Vận dụng những hiểu biết của em về thuật ngữ để hoàn thành phiếu học tập sau:
Lĩnh vực |
Thuật ngữ thường được sử dụng |
Văn học |
|
Toán học |
|
Khoa học tự nhiên |
|
Công nghệ |
|
Lịch sử - địa lí |
|
Lĩnh vực |
Thuật ngữ thường được sử dụng |
Văn học |
tính từ, danh từ, truyền thần thoại, truyện cổ tích,... |
Toán học |
góc vuông, góc nhọn, định lý Py-ta-go,... |
Khoa học tự nhiên |
muối, lực, cơ thể, dung dịch, tế bào,... |
Công nghệ |
thuật toán, ứng dụng, trình duyệt,... |
Lịch sử - địa lí |
ngôi sao, đường đồng mức, thời kì đồ đá, ... |
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Dựa vào bài văn thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động đã viết ở bài tập 4 (phần Viết), hãy hoàn thiện nội dung cho phần chuẩn bị nói sau:
Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? theo sơ đồ sau:
Ghi lại nhan đề 3 văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động mà em đã từng đọc hoặc biết đến (có thể tìm ở thư viện hoặc Internet)
Từ sơ đồ tìm ý ở bài tập 2, triển khai dàn ý bài văn thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ của hoạt động:
Mở đầu |
- Nhan đề: ... - Lí do của việc thuyết minh về quy tắc, luật lệ: ... |
Phần chính |
- Mục đích hoạt động: ... - Bối cảnh, thời gian, không gian diễn ra hoạt động: ... - Sự cần thiết thực hiện hoạt động theo quy tắc: ... - Trình bày các nội dung của quy tắc hay luật lệ: ... + Nội dung 1: ... + Nội dung 2: ... + Nội dung 3: ... - Những lưu ý đặc biệt (nếu có): ... |
Kết thúc |
- Kết thúc của việc tuân thủ quy tắc, luật lệ: ... - Khuyến nghị (nếu có): ... |
Điền vào sơ đồ để xác dịnh các yêu cầu cần đảm bảo khi viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động:
Tìm các thuật ngữ được sử dụng trong văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?, Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học và Phòng tránh đuối nước.
Văn bản |
Thuật ngữ được sử dụng |
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? |
|
Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học |
|
Phòng tránh đuối nước |
|
Đọc văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? và hoàn thành phiếu học tập sau:
Viết bài văn thuyết minh (khoảng 1000 chữ) về một quy tắc hay luật lệ của hoạt động đã lập dàn ý ở bài tập 3.
Nhận xét vai trò của các từ ngữ, câu văn được in đậm trong văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
Tìm và xác định vai trò của các yếu tố phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Chúng ta có đọc nhanh hơn?, Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học và Phòng tránh đuối nước vào bảng bên dưới:
Văn bản |
Yếu tố phi ngôn ngữ được sử dụng |
Vai trò của yếu tố phi ngôn ngữ |
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? |
|
|
Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học |
|
|
Phòng tránh đuối nước |
|
|
Thực hành phần Nói dựa vào nội dung đã chuẩn bị, sau đó tự đánh giá phần thực hành nói của mình bằng Bảng kiểm kĩ năng giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động bên dưới:
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Định hướng điều chỉnh |
Giới thiệu được tên mình |
|
|
|
Phần mở đầu ấn tượng, tạo được sự thu hút. |
|
|
|
Phần kết thúc ngắn gọn, lịch sự và tạo được sự khích lệ với người nghe. |
|
|
|
Giới thiệu sơ lược về trò chơi hay hoạt động. |
|
|
|
Trình bày ngắn gọn, rõ ràng những nội dung cần chuẩn bị cho trò chơi hay hoạt động. |
|
|
|
Giải thích rõ ràng, dễ hiểu quy tắc, luật lệ của trò chơi hay hoạt động, cách thức thực hiện, những điều cần lưu ý (Nếu có) |
|
|
|
Hoàn thiện sơ đồ tìm ý bài viết thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động mà em và các bạn quan tâm vào bảng bên dưới:
Nối thông tin ở cột A với cột B để tạo thành câu đúng.
Cột A |
|
Cột B |
||
1 |
Thông tin cơ bản |
a |
là từ, ngữ biểu hị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được dùng trong các văn bản thông tin và văn bản nghị luận. |
|
2 |
Chi tiết trong văn bản thông tin |
b |
là lời giải thích liên quan đến từ ngữ, chi tiết, nguồn trích dẫn,… được dùng trong từng trang văn bản, đặt ở chân trang. |
|
3 |
Cước chú |
c |
là thông tin chính, quan trọng, toát ra từ toàn bộ văn bản. |
|
4 |
Tài liệu tham khảo |
d |
là đơn vị nhỏ làm cơ sở và góp phần làm sáng tỏ thông tin chính, được triển khai qua các đề mục, tiểu mục hoặc các phần, các đoạn trong văn bản, bao gồm cả chi tiết biểu đạt bằng ngôn ngữ lẫn phi ngôn ngữ (số liệu, sơ đồ, hình ảnh, bảng biểu,…) |
|
5 |
Thuật ngữ |
e |
là danh mục các tài liệu (sách, công trình, bài báo,…) được tác giả văn bản trích dẫn và được trình bày theo một quy cách nhất định. |
Tóm tắt nội dung của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy.
Liệt kê, chỉ ra vai trò của cước chú và tài liệu tham khảo được sử dụng trong văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?
|
Liệt kê |
Vai trò |
Cước chú |
|
|
Tài liệu tham khảo |
|
|