b. Bảng đánh giá nội dung
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Định hướng điều chỉnh |
|
Phần mở đầu |
Tên quốc hiệu: viết in hoa, ở trên cùng và giữa văn bản |
|
|
|
Tiêu ngữ: viết chữ thường, canh giữa dưới quốc hiệu, chữ cái đầu của các cụm từ được viết hoa, giữa các từ có dấu gạch nối (-), ở giữa văn bản. |
|
|
|
|
Địa điểm, thời gian viết văn bản: đặt dưới quốc hiệu, tiêu ngữ và lùi sang phía bên phải của văn bản. |
|
|
|
|
Tên văn bản: viết chữ in hoa, cỡ chữ lớn hơn các chữ khác trong văn bản, ở giữa văn bản. |
|
|
|
|
Dòng tóm tắt sự việc tường trình: viết chữ thường, đặt dưới văn bản, ở giữa văn bản. |
|
|
|
|
Trình bày thông tin về người nhận theo đúng quy cách. |
|
|
|
|
Trình bày một số thông tin cơ bản của người viết văn bản. |
|
|
|
|
Phần nội dung |
Ghi rõ thời gian và địa điểm xảy ra sự việc. |
|
|
|
Xác định rõ tên của những người liên quan nếu có. |
|
|
|
|
Nêu rõ nguyên nhân và sự việc. |
|
|
|
|
Xác định rõ người chịu trách nhiệm và trách nhiệm của người viết đối với sự việc. |
|
|
|
|
Phần kết thúc |
Nêu rõ những đề nghị nếu cần thiết. |
|
|
|
Nói rõ lời cam đoan / lời hứa. |
|
|
|
|
Có chữ kí và họ tên của người viết. |
|
|
|
b. Bảng đánh giá nội dung
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Định hướng điều chỉnh |
|
Phần mở đầu |
Tên quốc hiệu: viết in hoa, ở trên cùng và giữa văn bản |
x |
|
|
Tiêu ngữ: viết chữ thường, canh giữa dưới quốc hiệu, chữ cái đầu của các cụm từ được viết hoa, giữa các từ có dấu gạch nối (-), ở giữa văn bản. |
x |
|
|
|
Địa điểm, thời gian viết văn bản: đặt dưới quốc hiệu, tiêu ngữ và lùi sang phía bên phải của văn bản. |
x |
|
|
|
Tên văn bản: viết chữ in hoa, cỡ chữ lớn hơn các chữ khác trong văn bản, ở giữa văn bản. |
x |
|
|
|
Dòng tóm tắt sự việc tường trình: viết chữ thường, đặt dưới văn bản, ở giữa văn bản. |
x |
|
|
|
Trình bày thông tin về người nhận theo đúng quy cách. |
x |
|
|
|
Trình bày một số thông tin cơ bản của người viết văn bản. |
x |
|
|
|
Phần nội dung |
Ghi rõ thời gian và địa điểm xảy ra sự việc. |
x |
|
|
Xác định rõ tên của những người liên quan nếu có. |
x |
|
|
|
Nêu rõ nguyên nhân và sự việc. |
x |
|
|
|
Xác định rõ người chịu trách nhiệm và trách nhiệm của người viết đối với sự việc. |
x |
|
|
|
Phần kết thúc |
Nêu rõ những đề nghị nếu cần thiết. |
x |
|
|
Nói rõ lời cam đoan / lời hứa. |
x |
|
|
|
Có chữ kí và họ tên của người viết. |
x |
|
|
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Thực hành viết một văn bản tường trình về một sự việc xảy ra ngoài ý muốn mà em chứng kiến hoặc tham gia.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
…..………, ngày….tháng…. năm….
