở bài: Mỗi dịp Tến đến, khi phiên chợ quê bắt đầu rộn ràng, tôi lại nhớ ngoại da diết.
.....................................................................................................................
- Mở bài: Mỗi dịp Tến đến, khi phiên chợ quê bắt đầu rộn ràng, tôi lại nhớ ngoại da diết. Người mà đã luôn tiếp cho tôi động lực vươn lên trong cuộc sống và giúp đỡ, chỉ bảo tôi trong mọi vấn đề. Đó là lí do tôi luôn coi ngoại là người thầy, người cha thứ hai của mình.
Câu 34:
Kết bài: Ngoại đã đi thật xa những hình ảnh thân thương ấy chưa bao giờ mờ phai trong trái tìm tôi.................................................................................................................
- Kết bài: Ngoại đã đi thật xa những hình ảnh thân thương ấy chưa bao giờ mờ phai trong trái tìm tôi. Những kỉ niệm với ngoại dù buồn hay vui, đau thương hay những khoảnh khắc đầy hạnh phúc thì tôi vẫn luôn muốn khắc ghi trong lòng để mỗi khi nhớ, tôi luôn cảm thấy ngoại vẫn bên cạnh và chở che cho tôi.
Câu 35:
Hãy chọn chi tiết/ sự kiện đáng nhớ nhất về một người em yêu quý để viết đoạn văn ngắn (5 – 7 câu) bộc lộ cảm xúc của mình.
Đến bây giời, tôi vẫn còn nhớ mãi một kỉ niệm về cô dạy Ngữ Văn lớp 6 của tôi. Hôm đó, cô gọi tôi lên bảng để kiểm tra bài cũ. Nhưng tối hôm trước, tôi đã không học bài do mải xem phim. Khi nghe cô hỏi, tôi không trả lời được câu hỏi. Lúc đó, tôi nhìn thấy ánh mắt của cô rất buồn. Từ trước tới nay, tôi luôn là một học sinh chăm chỉ. Việc xảy ra ngày hôm nay có lẽ đã khiến cô cảm thấy thất vọng. Cô không trách mắng, mà yêu cầu tôi về chỗ. Cả buổi học hôm đó, tâm trạng của tôi rất nặng nề. Tôi tự trách bản thân. Cuối buổi học, tôi đã chủ động lên xin lỗi cô. Lời nhắc nhở của cô khiến tôi còn nhớ mãi. Nhờ có cô, tôi mới ý thức học tập chăm chỉ hơn.
Câu 36:
Dựa trên dàn ý đã làm ở bài tập 4, hãy hoàn thiện bài văn biểu cảm (khoảng 800 chữ) về một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc.
(Chú ý tính mạch lạc của bài viết bằng cách sắp xếp các ý triển khai hợp lí, sử dụng các từ chuyển tiếp phù hợp,…)
Có lẽ trong mỗi chúng ta ai cũng trải qua những kí ức ngọt ngào với những kỉ niệm khó quên của thời học sinh.
Thời gian cứ thế trôi qua trong lặng lẽ, để rồi có những phút giây ta thoáng giật mình cứ ngỡ như mới ngày hôm qua. Cứ hết xuân rồi lại sang hạ, thu qua đông lại tới lặng lẽ, chầm chậm, nó mang theo niềm vui lẫn nỗi buồn, sự hân hoan và niềm hối tiếc. Nó lấy đi những kỉ niệm êm đềm và những kỉ ức ngọt ngào, mà mong manh tưởng chừng như sương khói. Đã ba năm rồi kể từ ngày tôi rời xa ngôi trường xưa, thời gian chưa phải là dài, nhưng cũng không quá ngắn. Hôm nay bước chân tôi lại lạc về đây,về niềm kỉ niệm, bỗng nhớ quay quắt đến chi lạ. Và giờ đây tôi đã đứng trước sân trường cũ, cảm xúc trong tôi thật là khó tả, vừa hân hoan vui mừng vừa tiếc nuối một cái gì đó mơ hồ ngang qua tầm tay.
