b) Theo em, N nên làm gì để học tôt môn Tin?
- Yêu cầu b) Để học tốt môn tin học, N nên:
+ Chăm chú nghe thầy/ cô giáo giảng
+ Tích cực thực hành các kiến thức, kĩ năng đã được học
+ Chủ động học hỏi thêm từ bạn bè hoặc nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn từ thầy/ cô giáo.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Đọc câu chuyện
CÂU CHUYỆN CHIẾC ĐỒNG HỒ BỊ MẤT TÍCH
Một người nông dân bị mất chiếc đồng hồ. Đây không chỉ là một chiếc đồng hồ để xem giờ bình thường mà nó là món quà mà người vợ quá cố đã dành tặng ông, nên có ảnh hưởng rất nhiều với ông về giá trị tình cảm. Ông nhớ ra mình chỉ đi loanh quanh kho thóc. Ông đã tìm kiếm rất lâu nhưng vẫn không thấy.
Sau một thời gian dài ông đi tìm nhưng không thấy, người nông dân đã nhờ đến sự trợ giúp của những cậu bé, cô bé đang chơi ở bên ngoài. Ông hứa với bọn chúng sẽ thưởng cho ai tìm được chiếc đồng hồ.
Bọn trẻ nhanh chóng chạy tìm đồng hồ xung quanh kho thóc, có đứa tìm cả bên ngoài nhưng vẫn không thể nào tìm thấy được. Ông thất vọng từ bỏ và đề nghị không tìm kiếm nữa. Đúng lúc đó, có một bé trai chay đến và xin ông thêm cơ hội để tìm lần nữa. Người nông dân nhìn đứa trẻ khá chân thành nên ông đã đồng ý. Một lúc sau, cậu bé chạy ra và cầm trên tay chiếc đồng hồ mất tích của ông.
Người nông dân rất vui mừng và hạnh phúc. Ông băn khoăn không hiểu vì sao cậu bé lại không từ bỏ và đã tìm thấy chiếc đồng hồ, khi những đứa trẻ khác đã từ bỏ vì tìm mãi không thấy. Cậu bé trả lời: “Cháu đã không làm gì cả, chỉ ngồi im để bắt đầu lắng nghe. Trong thời gian im lặng đó, cháu đã nghe thấy tiếng kim giờ, kim phút, kim giây chạy. Từ đó, cháu lần theo tiếng đồng hồ và đã tìm ra nó.” Câu trả lời của cậu bé đã khiến người nông dân nhận ra được nhiều điều.
a) Vì sao câu bé trong câu chuyện đã không từ bỏ và tìm thấy chiếc đồng hồ, khi những đứa trẻ khác đã từ bỏ khi tìm mãi không thấy?
Em hãy nêu 4 việc làm, biểu hiện về siêng năng, kiên trì và 4 việc làm, biểu hiện trái với siêng năng, kiên trì trong học tập và lao động.
|
Siêng năng, kiên trì |
Trái với siêng năng, kiên trì |
Trong học tập |
|
|
Trong lao động |
|
|
Hãy kể về một tấm gương có đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập mà em biết. Em đã học tập được điều gì từ tấm gương đó?
N và H là đôi bạn thân, cùng học lớp 6A. H rất chăm chỉ và học tốt môn Tin, còn N thì hay nản chí và không muốn học nên rất kém môn này. Đến giờ thực hành môn Tin học 6, N lóng ngóng mãi vẫn không làm được câu nào, trong khi H ngồi bên cạnh đã làm xong bài. Đã gần hết giờ, N nhờ H làm hộ bài cho mình.
a) Nếu là H trong tình huống trên, em sẽ làm gì? Vì sao?
b) Sự kiên trì của cậu bé đã mang lại điều gì cho người nông dân?
Tự liên hệ bản thân em đã có hành vi, việc làm nào thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì?
Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì của học sinh?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Chỉ làm những bài tập dễ, gặp bài tập khó là lấy sách ra chép.
B. Đi học đều, chăm chỉ học hành, gặp bài khó cũng quyết làm cho đuợc.
C. Hay đi học muộn, không làm hết bài tập về nhà.
D. Làm bài tập về nhà qua loa, đại khái cho nhanh xong.
Minh rất thích học môn Toán, bạn luôn đặt mục tiêu học tập để thực hiện mỗi ngày. Buổi tối, khi đang làm bài tập trong sách nâng cao, Minh gặp một bài toán khó. Cậu loay hoay mãi vẫn chưa tìm ra cách giải. Minh cố gắng nhớ lại những điều thầy giáo giảng trên lớp, đọc thêm sách và tài liệu mà vẫn chưa tìm ra kết quả đúng. Đã 4 giờ trôi qua, Minh bắt đầu buồn ngủ, nhưng cậu vẫn quyết tâm giải bằng được bài này. Sau hơn 30 lần tính sai kết quả, cuối cùng Minh đã giải được bài toán với đáp án đúng.
a) Bạn Minh trong tình huống trên có những đức tính gì?
Trong các câu tục ngữ sau, câu nào không nói về siêng năng, kiên trì?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Có chí thì nên.
B. Có chí làm quan có gan làm giàu.
C. Thua keo này bày keo khác.
D. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ.
E. Có công mài sắt có ngày nên kim.
G. Năng nhặt, chặt bị.
H. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
I. Góp gió thành bão.
Hình ảnh dưới đây khiến em liên tưởng đến câu tục ngữ nào? Nêu hiểu biết của em về câu tục ngữ đó.
Em bāy cho biết tính siêng năng, kiên trì được biểu hiện như thế nào qua mỗi hình ảnh dưới đây?
Những hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện tính siêng năng, kiên trì hoặc trái với siêng năng, kiên trì?
(Đánh dấu X vào ô tương ứng)
Hành vi, việc làm |
Siêng năng, Kiên trì |
Trái với siêng năng, kiên trì |
A. Hưng thường xuyên làm hết các công việc được giao cả ở nhà và ở trường. |
|
|
B. Mỗi khi gặp bài tập khó là Nam hỏi bạn luôn, không cần suy nghĩ. |
|
|
C. Hôm nào Nhung cũng học bài xong mới đi ngủ. |
|
|
D. Dù trời mưa bão, Dung vẫn quyết tâm đi học. |
|
|
E. Vân tích cực tham gia thảo luận nhóm. |
|
|
G. Mỗi khi có hoạt động của trường, Minh thường báo ốm và xin nghỉ. |
|
|
H. Dù nhà ở cách trường có 400m nhưng Thảo vẫn không tự đi bộ mà đòi mẹ chở xe đi học hằng ngày. |
|
|
I. Phương vừa học giỏi vừa thường xuyên giúp đỡ các bạn khác trong học tập. |
|
|
Có ý kiến cho rằng “Những người thông minh bẩm sinh thì không cần siêng năng, kiên trì cũng vẫn học giỏi”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?