- Tưới cây
- Thức uống của động vật
- Môi trường sống của những loài vật ưa thích nước ngọt.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
- Mục đích của tác giả khi viết văn bản này là:
- Mục đích đó được thể hiện rõ nhất ở câu văn, đoạn văn nào?
- Các lí lẽ và bằng chứng đã nêu lên trong văn bản có làm rõ được mục đích của tác giả không?
Theo tác giả, có những lí do nào khiến nước ngọt ngày càng khan hiếm? Liệt kê ra vở các lí do theo bảng sau:
Hiện tượng |
Lí do |
Nước ngọt ngày càng khan hiếm |
a. Số nước ngọt không phải là vô tận và đang ngày càng bị nhiễm bẩn bởi chính con người gây ra |
Thực hiện các yêu cầu sau khi đọc văn bản:
- Văn bản Khan hiếm nước ngọt viết về vấn đề gì?
- Vấn đề đó được nêu khái quát ở phần nào?
- Tên văn bản và vấn đề đặt ra trong đó có liên quan như thế nào?
- Ý chính của phần (1) là:
- Ý chính này liên quan đến nhan đề văn bản như thế nào?
So với những điều em biết về nước, văn bản cho em hiểu thêm được những gì?
Thực hiện các yêu cầu chuẩn bị bài và trong khi đọc văn bản.
Đọc mục Chuẩn bị (SGK Ngữ văn 6, tập hai, trang 51) và cho biết:
- Người viết văn bản Khan hiếm nước ngọt là:
- Sự khác nhau giữa nước, nước mặn, nước ngọt, nước sạch:
- Nguồn nước nhà em đang sử dụng trong sinh hoạt là:
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 8 – 10 dòng) về chủ đề môi trường, có sử dụng thành ngữ “nhiều như nước
Qua văn bản Khan hiếm nước ngọt, người viết thể hiện thái độ như thế nào đối với vấn đề nước ngọt?