Ôi! Cảnh cũ vẫn còn nguyên sự hiện hữu của kỉ niệm vẫn còn đó, giống như thước phim quay ngược. Cánh cổng xanh vẫn còn nằm đó tuy đã bạc màu theo năm tháng, hàng phượng già vẫn trổ bông đỏ thắm một góc trường,tấm bảng đen với từng hạt bụi phấn còn vương trong gió,hàng ghế đá như vẫn còn hơi ấm hôm nào… Ngọn gió vô tình khẽ vụt qua mang theo hơi lạnh, từng cánh phượng hồng như e ấp hơn, như hờn dỗi hơn cũng làm tôi thấy chạnh lòng. Tôi trở về khi nỗi nhớ trường năm nào vẫn còn nguyên vẹn, với hình bóng thầy cô và bạn bè như cợt như đùa, như nhắc nhở những tháng ngày qua,thuở mà tôi vẫn ngày ngày đi qua con đường ấy. Tôi thả hồn mình thật chậm rãi để cảm nhận, để lắng đọng và hồi tưởng lại kí ức quá đỗi ngọt ngào này. Tôi nghe đâu đây tiếng chim ríu rít gọi bầy, tiếng râm ran của những chú ve đang gọi hè … Tôi nghe có cả mùi ngai ngái của cỏ non đang ngủ dưới chân mềm, mùi ngọt ngào của những chùm phượng vĩ, mùi rêu phong của mái ngói,và mùi nồng nồng của bụi phấn trắng hôm nào. Tôi hít thật sâu để tận hưởng từng giây, từng phút vì sợ rằng nó sẽ cuốn theo gió tan biến vào thinh không.
Tôi không thể nào quên được ngày đầu tiên ấy, ngày đầu tiên đi học với bao nhiêu lo sợ và bỡ ngỡ. Mẹ nắm lấy bàn tay mang tôi đến với cánh cổng diệu kỳ, cánh cổng mở ra bao nhiêu điều mới lạ. Cảm giác lo âu, sợ sệt ấy đến bây giờ dường như vẫn còn hiện hữu trong tôi. Với tôi lúc đó, cái gì cũng bỡ ngỡ, cũng xa lạ. Thế rồi sự dịu dàng và ân cần của cô giáo cũng giúp tôi tự tin hơn,sự sợ hãi cũng dần tan biến. Cứ thế thời gian mải miết trôi đi, sau năm năm gắn bó với ngôi trường, có niềm vui và không ít nỗi buồn. Giờ đây tôi đã là cậu học sinh cấp Hai rồi, mọi suy nghĩ cũng chín chắn hơn, hành động cũng trưởng thành hơn. Trong một môi trường mới, thầy cô và bạn bè đều mới mẻ và sức học tập cũng theo hệ số nhân lên, giờ nghĩ lại tôi cảm thấy tiếc nuối thời gian đã qua đi. Nhưng cuộc sống vốn dĩ theo định luật của tự nhiên, có những thứ đã mất đi ta có thể tìm lại,nhưng thời gian mất đi ai bảo sẽ tìm lại bao giờ, hối tiếc cũng chỉ là hối tiếc mà thôi. Ta tự nhủ lòng mình xem như đó là hành trang để mình vững bước vào đời, chỉ biết từng ngày cần cố gắng và nỗ lực hơn. Những kí ức xưa đành gom lại thành những kỉ niệm mong rằng nó sẽ đừng tan biến theo cơn nắng hạ và những ngày mưa bay…
Cảm ơn ngôi trường dấu yêu, cảm ơn cô thầy nơi đã nuôi lớn bao thế hệ. Thầy cô là những người đã dày công ươm mầm và gieo trồng nên những mầm xanh cho Tổ quốc. Những người đã truyền ngọn lửa từ trái tim đến trái tim để thắp sáng và cho chúng em biết giá trị của cuộc sống và trở thành những con người có ích cho xã hội của ngày hôm nay.