BẢN TƯỜNG TRÌNH
Về việc:
Kính gửi:
Tôi tên:
Tôi viết văn bản này để tường trình sự việc sau:
Nguyên nhân:
Hậu quả:
Tôi xin xác nhận trách nhiệm:
Tôi xin:
Tôi cam kết:
Người làm tường trình
(Kí tên)
Trò chơi dân gian góp phần làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc nhưng ngày nay lại đang dần mai một. Hãy trình bày thành một đoạn văn nghị luận ngắn (250 chữ) về vấn đề này.
b. Có ai, một buổi sáng mùa thu, ngồi nhìn ra đường số, thấy những cô gái làng Vòng gánh cốm đi bán mà không nghe thấy lòng rộn rã yêu thương.
(Vũ Bằng – Cốm Vòng, in trong Miếng ngon Hà Nội, NXB Lao động, 2009)
Thực hành xây dựng dàn ý cho chủ đề: Ở lớp em, có bạn cho rằng trò chơi điện tử có nhiều tác hại, nhưng nhiều bạn lại khẳng định trò chơi điện tử vẫn có những lợi ích nhất định. Vậy ý kiến của em là gì? Em sẽ trao đổi với các bạn vấn đề này như thế nào?
Mở bài |
Nêu vấn đề và thực trạng vấn đề |
|
|
Thân bài |
Tác động |
Tiêu cực |
|
Tích cực |
|
||
Kết bài |
Kết luận lại vấn đề và bài học rút ra |
|
Trong các lễ hội dân gian thường có phần lễ và phần hội. Vậy theo em, trò chơi kéo co sẽ diễn ra trong phần nào của các lễ hội dân gian? Hãy giải thích lí do.
Thông qua văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên, em có suy nghĩ gì về các nghệ nhân làm ra những bát hoa thủy tiên.
Kể tên một vài thể loại văn bản thông tin mà em yêu thích. Nêu lí do.
Chỉ ra nghĩa thông thường và nghĩa dụng ý của tác giả đối với những từ ngữ đặt trong dấu ngoặc kép sau:
a. Có lần ông nội hỏi bố: “Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?”. Bố tôi trả lời: “Con thấy bầu trời xanh”. Ông lại hỏi tôi: “Nhìn lên cây cau cháu thấy gì?”. Tôi thưa: “Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”. Ông tôi gật đầu, cười. Tôi liền hỏi lại ông: “Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?”. Ông điềm nhiên trả lời: “Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”.
(Nguyễn Văn Học – Bài học từ cây cau)
c. Trái tim cháy sáng rực như mặt trời, sáng hơn mặt trời, và cả khu rừng im lặng, sáng lên dưới ngọn đuốc của lòng yêu thương vĩ đại đối với mọi người.
(Mác-xim Go-rơ-ki – Trái tim Đan-kô)
c. Theo em, nội dung của văn bản tường trình có giá trị pháp lí hay không? Nêu một vài ví dụ cụ thể.
Đọc văn bản thông tin Kéo co và trả lời các câu hỏi sau:
a. Văn bản thông tin Kéo co được viết ra nhằm mục đích gì?
“Tết cổ truyền là cơ hội để người trẻ được nhìn ngắm lại những nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống lâu đời như chơi hoa, thưởng trà, chế biến món ngon, mặc áo dài, tham gia các trò chơi dân gian, đi chùa, xin chữ đầu năm,… Từ đó góp phần giữ gìn, lưu truyền và lan tỏa những nét đẹp của văn hóa dân tộc”.
Em có suy nghĩ gì nếu trong tương lai, Tết cổ truyền không còn những nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống lâu đời như thế? Trình bày lại suy nghĩ của mình bằng một đoạn văn ngắn (4 – 5 câu).
Để phân tích tốt văn bản thông tin cần dựa vào những yếu tố nào, chứng minh cụ thể bằng một văn bản em tự chọn.
Đọc văn bản thông tin Cách gọt củ hoa thủy tiên và trả lời các câu hỏi bên dưới:
a. Mục đích của văn bản thông tin trên là gì?
Theo em, có bao nhiêu loại văn bản thông tin? Văn bản thông tin có tác dụng gì? Văn bản thông tin có giống như một bài báo hay không?