Câu 37:
Hãy tự đánh giá bài viết biểu cảm về một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc vào bảng bên dưới:
(Gợi ý: Đọc kĩ lại bài viết của mình, dùng bút chì đánh dấu những điểm cần lưu ý trong bài.)
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Định hướng điều chỉnh |
|
Đánh giá chung |
Dùng ngôi thứ nhất. |
|
|
|
Chuyển ý linh hoạt, lô-gic, gợi sự hấp dẫn. |
|
|
|
|
Bài viết đúng chính tả, trình bày sáng rõ. |
|
|
|
|
Bài viết có cấu trúc 3 phần. |
|
|
|
|
Bố cục rõ ràng, mạch lạc. |
|
|
|
|
Mở bài |
Giới thiệu về sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. |
|
|
|
Giới thiệu được cảm xúc chung về đối tượng. |
|
|
|
|
Thân bài |
Bộc lộ cảm xúc cụ thể về sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc (từ 2 cảm xúc trở lên) |
|
|
|
Kết hợp yếu tố miêu tả để lí giải cảm xúc. |
|
|
|
|
Trình tự phân tích, sắp xếp hợp lí. |
|
|
|
|
Kết hợp yếu tố tự sự để lí giải cảm xúc. |
|
|
|
|
Kết bài |
Khái quát cảm xúc chung. |
|
|
|
Rút ra điều đáng nhớ. |
|
|
|
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Định hướng điều chỉnh |
|
Đánh giá chung |
Dùng ngôi thứ nhất. |
X |
|
|
Chuyển ý linh hoạt, lô-gic, gợi sự hấp dẫn. |
X |
|
|
|
Bài viết đúng chính tả, trình bày sáng rõ. |
|
|
|
|
Bài viết có cấu trúc 3 phần. |
X |
|
|
|
Bố cục rõ ràng, mạch lạc. |
X |
|
|
|
Mở bài |
Giới thiệu về sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. |
X |
|
|
Giới thiệu được cảm xúc chung về đối tượng. |
|
X |
Thêm 1 câu nói về cảm xúc của bản thân khi nhớ về sự việc đó. |
|
Thân bài |
Bộc lộ cảm xúc cụ thể về sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc (từ 2 cảm xúc trở lên) |
X |
|
|
Kết hợp yếu tố miêu tả để lí giải cảm xúc. |
X |
|
|
|
Trình tự phân tích, sắp xếp hợp lí. |
X |
|
|
|
Kết hợp yếu tố tự sự để lí giải cảm xúc. |
X |
|
|
|
Kết bài |
Khái quát cảm xúc chung. |
X |
|
|
Rút ra điều đáng nhớ. |
X |
|
|
Câu 38:
Để tóm tắt ý chính do người khác trình bày, cần chú ý những gì?
- Bài tóm tắt đảm bảo thể hiện đầy đủ, chính xác phần trình bày của bạn.
- Ghi được ngắn gọn các thông tin chính mà người khác trình bày bằng các từ khóa, sơ đồ.
- Các ý được tóm tắt rõ ràng, mạch lạc.
Câu 39:
Nếu là người nghe bài văn biểu cảm về sự việc để lại nhiều ấn tượng sâu sắc ở phần Viết, em sẽ tóm tắt ý chính như thế nào?
- Nghe ý chính và ghi tóm tắt:
+ Ghi ngắn gọn bằng ngôn từ của mình, ghi dưới dạng cụm từ, từ khóa.
+ Sử dụng các kí hiệu, gạch đầu dòng để làm nổi bật các ý.
+ Thể hiện các ý chính dưới dạng sơ đồ.
- Đọc lại và chỉnh sửa: Đọc lại phần ghi tóm tắt và chỉnh sửa các sai sót (nếu có) hoặc chỉnh sửa với người viết.